Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 265 km đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Tuyến đường được đưa vào khai thác chục năm nay góp phần quan trọng giúp người dân đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh tây Bắc...

Ngay từ khi đưa vào khai thác, đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bái - Lào Cai đã xuất hiện tình trạng người dân bên đường phá rào làm lối đi tự mở để xe máy vào đón xe khách trên đường cao tốc.

Trước tình trạng trên, từ tháng 11/2023 đến nay, đơn vị khai thác, vận hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phối hợp với chính quyền các địa phương có tuyến đường đi qua như: Xã Tân Thượng (huyện Văn Bàn), Cam Cọn (Bảo Yên) Xuân Giao, Sơn Hà (Bảo Thắng) và xã Thống Nhất, Đồng Tuyển (thành phố Lào Cai)… tiến hành rào lại  lối đi tự mở.

Cụ thể, đơn vị vận hành, khai thác đã phối hợp với chính quyền địa phương, Cục cảnh sát giao thông tổ chức rà soát, xác định các điểm lối đi tự mở, hàn lại bằng lưới thép B40 để đảm bảo an toàn giao thông hai bên đường cao tốc.

Tính đến thời điểm hiện nay, việc sửa chữa hàng rào thép gai và lưới thép B40 bảo vệ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã cơ bản hoàn thành.

anh 1.jpg
Rào chắn cao tốc bằng lưới thép B40

Cùng với việc rà soát và sửa chữa hàng rào thép gai và lưới thép B40, đơn vị vận hành khai thác đường cao tốc và chính quyền các địa phương cũng tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân nơi tuyến đường đi qua không vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ hạ tầng giao thông quốc gia.

Yêu cầu các hộ dân thuộc địa bàn giáp ranh với tuyến đường ký cam kết không xâm phạm hành lang an toàn giao thông.

Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, việc đóng hàng rào chắn tự mở được đơn vị làm thường xuyên liên tục, điểm nào dân tự phá lấy lối ra đường cao tốc là đơn vị vận hành, khai thác phối hợp với chính quyền địa phương cho rào chắn ngay.

anh 2.jpg
VEC phối hợp với chính quyền địa phương rào chắn lối đi người dân tự mở

Đại diện VEC cho biết, cùng với việc rào chắn, đơn vị cũng phối hợp với Cục cảnh sát giao thông xử lý nghiêm các nhà xe khách dừng đỗ đón trả khách trên cao tốc. Yêu cầu các nhà xe cam kết không dừng đón trả khách trên đường.

Đối với các nhà xe cố tình vi phạm, lực lượng vận hành khai thác khi tuần kiểm soát phát hiện xe khách vi phạm sẽ ghi hình gửi cho cục CSGT xử phạt theo quy định.

Để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đón trả khách trên đường, đại diện VEC cho biết, Bộ GTVT đã làm việc với chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua cho các nhà xe lập điểm đón trả khách ở các nút giao, tạo thuận lợi cho các nhà xe đón trả khách đảm bảo an toàn.

Doãn Phong