Xã Chư Á, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai có 10 thôn, làng, cư dân ở đây đa số là đồng bào dân tộc Jrai và Bahnar. Cùng với xây dựng các tiêu chí phát triển kinh tế, việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống để phát triển du lịch cộng đồng luôn được xã quan tâm. 

Từ năm 2019 đến nay, đồng bào Jrai, Bahnar ở xã Chư Á tích cực tham gia làm du lịch cộng đồng, mỗi năm thu hút hàng trăm du khách trong và ngoài nước đến tham quan. 

Tận dụng ưu thế địa lý, người dân trồng lúa, rau, hoa gắn với phát triển du lịch để tăng thu nhập. Chính quyền địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về làm du lịch cộng đồng. Cùng với đó, xã thường xuyên tổ chức các lớp truyền dạy cồng chiêng, mở lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống đến với du khách cho bà con.

20232209 duy5.jpg
Đồng bào dân tộc thiểu số người Jrai, Bahnar ở Chư Á tích cực tham gia làm du lịch cộng đồng. 

Hiện nay, Chư Á đang tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, trong đó chú trọng những dự án hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại các làng: Chúet Ngol, Wâu, Kơ Tu. 

Đại diện UBND xã Chư Á cho biết, giá trị văn hóa truyền thống ở xã Chư Á luôn được đồng bào giữ gìn và phát huy. Cùng với đó là giữ gìn cảnh quan thiên nhiên sạch đẹp, hướng đến du lịch cộng đồng do chính người Jrai, Bahnar thực hiện.

Với bản tính thật thà, chân tình, hiếu khách cùng phong vị ẩm thực truyền thống của 2 dân tộc chắc chắn sẽ chạm đến trái tim du khách. UBND xã cũng định hướng cho người dân phát triển du lịch cộng đồng với các sản phẩm đa dạng như: nghỉ dưỡng, hoạt động nông nghiệp trải nghiệm...

Thời gian tới, xã Chư Á tiếp tục phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố, Trường Cao đẳng Gia Lai tổ chức các lớp học cồng chiêng, tập huấn về kỹ năng, phương pháp cho người dân làm du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, sẽ tuyên truyền người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ việc trồng thuần lúa hiện nay sang kết hợp phát triển các loại cây ăn quả, các loại hoa để phục vụ du lịch.

Khánh Vy