Trung tâm Địa chấn quốc gia Nepal cho biết, trận động đất xảy ra lúc 23h47 giờ địa phương hôm 3/11 (1h02 giờ Việt Nam ngày 4/11), có cường độ 6,4 độ Richter. Tuy nhiên, Trung tâm Nghiên cứu khoa học địa chất Đức (GFZ) sau đó đã hạ cấp độ cơn địa chấn xuống 5,7 độ Richter, trong khi Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ xác định cường độ động đất là 5,6 độ Richter.

dong dat nepal.jpg

Reuters dẫn lời các quan chức địa phương nói không thể thiết lập liên lạc với khu vực gần tâm chấn động đất ở Jajarkot. Đây là một huyện đồi núi, bao gồm nhiều ngôi làng nằm rải rác trên các ngọn đồi hẻo lánh và có dân số khoảng 190.000 người.

Các nhân chứng kể, nhiều ngôi nhà và công trình xây dựng đã bị đổ sập hoặc hư hại trong sự cố.  

Theo Namaraj Bhattarai, một quan chức cảnh sát ở Jajarkot, các đội cứu hộ, cứu nạn đang phải dọn dẹp những con đường bị tắc nghẽn do lở đất để đến các khu vực bị ảnh hưởng. Nhà chức trách vẫn chưa thể tiếp cận Ramidanda, tâm chấn của động đất.

Ngoài 69 nạn nhân được xác định đã tử vong, ít nhất 20 người khác được đưa vào viện điều trị các vết thương.

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội X, Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal bày tỏ sự đau buồn trước các thiệt hại về người và tài sản trong thiên tai. Ông đồng thời ra lệnh cho các cơ quan an ninh triển khai các hoạt động cứu hộ và cứu trợ ngay lập tức.