Lựa chọn hai quốc gia Kazakhstan và Kyrgyzstan của vùng đất Trung Á – những điểm đến còn khá lạ với nhiều người, Quốc Thái đã có chuyến hành trình ấn tượng và đầy bất ngờ bởi những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đẹp mơ màng.

“Mình chọn du lịch 2 nước này vào mùa thu bởi với mình thì mùa hè cây cối xanh tươi nhưng không đặc trưng và ấn tượng lắm. Mùa thu ở hai đất nước này lá vàng sẽ phủ hầu hết mọi nơi. Thời tiết cũng mát mẻ, dễ chịu hơn. Chi phí đi vào thời điểm này cũng không cao.”, Quốc Thái chia sẻ. 

Nói về lý do lựa chọn hai đất nước Trung Á này làm điểm đến du lịch, Quốc Thái nói, quyết định này bắt nguồn từ niềm đam mê của Thái với lịch sử và những bộ phim kiếm hiệp. Từ xưa Thái đã có mong ước sẽ được chu du khám phá vùng đất than tiên du mục dưới dãy Thiên Sơn. Được tận mắt thấy Thiên Sơn, dù biết tiểu thuyết chỉ là những mơ mộng, nhưng Thái vẫn cảm giác như được trải qua những kí ức thời thơ bé về những nước tây vực huyền bí mà những đoàn ngựa, đoàn lạc đà đi qua từng đọc trong sách truyện...

Trong chuyến đi 12 ngày, Thái đã được trải qua rất nhiều những cung bậc cảm xúc; trải nghiệm đủ kiểu thời tiết mưa, nắng, tuyết rơi; đi qua nhiều địa hình khu vực khác nhau, từ thành phố tới núi rừng, từ thảo nguyên tới hồ nước...Tất cả đã tạo nên chuyến đi đáng nhớ, khiến Quốc Thái bình chọn Trung Á là nơi đẹp nhất mà bản thân từng đến. 

Almaty là cố đô và cũng là thành phố đông dân nhất Kazakhstan. Thành phố này mang hơi hướng đan xen giữa Xô Viết và Đông Âu cũ. Từ lối sống cho đến cách quy hoạch nhà cửa đều mang hơi hướng Châu Âu. Mùa thu tại Almaty được nhuộm sắc vàng rực của lá tạo nên khung cảnh lãng mạn, mộng mơ. 
Hồ Issyk (Kazakhstan). Hồ Issyk được hình thành từ khoảng 8 triệu năm trước, lấy nước từ nguồn thượng Thiên Sơn - ngọn núi thần là biểu tượng tâm linh của người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.
Con đường vào hồ Issyk là  một trong những con đường mùa thu đẹp nhất ở Kazakhstan. Cách Almaty khoảng 70km, hồ Issyk có thể dễ dàng đi về trong nửa ngày. Nước hồ màu xanh như ngọc bích, là nước băng tan từ Thiên Sơn chảy xuống nên rất sạch và trong vắt.  
Hồ Kolsai - Kazakhstan nằm cách thành phố Almaty khoảng 240km về phía đông nam. Quang cảnh ở đây được mệnh danh là Thụy Sĩ của Trung Á
Tại hồ có khá nhiều dịch vụ cho du khách trải nghiệm như chèo thuyền, cắm trại, cưỡi ngựa. Đây là một trong những địa điểm cắm trại yêu thích của người dân địa phương. 
Thời điểm đẹp nhất để tham quan hồ là vào lúc sáng sớm khi những tia nắng bắt đầu chiếu xuống mặt hồ. 
 Charyn Canyon nằm ở rìa phía đông Almaty, cách thị trấn biên giới Tân Cương, Trung Quốc - Kazakh - Horgos khoảng 100km về phía tây. Vực núi này hình thành cách đây 12 triệu năm. Do có thời tiết rất khắc nghiệt, mùa đông nhiệt độ giảm xuống âm 20 độ và mùa hè nhiệt độ lên đến 43 độ nên khu vực này không có người sinh sống và được xếp vào hàng di sản thiên nhiên quốc gia. 
Vườn quốc gia Ala Archa (Kyrgyzstan) có lẽ là nơi dễ đi nhất trong toàn cung Trung Á. Con đường đến Ala Archa rất thơ mộng với lá vàng, lá đỏ và một vài ngôi làng nhỏ dưới chân núi.

Tháng 10, cả vườn quốc gia ngập tràn trong một màn tuyết trắng dày đặc. Tuyết phủ lên những cây thông, phủ lên mái nhà, những hàng ghế xích đu và những triền núi cao vút tạo nên khung cảnh huyền ảo. 

Altyn Arashan (Kyrgyzstan) nằm trên cao độ 2600m trên mực nước biển. Tới đây, du khách sẽ được bước đi trên một thảo nguyên cỏ, bốn phía là những đỉnh núi tuyết của Thiên Sơn. Ở Altyn Arashan, do không có mạng hay tín hiệu điện thoại nên là dịp tuyệt vời để sống chậm, hít thở và ngắm nhìn sự tuyệt diệu của thiên nhiên. 
Thành Phố Astana. Vì không có cây cối bao quanh và nằm rất gần Nga nên Astana cực kỳ lạnh và nhiều gió. Đây là thủ đô lạnh thứ 2 thế giới sau Ulanbatoor ở Mông Cổ. Thành phố này được mệnh danh là thành phố của tương lai bởi các công trình kiến trúc độc đáo và hiện đại. 

Kết thúc chuyến đi, trở về với cuộc sống thường nhật, thế nhưng tâm trí của Quốc Thải vẫn như đang bồng bềnh ở vùng đất Trung Á. "Mình nhớ cảm giác lúc di theo tia nắng cuối cùng của ngày, vượt qua những rừng cây lá kim phủ tuyết, vượt qua những con suối nhỏ để thấy hợp lưu của con suối, phía sau là núi Thiên Sơn vẫn hay mơ mộng. Cảm giác chỉ còn rất gần là chạm đến đỉnh nhưng vẫn xa vời... Ngồi đó một lúc, nghe tiếng nước suối chảy, bật một bản nhạc, nghĩ tại sao mình lại tới được đây. Chắc phải có duyên gì đó. Cảm xúc bỗng nhiên vỡ oà dù đã rất lạnh, tay tê cóng vì phải ở ngoài gió nhiều, chân đã mỏi khi bước đi trên tuyết nhiều giờ. 

Mình tự muốn cảm ơn sức khoẻ của tuổi trẻ, cảm ơn những ngày tháng làm việc miệt mài, những cơ hội mở ra trong đời để được từ từ chạm tới ước mơ bằng chính công sức của mình. Và mình sẽ mãi nhớ Thiên Sơn và những vùng đất trên Con Đường Tơ Lụa."

Ảnh: Nguyễn Quốc Thái