Chú trọng các chương trình, hoạt động hỗ trợ

Những năm trở lại đây, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo nhiều đánh giá, đời sống phụ nữ ở những vùng này vẫn gặp khó khăn nhất định, kiến thức về pháp luật còn hạn chế.

Từ thực tế trên, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên luôn chú trọng triển khai các chương trình, hoạt động hỗ trợ. Qua đó, đồng hành cùng phụ nữ dân tộc thiểu số xây dựng gia đình hạnh phúc; giúp chị em có thêm động lực, điều kiện để mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội, nâng cao vai trò và tiếng nói trong cộng đồng. 

Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình phù hợp hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giữ gìn giá trị truyền thống tốt đẹp, xóa bỏ định kiến giới, những tập tục văn hóa không phù hợp, phát triển kinh tế.

18263031_02.16  phu yen 1_23 02 16.jpg
Nhiều mô hình hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Theo đó, các mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc thiểu số nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”, “Phụ nữ dân tộc thiểu số nói không với thuốc lá”, Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã lần lượt được thành lập tại các huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân mang đến cho chị em nơi đây những đổi thay tích cực.

Bên cạnh đó, các chương trình hướng dẫn thực hành dinh dưỡng, kỹ thuật chế biến thức ăn cho phụ nữ mang thai và bà mẹ có trẻ em suy dinh dưỡng; việc thành lập các tổ truyền thông cộng đồng; nâng cao chất lượng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn, buôn… góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ cách làm cho hội viên.

Bà Nay Hờ Nhơn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sông Hinh khẳng định, việc thực hiện hiệu quả các mô hình đã hỗ trợ, tạo việc làm và tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ, góp phần hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng thời bước đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khẳng định vai trò của phụ nữ dân tộc thiểu số trên lĩnh vực kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Phòng, chống bạo lực gia đình 

Trong công tác hỗ trợ phụ nữ “Vun đắp giá trị gia đình Việt Nam; xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em”, nhiệm vụ phòng, chống bạo lực gia đình được các cấp Hội Phụ nữ quan tâm chỉ đạo và phối hợp thực hiện. Từ đó góp phần thay đổi nhận thức, hành động, suy nghĩ về hôn nhân, gia đình, vị thế, vai trò của phụ nữ nói chung, phụ nữ dân tộc thiểu số nói riêng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp luôn nỗ lực đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo khí thế sôi nổi, trở thành đòn bẩy để phụ nữ dân tộc thiểu số trong tỉnh thêm đoàn kết, gắn bó, cùng giúp nhau phát triển về mọi mặt; nhất là giúp nhiều gia đình xây dựng cuộc sống đủ đầy, gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa gia đình vùng dân tộc thiểu số của tỉnh ngày càng hạnh phúc và văn minh.

Hiện các xã vùng Dự án 8 đang vận hành 11 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thành lập 3 địa chỉ tại xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa), Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) và Ea Bá (huyện Sông Hinh); Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sơn Hòa thành lập 6 địa chỉ tại xã Sơn Hội, Cà Lúi, Phước Tân, Sơn Phước, Ea Chà Rang và Krông Pa; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sông Hinh thành lập 2 địa chỉ tại xã Ea Lâm và Ea Trol.

Thành viên ban quản lý địa chỉ tin cậy tại cộng đồng nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của cấp ủy, chính quyền, người có uy tín trong cộng đồng, các ngành chuyên môn như y tế, giáo dục, công an, tư pháp, các đoàn thể… trong phối hợp tuyên truyền, vận động, giáo dục chuyển đổi hành vi theo hướng lấy phòng ngừa làm chính, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình khi có nhu cầu và khi cần thiết.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên, các mô hình, Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình là chỗ dựa đáng tin cậy của nhiều phụ nữ. Các mô hình này đã thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhiều người dân hơn, cũng như chuyển biến tích cực trong nhận thức về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực phụ nữ và trẻ em, góp phần giảm thiểu bạo lực gia đình và hướng đến xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn.