Bắc Hà là một trong những huyện có điều kiện khí hậu, thời tiết và độ cao phù hợp để trồng dược liệu của tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, tập quán canh tác truyền thống của bà con không dễ thay đổi một sớm, một chiều. 

Từ thực tế chứng minh tính hiệu quả của việc trồng dược liệu, nhiều hộ dân tộc thiểu số ở đây đã mạnh dạn chuyển từ trồng lúa, trồng ngô hiệu quả thấp sang trồng đương quy, cát cánh, tam thất, thất diệp nhất chi hoa... 

Ở xã Tả Van Chư, 90% là đồng bào dân tộc Mông, trong đó nhiều hộ chỉ quen với việc canh tác giản đơn trồng cây lúa, cây ngô để phục vụ nhu cầu của gia đình. Vì vậy, việc người dân chuyển đổi sang trồng dược liệu gặp những khó khăn nhất định.

anh man hinh 2024 03 07 luc 053735.png
Phát triển cây dược liệu ở huyện Bắc Hà cho hiệu quả kinh tế cao so với các cây trồng.

Đại diện Hợp tác xã Nông nghiệp Cồ Dề Chải, xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết, ban đầu người dân còn e dè không tham gia liên kết trồng dược liệu mặc dù được hỗ trợ vật tư đầu vào, hỗ trợ kỹ thuật và thu mua để ổn định đầu ra cho bà con... Thế nhưng, từ những hộ tiêu biểu mạnh dạn làm trước, bà con nhìn nhận thấy trồng dược liệu có hiệu quả nên sau khi cân nhắc đã quyết định tham gia chuỗi liên kết.

Hiện nay, mặt hàng dược liệu của Trung Quốc có giá tương đối thấp, bởi họ trồng với quy mô lớn, có nhiều khâu được cơ giới hóa, giảm sức lao động, giảm được chi phí. Trong khi đó, diện tích đất có thể trồng dược liệu ở Tả Van Chư nói riêng cũng như huyện Bắc Hà nói chung tương đối hạn chế, địa hình chia cắt, nhỏ lẻ nên khó đưa máy móc để sản xuất trên diện rộng. Mặt khác, diện tích đất nông nghiệp của bà con do được khai phá từ xa xưa, chưa có giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nên phần nào gặp khó khăn trong tham gia liên kết.

Tuy nhiên, thế mạnh mặt hàng dược liệu của bà con Tả Van Chư trồng liên kết, được hợp tác xã bao tiêu sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn GACP-WHO. Qua đó, giúp sản phẩm vượt qua các yêu cầu khắt khe đối với thị trường dược liệu, góp phần giúp bảo vệ, duy trì và phát triển các nguồn gen dược liệu của Việt Nam.

Chủ tịch UBND xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết, năm 2023, xã Tả Van Chư tiếp tục trồng 92ha cây dược liệu, trong đó có 80ha cát cánh, còn lại là đương quy và mạch môn. Việc phát triển cây dược liệu ở huyện Bắc Hà cho hiệu quả kinh tế cao so với các cây trồng.

Với cây cát cánh thu về hơn 157 triệu đồng mỗi hécta. Năm thứ 5, bà con vùng cao Tả Van Chư gắn bó với cây dược liệu này. Năm ngoái, cát cánh đã mang lại nguồn thu gần 10 tỷ đồng cho bà con nơi đây, hứa hẹn là loại cây xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Khánh Vy