Hai nhà quyên quỹ cho biết, cách ứng phó biểu tình và bạo loạn của Tổng thống Trump đã thúc đẩy các nhà tài trợ trao thêm sự ủng hộ cho ông Biden. Họ cáo buộc lãnh đạo Nhà Trắng tỏ ra yếu kém trong cách xử lý khủng hoảng bùng phát sau vụ công dân da đen Floyd bị cảnh sát ghì cổ đến chết ở Minneapolis, bang Minnesota hồi tuần trước.

{keywords}
Ông Biden (trái) và ông Trump. Ảnh: NBC

John Morgan, một nhà quyên quỹ lâu năm ở bang Florida và cũng là một trong những người ủng hộ lớn nhất cho ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ nói vui rằng, bình thường ông phải săn tìm các nguồn tài trợ, nhưng hiện tại các nguồn tài trợ đang "săn lùng" ông.

Theo Bloomberg, các nhân viên trong công ty luật của Morgan - Morgan & Morgan, đã trao cho ông Biden hơn 435.000USD, nguồn tài trợ lớn thứ ba cho giai đoạn bầu cử sơ bộ. Luật pháp Mỹ quy định, giới hạn tối đa của mỗi đóng góp riêng lẻ là 2.800USD. Song, ông Morgan có thể thu nhận các khoản ủng hộ lớn hơn thông qua các kênh khác nhau.

Thực tế, ứng viên Biden đã thiết lập một cỗ máy gây quỹ có thể chấp nhận các khoản tiền ủng hộ lớn hơn nhiều so với hạn mức thông qua các kênh tách rời gồm Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ, chiến dịch vận động tranh cử của ông và 26 chi nhánh đảng tại các bang. Chính khách này nói đã nhận được nhiều cuộc gọi trong tuần từ các nhà tài trợ lớn tiềm năng để hỏi về cách thức ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông.

Theo ông Morgan, tất cả có thể tạo ra "cuộc chơi mới" và giúp ông Biden thu hẹp lợi thế tài chính mà Tổng thống Trump đã gây dựng được cho ngày tổng tuyển cử quốc gia vào tháng 11 tới đây.

Kết quả quyên quỹ của ông Biden hiện kém xa ông Trump. Lãnh đạo Nhà Trắng đã quyên góp được 742 triệu USD cho nỗ lực tái tranh cử của ông trong 16 tháng qua. Ngược lại, đối thủ Biden và Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ chỉ gom được 342 triệu USD, tức là không đầy một nửa số tiền đó, tính đến hết tháng 4.

Không giống ông Biden, ông Trump đầu tư nhiều vào truyền thông, kể cả các quảng cáo đắt đỏ trên truyền hình hồi tháng 5 nhằm đảo ngược tỉ lệ ủng hộ sụt giảm trong các cuộc thăm dò dư luận. Chiến dịch tranh cử của ông đã chi tới 17,8 triệu USD cho quảng cáo, bao gồm cả 4,1 triệu USD cho các nền tảng số hóa, theo thống kê của công ty Advertising Analytics. Trong khi đó, ông Biden chỉ mua các quảng cáo trực tuyến với tổng trị giá là 3 triệu USD.

Nguyễn Khuyên