Theo đó, sự sụt giảm doanh số của “Nhà Táo” cũng là yếu tố khiến tổng doanh số smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc giảm hai con số trong tuần đầu tiên của năm mới, trong bối cảnh Huawei và các thương hiệu Android khác vẫn duy trì mức tăng trưởng tương đối ổn định.

oddfedbixriujomzz74x3scnna.jpg
Doanh số iPhone tại Trung Quốc dự báo tiếp tục giảm hai con số trong năm 2024.

Công ty nghiên cứu cho hay, Apple không thể cứu vãn doanh số bán hàng tại đây dù đã giảm giá mạnh nhiều mẫu iPhone thông qua các thị trường trực tuyến lớn. Chẳng hạn, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đã giảm giá 16% trên nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo trong tuần đầu tiên của năm 2024.

Mức giảm 30% thể hiện sự lao dốc đáng kể của Apple so với con số giảm 3% của cả năm 2023. Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ ba của “Nhà Táo”. Theo Jefferies, mức giảm 3% trong năm 2023 tương đương thị phần công ty Mỹ giảm 0,4%.

Các nhà phân tích nhận định, sự sụt giảm của Apple phần lớn là do áp lực cạnh tranh từ các đối thủ đại lục, đặc biệt là Huawei với mẫu smartphone Mate 60 Pro vào tháng 8 năm ngoái.

Dữ liệu quý cuối cùng của năm 2023 cho thấy, thị phần Huawei tại "sân nhà" đã tăng 6%.

Bước sang năm 2024, Apple có thể đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn hơn nữa từ các đối thủ. Jefferies dự báo khối lượng xuất xưởng của gã khổng lồ iPhone sẽ tiếp tục giảm ở mức hai con số, và thị phần mất đi sẽ rơi vào tay Huawei.

Cụ thể, họ ước tính Huawei sẽ xuất xưởng khoảng 64 triệu điện thoại thông minh trên toàn thế giới vào năm 2024 - tăng đáng kể so với mức ước tính dưới 35 triệu chiếc được xuất xưởng vào năm 2023.

(Theo Reuters)​