Hỗ trợ giống hành tím cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo là mô hình điển hình, có nhiều thành quả trong quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững của Lý Sơn. 

Đến nay, huyện đã phân bổ hơn 3,8 tỷ đồng để hỗ trợ gần 39 tấn hành giống cho hơn 250 hộ dân là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và hộ có thu nhập thấp trên địa bàn. Mô hình được triển khai trên diện tích hơn 16ha, đã tạo việc làm cho người dân cải thiện cuộc sống.

Huyện Lý Sơn có 300ha đất sản xuất nông nghiệp, trước đây người dân trong huyện chỉ sản xuất 1 vụ tỏi và trồng cây màu. Cuộc sống dựa vào một nguồn duy nhất lại có năm được năm mất tùy vào điều kiện thời tiết, khí hậu khiến cuộc sống của không ít nông dân Lý Sơn trở nên bấp bênh. Những năm gần đây, nhiều hộ đã gia tăng sản xuất thêm 2-3 vụ hành tím, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, nâng cao thu nhập.

W-Giảm nghèo (61).jpg
Giúp người dân có sinh kế bền vững ngay trên quê hương là yếu tố quan trọng để thoát nghèo.

Hành tím là đặc sản gắn liền với huyện đảo Lý Sơn. Giống cây này thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của đảo, củ thơm, ít cay nồng, giòn, ngọt, mặn, cay vừa đủ. Bên cạnh đó, đầu tư ban đầu đối với cây hành cũng không cao, rất dễ thực hiện ngay cả với những người dân nghèo. Với giá bán trên thị trường dao động khoảng 35.000- 40.000 đồng/kg, cây hành tím của Lý Sơn cũng đem lại thu nhập khá cho bà con. 

Huyện Lý Sơn hiện có hơn 6.100 hộ dân. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tỉ lệ hộ nghèo ở huyện đang giảm dần theo từng năm. Năm 2023, Lý Sơn còn 404 hộ nghèo (chiếm 6,55%), 263 hộ cận nghèo. Để đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong thời gian tới, Lý Sơn tiếp tục tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc tự vươn lên thoát nghèo bền vững, hỗ trợ người dân làm giàu trên đảo và giữ vững an ninh chủ quyền.