Tinh thần kiên cường

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần FPT, cho biết: “Ba năm vừa qua, thế giới đứng trước đại dịch chưa từng có là Covid-19. Đứng trước thách thức ấy, cái quan trọng nhất với doanh nhân là trụ vững và tiến lên hay nói cách khác là tinh thần kiên cường, vượt qua mọi khó khăn thách thức. Cũng cũng giống như đứng trước những cơn bão, chúng ta không ước định được gió sẽ táp từ phương nào, nước từ đâu ập đến. Chúng ta chỉ có thể sẵn sàng”. 

Ông Bình chia sẻ, FPT đã vững vàng vượt qua những thách thức của đại dịch Covid-19 để có được những hợp đồng lớn hàng chục triệu USD, đảm bảo hoạt động thông suốt của hàng nghìn dự án, giữ vững tăng trưởng và phát triển bền vững. Sức mạnh giúp doanh nghiệp trụ vững, ông Bình gói gọn trong 3 từ khóa: "Kiên cường, sáng tạo và dấn thân”.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FPT. (Ảnh: D.Anh)

Chủ tịch FPT cho rằng, việc các cường quốc bơm lượng tiền lớn vào nền kinh tế trong đại dịch đã tạo ra vô số thách thức nền kinh tế hậu Covid-19. Ông ví von doanh nghiệp sẽ phải đối diện với bối cảnh kinh tế như việc đón nhận với cơn bão - sự hỗn loạn của thiên nhiên.

“Trong bão, khó ai có thể lường trước điều gì. Doanh nghiệp vẫn cần mục tiêu, tầm nhìn dài hạn, nhưng lúc này cần trả lời cho tôi biết thực tế và cụ thể: doanh thu nhận về và doanh số ký mới trong bốn tuần tới là bao nhiêu”, ông Bình chia sẻ.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn PNJ, cho rằng, hơn lúc nào hết, doanh nghiệp cần củng cố nội lực và nhất là văn hóa doanh nghiệp. 

Chủ tịch doanh nghiệp vàng bạc - đá quý nhấn mạnh, văn hóa phải đến từ người lãnh đạo doanh nghiệp. Nếu ví doanh nghiệp là một cái cây, thì văn hóa chính là bộ gốc rễ của toàn bộ. Còn những thân cây, nhành cây chính là tầm nhìn, định hướng, chiến lược được phát triển dựa trên văn hóa đó. 

Văn hóa doanh nghiệp thể hiện rõ nét nhất trước các quyết định mang yếu tố sống còn của một quốc gia, tổ chức, là “chân ga” để vượt qua đèo cao và là “chân thắng” để ngăn doanh nghiệp rơi xuống vực sâu. 

Trước thử thách, các doanh nhân đồng thuận cho rằng, doanh nghiệp cần nhất là tìm cho mình tinh thần kiên định. Chỉ có sự vững vàng về tinh thần mới giúp doanh nghiệp và đất nước vượt qua khó khăn. 

Bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh, sức chống chịu của doanh nghiệp trước cú sốc và thách thức bất ổn là vấn đề mấu chốt trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Theo các doanh nhân, công nghệ số và ứng dụng của công nghiệp 4.0 đã mở ra cho doanh nghiệp khả năng chống chịu tốt trong mọi cuộc chiến.

Chuyển đổi số

Trong vai trò người đứng đầu FPT - doanh nghiệp dẫn dắt xu hướng chuyển đối số tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình cho rằng, doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, mọi quy mô đều có thể bước lên con thuyền chuyển đổi số để tăng khả năng chống chịu.

Bà Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ: “Covid-19 khiến nhiều công ty lao đao. Nhưng sau Covid-19, doanh nghiệp như PNJ hay FPT lại mạnh mẽ hơn. Năm 2021, chúng tôi có tốc độ tăng trưởng mà HĐQT cũng bất ngờ. Đó là nhờ chúng tôi chuyển biến kịp thời, nhanh chóng, thay đổi kịp thời với công nghệ. Cuối đường hầm là ánh sáng tỏa ra từ một mục tiêu chung”.

Đồng quan điểm, theo ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Thiên Minh Group (TMG), trong đại dịch nhờ cải thiện trải nghiệm số trong hành trình tìm cảm hứng, lập kế hoạch mà doanh nghiệp đã phục hồi tốt hơn. “Nhờ phục vụ khách hàng hiệu quả hơn trên các nền tảng số, tổng thu TMG đã nhanh chóng khôi phục và vượt qua năm 2019”, ông Minh nói. 

Ở góc độ khác, bà Lê Hồng Thủy Tiên, CEO Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), chia sẻ: “Chúng tôi nghĩ ngay đến chiến lược làm sao phục hồi nhanh và bước đi nhanh, không thể co cụm sợ hãi. Ngay sau mở cửa, doanh số tăng 45% ngay lập tức.

Theo bà, tìm ra công cụ cho ngành bán lẻ cực kỳ quan trọng. "Chúng tôi chọn lựa những nhà cung ứng có yếu tố xanh. Doanh nghiệp trẻ càng phải định hướng và tiến tới như thế. Là doanh nghiệp xanh mới tham gia được chuỗi cung ứng toàn cầu", nữ CEO nói.