Sáng nay (24/7), tàu Hải quân 466 của Vùng 4 Hải quân đóng tại Cam Ranh, Khánh Hòa, đã đưa thuyền trưởng Bùi Văn Toàn (50 tuổi), cùng bốn thuyên viên khác gồm Nguyễn Văn Mỹ (58 tuổi); Bùi Văn Vinh (42 tuổi); Lê Văn Dũng (36 tuổi) và Nguyễn Thành La (40 tuổi), về bờ.

Trên cơ thể của các ngư dân có nhiều vết lở loét, bong tróc da do ngâm nước mặn ở biển lâu ngày, được bác sĩ quân y hỗ trợ y tế.

Sau khi được chăm sóc y tế, sức khỏe và tinh thần các ngư dân dần phục hồi, được bàn giao cho cơ quan chức năng và gia đình để trở về quê nhà ở Bình Thuận.

Thuyền viên Bùi Văn Vinh, 42 tuổi và vợ tại buổi bàn giao
Ông Bùi Văn Toàn, thuyền trưởng tàu

Các ngư dân may mắn được trở về sau 12 ngày gặp nạn lênh đênh trên biển

Trước đó hai hôm, tàu chở hàng nước ngoài từ Ai Cập trên đường đi Trung Quốc. Khi cách Nha Trang khoảng 240 hải lý về phía đông, các thuyền viên trên tàu phát hiện ông Toàn và 4 ngư dân đang chới với trên thuyền thúng liền tiếp cận, trục vớt.

Khi được cứu, mọi người trông đều phờ phạc, hoảng loạn. Họ cho biết, trước đó thuyền thúng có 8 người, song ba bạn thuyền sức khỏe yếu, kiệt sức vì đói và khát đã chết, đành thả thi thể xuống biển.

Tàu 446 theo chỉ đạo của Quân chủng Hải quân (Bộ Quốc phòng) đã vượt sóng biển, tham gia tìm kiếm cứu nạn và cơ động để vị trí tàu hàng thực hiện các nhiệm vụ để tiếp nhận các ngư dân, chiều 22/7.

Các thuyền viên cùng thân nhân nhận những mòn quà hỗ trợ từ các đơn vị
Thuyền viên Nguyễn Văn Mỹ (ngụ xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết)
Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam ứng trực ở Khánh Hòa thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ các thuyền viên khi về bờ

Phát biểu tại lễ bàn giao, Đại tá Lã Văn Hùng - Phó Chính ủy Vùng 4 hải quân, gửi lời chúc mừng tới các ngư dân được cứu sống và đoàn tụ với gia đình. Đại tá Hùng cũng gửi lời chia buồn sâu sắc với gia đình thuyền viên vĩnh viễn ở lại với biển cả.

Ông Lê Văn Chơn, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, Bình Thuận khi cùng đoàn thân nhân ra Khánh Hòa đón đã bày tỏ sự xúc động, vui mừng khi các ngư dân trở về đất liền an toàn. Ông nói, địa phương được nhiều lực lượng giúp đỡ, tới nay đã lần lượt đón được 9 ngư dân trên tàu gặp nạn về bờ, đây là những điều hết sức trân quý.

Đây là 5 thuyền viên của tàu cá Bình Thuận, do ông Toàn làm chủ bị chìm khi đang trên đường trở về bờ sau 20 ngày đánh bắt, hôm 10/7. 15 thuyền viên chia ra hai thuyền thúng, một bên 7 người, thuyền còn lại 8 ngư dân. Hai thuyền thúng do sóng biển vỗ mạnh đã lạc nhau.

Trước đó, chiều 19/7, sau 9 ngày trôi dạt, tàu cá Bình Định phát hiện thuyền thúng có 4 ngư dân đã cứu vớt, khi cách đảo Sinh Tồn, Trường Sa, chừng 80 hải lý. Tuy nhiên, 3 người trong nhóm đã chết trước đó vì đói khát, và thi thể cũng được thả xuống biển. Những người sống sót được đưa về đất liền đoàn tụ cùng gia đình.

Ngư dân vụ tàu mất tích: 'Tôi đứt ruột khi thả xác người thân xuống biển'

Ngư dân vụ tàu mất tích: 'Tôi đứt ruột khi thả xác người thân xuống biển'

Sau khi tàu chìm, 15 thuyền viên xuống 2 thuyền thúng, nhịn đói và uống nước mưa suốt 9 ngày. Có người không chịu nổi, đã tử vong, được bó xác thả xuống biển.
Thêm 5 ngư dân trên tàu cá Bình Thuận gặp nạn được cứu sống kỳ diệu

Thêm 5 ngư dân trên tàu cá Bình Thuận gặp nạn được cứu sống kỳ diệu

Sau 12 ngày mất tích trên biển, 5 thuyền viên trên tàu cá Bình Thuận gặp nạn được một tàu nước ngoài đang hành trình từ Ai Cập đi Trung Quốc phát hiện, cứu vớt.
Thuyền trưởng tàu chìm: 'Đau xót vì quá nhiều người chết trên biển’

Thuyền trưởng tàu chìm: 'Đau xót vì quá nhiều người chết trên biển’

Sau nhiều giờ vượt biển, tàu 466 Vùng 4 Hải quân đã tiếp cận tàu chở hàng nước ngoài, đón 5 ngư dân Bình Thuận đưa về bờ. Các ngư dân dù được cứu nhưng không giấu được nỗi buồn khi chứng kiến các bạn thuyền tử nạn.