Theo tờ Business Insider, thông tin được Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro tiết lộ hôm 16/4 cho thấy chi phí tài chính ngày càng tăng, khi Hải quân Mỹ hoạt động ở Trung Đông.

Kể từ tháng 10/2023, các tàu chiến và máy bay Mỹ hoạt động ở Biển Đỏ đã bắn hạ hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của nhóm vũ trang Houthi, cũng như thực hiện các cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào mục tiêu của Houthi ở Yemen.

ten lua my 1.jpg
Chiến hạm Mỹ phóng tên lửa trên Biển Đỏ. Ảnh: CENTCOM

Vào cuối tuần qua, các tàu chiến của Hải quân Mỹ ở đông Địa Trung Hải cũng đã đánh chặn nhiều tên lửa đạn đạo mà Iran phóng trong đợt tấn công vào Israel. 

“Chúng tôi đã chống lại hơn 130 cuộc tấn công trực tiếp nhằm vào các tàu Hải quân Mỹ, và tàu buôn”, ông Del Toro nói tại phiên điều trần trước Tiểu ban Phân bổ Quốc phòng của Thượng viện Mỹ.

Cũng theo ông, "các loại đạn dược dùng trong những cuộc phản công này là cực kỳ quan trọng”, và Hải quân Mỹ cần được bổ sung số đạn dược trị giá gần 1 tỷ USD. Hiện chưa rõ con số mà Bộ trưởng Hải quân Mỹ đưa ra đã bao gồm chi phí cho lần đánh chặn các tên lửa Iran vào cuối tuần qua hay chưa. 

Những loại đạn được Hải quân Mỹ sử dụng để ngăn chặn các mối đe dọa trên không, và tấn công phủ đầu nhóm Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen là không hề rẻ, giữa lúc giao tranh đã diễn ra trong 6 tháng qua. Điển hình, một tên lửa đánh chặn Standard Missile-2 của Mỹ có giá ước tính khoảng 2 triệu USD.

Liên quan tới gói tài chính 2,4 tỷ USD phục vụ hoạt động của Hải quân Mỹ ở Biển Đỏ, ông Del Toro nhấn mạnh "điều quan trọng là Quốc hội phải thông qua khoản bổ sung trong tuần này để chúng tôi thực sự có thể có được nguồn bổ sung đạn dược rất quan trọng trong tương lai”. 

Trên thực tế, hoạt động của Hải quân Mỹ ở Biển Đỏ bị đặt câu hỏi về tính bền vững, do Houthi không có dấu hiệu ngừng tấn công. Thậm chí vào cuối tuần qua, giữa lúc Iran tấn công Israel, Mỹ vẫn phải giao tranh với Houthi. 

Ngoài ra, đợt tấn công quy mô lớn của Iran đã khiến Israel đưa ra tuyên bố sẽ trả đũa, làm dấy lên mối lo ngại Trung Đông có thể rơi vào tình trạng bạo lực nhiều hơn nữa.