Tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, công tác phát thanh cơ sở luôn được địa phương quan tâm. Ngoài tiếp sóng các chương trình của Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh hóa; Phòng Văn hóa thông tin của huyện Ngọc Lặc thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để cung cấp nhanh chóng, kịp thời nhất tới các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Các đài phát thanh cơ sở của xã, thị trấn thường xuyên bám sát chỉ đạo định hướng thông tin của UBND huyện và đổi mới nâng cấp công tác phát thanh cơ sở.

Các nội dung được quan tâm là các văn bản chỉ đạo từ trung ương tới địa phương về các chính sách, phát triển kinh tế xã hội.

Đài truyền thanh cơ sở cũng là nơi cung cấp các kiến thức bổ ích về khoa học, kỹ thuật, các mô hình phát triển kinh tế tại địa phương, văn hóa, thể dục thể thao và các hoạt động về an ninh, quốc phòng. 

cung cap thong tin 1.png
Các địa phương có nhiều giải pháp giảm nghèo thông tin cho người dân. 

Các đài truyền thanh xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền phản ánh các sự kiện trọng đại của cả nước, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.

Các hoạt động của địa phương như thông tin về họp hội đồng nhân dân huyện, các hoạt động của lãnh đạo huyện, thăm hỏi và động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nêu hương người tốt việc tốt.

Các nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội của địa phương như Nghị quyết số 43 của HĐND huyện Ngọc Lặc về ban hành đề án “Phát triển cây ăn quả trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2025”; Nghị quyết số 44 của HĐND huyện về ban hành Đề án “ Thí điểm trồng Mít thái, Gà Thày dưới tán cây tại thôn Mỏ xã Mỹ Tân giai đoạn 2022-2025”; chương trình “mỗi xã một sản phẩm”, chương trình phát triển nông nghiệp nông thôn, xây dựng NTM, sản phẩm OCOP, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống bệnh cho đàn gia súc gia cầm được tuyên truyền sâu rộng.

Từ những thông tin được tiếp nhận, nhiều người dân đã tích cực thi đua lao động sản xuất nâng cao đời sống, phát triển kinh tế, xây dựng miền quê đáng sống.

Đến nay, 100% các đài truyền thanh của xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được tiếp sóng truyền thanh của huyện, đơn vị nào không được tiếp sóng sẽ tải chương trình về qua Zalo của đài huyện.

Hiện nay, toàn huyện đã xây dựng được 5 đài truyền thanh thông minh, còn lại là đài phát thanh FM và hơn 200 cụm truyền thanh không dây, loa ứng dụng công nghệ viễn thông.

Nhằm “xóa đói, giảm nghèo" về thông tin cho người dân, phòng Văn hóa thông tin huyện Ngọc Lặc còn xây dựng tổ chức các chương trình phát thanh địa phương với hàng trăm tin bài phát lên hệ thống phát thanh cơ sở, trang thông tin của huyện Ngọc Lặc và trang Fanpage của Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch Ngọc Lặc thu hút nhiều người dân quan tâm, chia sẻ.

Các đài truyền thanh cơ sở xã, thị trấn thực hiện tiếp âm 3 cấp từ trung ương, tỉnh và huyện.

Tuy nhiên, trong phát triển hệ thống phát thanh cơ sở tại huyện Ngọc Lặc còn gặp nhiều khó khăn như hệ thống cán bộ làm công tác truyền thanh cơ sở chủ yếu là tay ngang, chưa được đào tạo bài bản, chưa qua các chương trình đào tạo nghiệp vụ, chuyên môn.

Chế độ phụ cấp cho người làm công tác này còn hạn chế. Nhiều địa phương cử cán bộ kiêm nhiệm. Ngoài ra, do điều kiện của huyện còn khó khăn nên đầu tư cho phát thanh cơ sở chưa được nhiều, các hệ thống truyền thanh chậm phát triển hơn các khu vực khác.

Trong thời gian tới, phòng Văn hóa, thông tin huyện tiếp tục triển khai các kế hoạch truyền thông theo định hướng tuyên truyền của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Thanh Hóa cũng như chỉ đạo của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND huyện.

Đồng thời, các nội dung về chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng được tiếp âm kịp thời đưa tới người dân.

Những mô hình, giải pháp và các hoạt động của huyện Ngọc Lặc về tuyên truyền thông tin tới người dân đã từng bước tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nâng cao nhận thức của người dân.

Thùy Chi và nhóm PV, BTV