Sáng 12/2, thông tin từ Thổ Nhĩ Kỳ, Đại tá Nguyễn Minh Khương (Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH) cho biết, quá trình cứu nạn tại tòa nhà trên đường 531, Adiyaman Merkez (TP Adiyaman), đội cứu nạn cứu hộ của Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp với Đoàn cứu nạn của Pakistan đưa được một nạn nhân còn sống sót ra bên ngoài an toàn. 

Lực lượng cứu hộ Việt Nam làm nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Cục Cánh sát PCCC&CNCH)

Theo Đại tá Nguyễn Minh Khương, qua công tác rà tìm, lực lượng cứu hộ xác định có 10 người bị vùi lấp. Với việc sử dụng thiết bị chuyên dụng, khoảng 6h30 cùng ngày, lực lượng cứu hộ Việt Nam đã phát hiện dấu hiệu của sự sống với hai âm thanh khác nhau trong khu vực bị sập đổ. 

Đội đã xác định vị trí gần nhất để tiếp cận nạn nhân và tiếp tục đi từ vị trí được phá dỡ sâu vào trong 6m theo một đường hẹp chỉ vừa một người chui vào. Tiếp tục phát hiện rất rõ dấu hiệu của nạn nhân có âm thanh dội ra, đội cứu hộ đã giao tiếp với nạn nhân những câu chào, hỏi thăm sức khỏe và có tín hiệu đáp lại của nạn nhân.

2 tiếng sau, Đội cứu nạn của Pakistan làm việc tại tòa nhà bên cạnh cũng thông báo cho lực lượng cứu hộ của Việt Nam rằng họ phát hiện được sự sống bên trong đống vùi lấp qua sóng siêu âm. Sau thời gian lên kế hoạch, lực lượng cứu hộ Pakistan sẽ tiếp cận từ phía hông của tòa nhà, còn lực lượng cứu hộ của Việt Nam tiếp tục tiếp cận từ phía trước.

Phút nghỉ ngơi hiếm hoi của lực lượng cứu nạn cứu hộ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Cục Cảnh sát PCCC&CNCH)

Khoảng 30 phút, lực lượng cứu hộ đã đưa được một nạn nhân 14 tuổi ra khỏi đống đổ nát an toàn. 

Trong niềm vui hạnh phúc vì cứu nạn thành công, Đội trưởng Đội cứu nạn cứu hộ Pakistan đã đến gặp Đại tá Nguyễn Minh Khương, trưởng đoàn Việt Nam để cảm ơn Đội cứu nạn cứu hộ Việt Nam đã phối hợp hiệu quả, phát hiện nạn nhân, dọn dẹp hiện trường để họ có thể thực hiện công việc cuối cùng là đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm.

Được biết, trong quá trình tiếp cận nạn nhân thì khu vực trên xảy ra rung chấn khiến công tác cứu hộ gặp chút gián đoạn.