Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump cho rằng, máy bay MS804 của Ai Cập mất tích đã bị tấn công khủng bố.

Chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không EgyptAir số hiệu MS804, chở 66 người, đã biến mất khỏi màn hình radar, khi chỉ cách bờ biển Ai Cập hơn 200km, vào rạng sáng 19/5.

{keywords}
Máy bay của hãng EgyptAir

Trong một tin nhắn trên mạng xã hội Twitter, ông Trump nói: “Trông có vẻ như lại là một vụ tấn công khủng bố nữa. Máy bay khởi hành từ Paris. Đến khi nào thì chúng ta mới cứng rắn, sáng suốt và thận trọng? Thật quá căm thù và bệnh hoạn”.

{keywords}
Tỷ phú Mỹ Donald Trump

Tỷ phú Donald Trump bị nhiều người nói là hay ‘gở miệng’, khi ông từng dự đoán chính xác về một thảm họa khủng bố trước sự kiện 11/9/2001 tại Mỹ. Trong một cuốn sách viết đầu năm 2000, ông Trump từng cảnh báo rằng tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới có thể bị đánh sập bởi lực lượng của Osama bin Laden.

Tin nhắn của ông Trump về MS804 đăng tải chỉ vài giờ sau khi một quan chức ngành hàng không tại Ai Cập nói rằng, có vẻ máy bay bị rơi do tấn công khủng bố, hơn là do lỗi kỹ thuật.

{keywords}
Mô tả hành trình của máy bay MS804 từ Paris đi Cairo. Nguồn: CNN

Tờ Mirror dẫn lời chuyên gia hàng không bày tỏ lo ngại rằng, MS804 đã rơi từ độ cao hơn 11.000m xuống biển Địa Trung Hải, nhiều khả năng đã bị tấn công khủng bố.

Các quan chức Ai Cập nói rõ, MS804 đã có hai lần chuyển hướng đột ngột, đầu tiên là sang trái, rồi sau đó sang phải, và lao xuống biển gần đảo Karpathos của Hy Lạp. Khi máy bay ngộ nạn, điều kiện thời tiết rất bình thường.

{keywords}
Ảnh chụp màn hình video clip tuyên truyền của IS, trong đó ám chỉ tấn công vào Pháp và mục tiêu có thể là lĩnh vực hàng không.

Chuyên gia hàng không cho rằng, các di chuyển gắt như vậy có thể là do có tranh chấp trong buồng lái, trước khi phi công mất kiểm soát.

Không lâu trước khi máy bay của hãng hàng không EgyptAir mất tích, phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng đã phát tán video tuyên truyền, ám chỉ tới việc tấn công vào nước Pháp. Trong đoạn video còn xuất hiện hình ảnh máy bay của hãng hàng không Pháp.

{keywords}

Ảnh chụp màn hình video clip tuyên truyền của IS, trong đó ám chỉ tấn công vào Pháp và mục tiêu có thể là lĩnh vực hàng không.

BBC cho hay, IS đã từng tìm cách tuyển mộ chiến binh từ các nhân viên của sân bay Charles de Gaulle ở Paris.

Lực lượng an ninh tại sân bay cho hay, họ đã làm việc rất chặt chẽ kể từ sau khi xảy ra vụ tấn công Paris tháng 11 năm ngoái.

Lê Thu

Tìm thấy thi thể nạn nhân, mảnh vỡ máy bay EgyptAir

Hy Lạp đã tìm thấy hai mảnh vỡ của máy bay cách khu vực máy bay biến mất khỏi radar khoảng 90km.

Nhiều khả năng máy bay Ai Cập bị "khủng bố"

Các chuyên gia an ninh và hàng không cho rằng, sự biến mất của máy bay thuộc hãng EgyptAir "gần như chắc chắn" là do một vụ tấn công khủng bố.

Máy bay chở khách Ai Cập rơi xuống biển

Máy bay EgypAir chở ít nhất 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn có thể đã rơi xuống biển.