Đồng bằng Sông Cửu Long: Lộ thông - tài thông

Việc xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực vực Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ tạo điều thuận lợi và thu hút thêm các nguồn vốn FDI cho các tỉnh vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Phát triển dịch vụ logistics

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ thông tin, thành phố ủng hộ Tập đoàn Sovico phát triển logistics hàng không và Vietjet tăng cường các chuyến bay tại thành phố Cần Thơ để “chia lửa” với sân bay Tân Sơn Nhất.

Thành phố đã có quy hoạch và dành đất để phát triển nhà ga hàng hóa, phát triển dịch vụ logistics hàng không cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long; hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong vùng giảm thời gian, chi phí đưa hàng hóa về Tp. Hồ Chí Minh như trước đây.

{keywords}
Tháo "điểm nghẽn" giao thông để ĐBSCL phát triển bền vững. Ảnh minh họa

Ngoài ra, việc xây dựng một cảng nước sâu tại khu vực vực Đồng bằng Sông Cửu Long cũng đang là nhu cầu cấp thiết phục vụ cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp.

Theo thống kê từ các doanh nghiệp thủy sản, hàng tháng, trung bình mỗi doanh nghiệp sẽ có từ 50 - 100 container hàng xuất khẩu (chưa tính các doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo, trái cây, và các mặt hàng khác) và việc đầu tư xây dựng cảng nước sâu tại vực Đồng bằng Sông Cửu Long có thể giảm bớt 40 - 50% chi phí so với việc vận chuyển hàng đến Cảng Tp. Hồ Chí Minh hay Vũng Tàu.

Việc xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực vực Đồng bằng Sông Cửu Long không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, mà có tạo điều kiện lưu thông tốt, kết nối khu vực với Tp. Hồ Chí Minh, sẽ tạo điều thuận lợi và thu hút thêm các nguồn vốn FDI cho các tỉnh vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tổng nhu cầu vốn ngân sách để đầu tư kết cấu hạ tầng vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2025 khoảng 198.823 tỷ đồng, tuy nhiên nhu cầu này gần như vượt quá khả năng cân đối. Trong điều kiện nguồn lực khó khăn như hiện nay, Bộ đã đề nghị Chính phủ cân đối tối thiểu khoảng 57.346 tỷ đồng để đầu tư cho các dự án động lực vùng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trong vùng, tại khu vục này đã hoàn thành cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, đường kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long (nối Cao Lãnh – Rạch Sỏi) để hình thành một trục mới từ Cao Lãnh đến Kiên Giang, đem lại thế mạnh cho vùng và tạo điều kiện để phát triển kinh tế. Cùng với đó, Chính phủ cũng dành gần 5.000 tỷ đầu tư công để khởi công 3 gói thầu từ Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Dự kiến đến hết năm 2021 đưa vào khai thác đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận còn cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành năm 2023. Riêng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ xong trong năm 2022. Như vậy, tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ  sẽ là trung tâm động lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, còn có một số dự án như xây dựng cao tốc nối thành phố Cà Mau – Cần Thơ và cao tốc nối Châu Đốc – Long Xuyên – Cần Thơ và Sóc Trăng để kết nối với cảng Trần Đề, đang trong giai đoạn xin chủ trương đầu tư và cố gắng đến năm 2025 khởi công hoàn thành giai đoạn 1 của dự án.

Sắp xếp thứ tự ưu tiên để lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách

Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai xây dựng quy hoạch ngành quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hiện đang hoàn thiện để trình Hội đồng thẩm định Nhà nước trong quý II/2021.

Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên để lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách tập trung nguồn lực đầu tư, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của vùng.

Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên để lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách tập trung nguồn lực đầu tư, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của vùng.

Nhìn nhận về Chiến lược phát triển Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ trong giai đoạn tới là sử dụng hệ thống cao tốc, ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho rằng, cần làm chặt chẽ, quyết tâm để đến năm 2025 xử lý xong tuyến trục dọc và đến năm 2030, cao tốc phải về đến Cà Mau.

Đối với các tuyến trục ngang thì lập quy hoạch và kêu gọi các nhà đầu tư. Còn hành lang phía Đông đến năm 2025 phải xong cầu Đại Ngãi mới giúp kết nối Trà Vinh – Sóc Trăng về Bạc Liêu.
Có thể nói, về quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy và hàng không kết nối các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Tp. Hồ Chí Minh và ra quốc tế đã được định hình.

