Được biết, thông báo này của Newzoo là một phần trong bản báo cáo "Sự tăng trưởng của eSports toàn cầu: Xu hướng, Doanh thu và Hướng phát triển đến 2017". Ngoài các số liệu có liên quan tới eSports ra, Newzoo cũng có đề cập và so sánh tốc độ tăng trưởng của nó ngành công nghiệp thể thao điện tử với thể thao truyền thống như Khúc côn cầu hay Bóng bầu dục Mỹ. Theo đó, họ tiên đoán rằng lượng người theo dõi eSports trong vài năm tới sẽ ngang ngửa với các môn thể thao nhà nghề NFL.

"Nếu xét theo điều kiện hiện tại của cộng đồng, lượng người theo dõi eSports sẽ tăng lên đáng kể, từ 89 triệu người của năm ngoái lên đến 145 triệu người trong năm 2017, ngoài ra còn có 190 triệu người khác 'thỉnh thoảng' theo dõi các sự kiện. Từ thống kê trên, có thể thấy tầm quan trọng của eSports trong tương lai sẽ không thua kém bất cứ môn thể thao truyền thống nào cả. Sau một năm chuyển mình đầy mạnh mẽ về cả doanh thu lẫn thu hút người dùng như năm 2014, năm 2015 có thể nói là một năm khá quan trọng đối với eSports để xem liệu tương lai ngành công nghiệp này còn tiến xa đến mức nào."

Newzoo cũng cho hay, chìa khóa cho sự tăng trưởng của eSports và thể thao truyền thống giống nhau ở chỗ đều dựa vào sự phát triển của thị trường và các nguồn vốn đầu tư (riêng với eSports, nguồn vốn ở đây phần lớn đến từ thị trường bên ngoài như nhà tài trợ, cộng đồng, truyền thông... chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào nhà phát hành game). 

Bên cạnh đó, họ cũng dự đoán rằng trong năm 2017, doanh thu của nghành công nghiệp thể thao sẽ là 124 tỷ USD còn eSports là 107 tỷ USD. Mặc dù chênh lệch là khá lớn nhưng nếu nhìn vào khía cạnh khác thì đây lại là con số thực sự đáng nể của eSports. Ước tính, hiện nay có khoảng 1,6 tỷ dân trên toàn cầu chơi thể thao và cộng đồng game thủ là 1,7 tỷ người (trong đó chỉ có 89 triệu người là hâm mộ eSports, phần còn lại là những người chỉ thích chơi game mà không chú ý lắm đến eSports). Nếu đem con số này so sánh với 79 triệu người quan tâm đến các môn bơi lội hay 94 triệu người thường xuyên theo dõi Khúc côn cầu thì ta mới thấy được eSports đang tăng trưởng mạnh mẽ như thế nào. Thêm nữa, Newzoo còn dự kiến số người hâm mộ eSports trong năm 2017 sẽ tăng lên 145 triệu người, tứng bước sánh ngang với môn Bóng bầu dục (151 triệu người yêu thích).

Tuy nhiên, có một điều khá lạ là những người hâm mộ eSports lại không góp phần vào tổng doanh thu nhiều như những người theo dõi NFL hay EPL. Ước tính, hiện nay họ chỉ đóng góp khoảng 2,2 USD một năm, ít hơn nhiều so với con số 20 USD mà fan thể thao chi ra. Song, nếu con số này chỉ tăng lên một chút thì mức doanh thu của eSports trong năm 2017 sẽ còn vượt xa cái mức dự đoán của Newzoo đã đưa ra.

T.B