Chiều 13/10, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Hiệp hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Doanh nhân kiều bào với mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài”.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại mong muốn mạng lưới doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan trong nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong tương lai. Ông cũng kêu gọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước ủng hộ Chương trình Thương hiệu Quốc gia để mỗi cá nhân là một đại diện quảng bá thương hiệu Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Là cơ quan phụ trách công tác xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến Thương mại sẵn sàng hỗ trợ, kết nối các thương hiệu Việt Nam với đơn vị nhập khẩu sở tại và cung cấp thông tin, nhận định, đánh giá xu hướng của thị trường để thúc đẩy quá trình đưa các sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối ở nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh, đây là những chia sẻ quý báu, thể hiện tinh thần yêu nước, sẵn sàng kề vai sát cánh cùng Chính phủ đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đặc biệt là trong công tác đẩy mạnh dịch vụ xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới.

Chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp người Việt Nam ở trong và ngoài nước đang gặp phải do dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tin tưởng, Việt Nam sẽ sớm vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra, tiếp tục đưa được ngày càng nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng của Việt Nam vào thị trường quốc tế, biến hàng Việt thành lựa chọn tin cậy và được biết đến rộng rãi hơn.

Với sự chỉ đạo sát sao của Đảng và Chính phủ, sự chung tay góp sức của các cộng đồng doanh nhân người Việt Nam trong và ngoài nước, cả nước sẽ sớm vượt qua khó khăn hiện tại, tiếp tục khẳng định hình ảnh, thương hiệu và chất lượng Việt Nam trên trường quốc tế.

{keywords}
Doanh nhân kiều bào với mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài

Tại tọa đàm, các đại biểu từ nhiều tổ chức, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực trao đổi về tình hình, thực trạng hoạt động của các cơ sở tiêu thụ, phân phối hàng Việt ở nước ngoài; những giải pháp và kinh nghiệm thực tế trong công tác quảng bá hàng Việt ở nước ngoài; cũng như nhu cầu nhập khẩu một số mặt hàng nông sản, hải sản, giày, dép và hàng may mặc từ Việt Nam.

Ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu cho biết, người Việt Nam tại châu Âu hiện sở hữu chuỗi cung ứng hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm mạnh mẽ thông qua các trung tâm thương mại được xây dựng ở nhiều quốc gia như Trung tâm Văn hóa thương mại và khách sạn Hà Nội – Mátxcơva (Nga), Trung tâm Thương mại Đồng Xuân (Đức), Chợ Praha (Séc)... Tuy nhiên, việc tận dụng các trung tâm thương mại của người Việt tại châu Âu để tiêu thụ và phân phối sản phẩm hàng hóa từ trong nước vẫn chưa xứng với tiềm năng. Ông hy vọng vấn đề này sẽ được cải thiện trong thời gian tới, với việc đẩy mạnh sự kết nối giữa doanh nghiệp kiều bào và doanh nghiệp trong nước. 

Bà Nguyễn Thị Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu cho biết, Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu được thành lập trước thềm Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU) – Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực. Với mạng luới hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia kết nối kinh doanh, thời gian tới, chi hội sẽ đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ nhằm chuẩn hóa các mặt hàng vào thị trường Tây Âu, đẩy mạnh các chương trình xúc tiến xuất khẩu, tạo cầu nối để doanh nghiệp trong nước tiếp cận nhiều hơn với các đối tác EU.

Cho tới nay, hệ thống phân phối hàng Việt Nam ở một số quốc gia châu Âu đã phát triển tương đối vững chắc, là cơ sở để đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước sở tại. Tuy nhiên, hệ thống này chưa được phát huy toàn diện, hiệu quả do những hạn chế về nguồn lực của doanh nghiệp trong nước và chất lượng sản phẩm.

Ông Hoàng Xuân Bình, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan đề xuất, trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp kiều bào nên thành lập các cơ sở giúp doanh nghiệp trong nước giám định sản phẩm và tư vấn hoàn thiện chất lượng sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Đây là 2 vấn đề doanh nghiệp xuất khẩu trong nước thường mắc phải, nhất là với thị trường có yêu cầu cao như EU.

Ngoài ra, 2 năm qua, do đại dịch Covid-19, xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn, nhiều đơn hàng bị kéo dài thời gian, thậm chí bị hủy bỏ. Để tránh tình trạng này tiếp tục xảy ra, cộng đồng doanh nghiệp kiều bào cần phối hợp với trong nước thành lập cơ sở đóng gói tại điểm cuối, mở rộng các trung tâm cung ứng sản phẩm nhằm giảm giá thành sản phẩm cũng như thời gian phân phối hàng hóa. Các hiệp hội doanh nghiệp cũng nên lập danh sách các công ty xuất khẩu hằng năm để doanh nghiệp kiều bào có thể tham khảo và kết nối hợp tác.

Bảo Anh