Vấn đề còn lại là làm thế nào để huy động được tối đa mọi nguồn lực và phân bổ hợp lý trong đầu tư các công trình quan trọng, có khả năng lan tỏa kết nối vùng và liên vùng để tháo gỡ các điểm nghẽn về vận chuyển, cắt giảm thời gian, chi phí logistics trong cấu thành giá sản phẩm.

Khi hệ thống hạ tầng giao thông, dịch vụ logistics được nâng cấp và hoàn chỉnh sẽ tạo động lực để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, chế biến nâng cao chất lượng nông sản, thủy sản, tạo nên giá trị bền vững để nông sản thủy sản Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

Thúy Hạnh

 

tin nổi bật

Đến 2030, Nam Định cơ bản hoàn thành chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh

Thỏa thuận hợp tác hướng đến mục tiêu bảo đảm Nam Định luôn nằm trong nhóm 20 tỉnh dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số và đến năm 2030 tỉnh cơ bản hoàn thành chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh.

Vĩnh Phúc tập trung nguồn lực phát triển đô thị xanh, hiện đại

Dù còn nhiều trở ngại nhưng tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực tập trung xây dựng và phát triển đô thị xanh, hiện đại bằng nhiều giải pháp.

Nhiều hộ nghèo ở Nam Định được hỗ trợ xây mới nhà ở

Chủ trương hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại Nam Định đã và đang tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ cùng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

7 tháng đầu năm 2022: Du lịch Vĩnh Phúc nhiều khởi sắc

Ngành dịch vụ du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đã có những dấu hiệu khởi sắc khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch từ 15/3/2022 trong điều kiện bình thường mới.

Cao Bằng: Triển khai phát triển lâm nghiệp bền vững từ nay đến năm 2025

Tại Cao Bằng, phong trào trồng rừng sản xuất phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh và người dân có nguồn thu nhập đáng kể từ rừng.

Vĩnh Phúc xây dựng đô thị thông minh gắn với phát triển bền vững

Mô hình phát triển đô thị thông minh Vĩnh Phúc sẽ được xây dựng gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, tăng trưởng xanh...

Lai Châu: Hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Bên cạnh các chính sách, UBND tỉnh Lai Châu triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP.

Hà Nội tập trung thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình 08

“Các chỉ tiêu liên quan đến chất lượng cuộc sống của nhân dân phải tập trung thực hiện, có cách làm sáng tạo để các chỉ tiêu đạt được kết quả cao nhất”, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Bến Tre quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022

Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bến Tre Khóa X đã thông qua 34 nghị quyết về kinh tế - xã hội nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết HĐND tỉnh năm 2022 đề ra.

Đồng Tháp hình thành các mô hình kinh tế tuần hoàn, đưa trái xoài ra thị trường thế giới

Đầu năm nay, lô xoài Cát Chu đầu tiên của Đồng Tháp được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, đánh dấu bước tiến để trái xoài Đồng Tháp vươn ra thị trường thế giới.

Lai Châu: Đẩy nhanh tiến độ Dự án Khu đô thị Thiên đường mắc ca và các dự án trồng mắc ca

Chiều 2/8, UBND tỉnh Lai Châu đã tổ chức cuộc họp, nghe báo cáo tiến độ triển khai Dự án Khu đô thị Thiên đường mắc ca và các dự án đầu tư trồng cây mắc ca trên địa bàn.

Đoàn công tác Bộ Chính trị kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII tại Lai Châu

Đoàn kiểm tra 547 của Bộ Chính trị sẽ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tại các tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ tỉnh Lai Châu đến hết ngày 5/8 trước khi có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu vào ngày 29/8.

Hà Nội: Tạo chuyển biến mạnh mẽ, lan toả các hoạt động trong thực hiện Chương trình 03

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị tiếp tục quyết liệt trong chỉ đạo, có cách làm khoa học, tuỳ theo điều kiện thực tế để triển khai hiệu quả các chỉ tiêu của Chương trình.

Nam Định là cơ quan chủ quản đầu tư dự án cầu vượt sông Đáy

Công trình cầu vượt sông Đáy được đề xuất cập nhật là dự án thành phần dự án PPP cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và đầu tư độc lập.

Tây Ninh: Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại bệnh viện, trường học

Ủy ban nhân dân tỉnh Tân Châu vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025.