Nông dân Nguyễn Huy Bình với mô hình nuôi tôm tại xã Phước An, H.Nhơn Trạch; nông dân Nguyễn Văn Khôn với mô hình trồng xáo tam phân tại xã Hưng Thịnh, H.Trảng Bom; nông dân Nguyễn Văn Phong với mô hình chăn nuôi dê, heo rừng tại xã Phú Lập, H.Tân Phú và nông dân Nguyễn Thị Bích Lệ mô hình trồng và chế biến sen tại xã Long Tân, H.Nhơn Trạch.

Đây là 4 nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của Đồng Nai trong số 300 đại biểu nông dân được tuyên dương tại Hội nghị Tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững và Biểu dương nông dân tiêu biểu trong phong trào lần thứ VI, giai đoạn 2017- 2022.

Được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động từ năm 1989, đến nay phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã phát triển sâu rộng trong cả nước, thu hút đông đảo nông dân tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn và đóng góp chung vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Từ phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi không cam chịu đói nghèo, năng động, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, cải tiến, chế tạo máy móc, nông cụ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới tổ chức, liên kết sản xuất, chế biến, xây dựng thương hiệu nông sản, gắn sản xuất kinh doanh với giữ gìn chủ quyền biển, đảo, an ninh quốc gia...

Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới để làm giàu 

Trong phát biểu gần đây, ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đánh giá, tiếp nối đà phát triển của các giai đoạn trước, trong giai đoạn 2017 – 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn thách thức do tác động ảnh hưởng tiêu cực bởi tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường; đặc biệt là những tác động ảnh hưởng từ sự cạnh tranh thương mại giữa các nước lớn, xung đột chính trị, quân sự, biến đổi khí hậu và sự bùng phát của đại dịch Covid-19... Song, tổ chức Hội Nông dân Việt Nam các cấp đã nhạy bén, sáng tạo, tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai phong trào.

Các cấp Hội đã đẩy mạnh tổ chức hoạt động tư vấn, dịch vụ, đào tạo nghề, hỗ trợ nông dân về vốn, vật tư đầu vào trong sản xuất, chuyển giao khoa học và công nghệ mới, xây dựng và nhân rộng mô hình làm ăn hiệu quả, xây dựng thương hiệu sản phẩm; phối hợp với các ngành, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp các hộ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh tạo sự lan tỏa sâu rộng, thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển.

Từ thực tế sinh động của phong trào đã xây dựng được một đội ngũ nông dân mới năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dũng cảm vượt qua khó khăn thử thách; mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp; biết khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có, sẵn sàng tiếp thu và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh để làm giàu cho gia đình và giúp đỡ nhiều hộ khác vươn lên thoát nghèo và làm giàu.  

Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã trở thành động lực quan trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh trong nông dân, nông thôn và của từng địa phương; phát huy nội lực, trí tuệ của từng hộ gia đình nông dân; góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, cơ cấu ngành nghề ở nông thôn;

Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp tuần hoàn; các mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất, tiêu thụ nông sản phát triển đa dạng, hiệu quả, các hình thức hợp tác, hợp tác xã kiểu mới hoạt động hiệu quả; thu hút ngày càng nhiều trí thức trẻ trở về tham gia làm nông nghiệp…

Thu nhập và đời sống của dân cư nông thôn ngày càng được cải thiện; vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới ngày càng rõ và được thực hiện hiệu quả hơn…

Những kết quả của phong trào đã tăng cường sự tin tưởng, gắn bó giữa hội viên, nông dân với tổ chức Hội, thúc đẩy việc đổi mới phương thức tập hợp nông dân, nâng cao hiệu quả các hoạt động công tác và chất lượng tổ chức Hội Nông dân các cấp.

Cũng từ những kết quả quan trọng và thiết thực của phong trào, Hội Nông dân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò là trung tâm, nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới; xứng đáng là chỗ dựa đáng tin cậy cho hội viên và nông dân. Thông qua tổ chức và chỉ đạo phong trào, đội ngũ cán bộ Hội ngày càng được trưởng thành hơn trong thực tiễn.

Trang trại nuôi gà mía giúp một người nông dân ở Ba Vì, Hà Nội không những thoát nghèo còn vươn lên làm giàu

Nhân rộng và lan toả các điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh giỏi

Theo quan điểm của Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, để tiếp tục duy trì, phát triển, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào và phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong giai đoạn 2022 – 2027:

Thứ nhất, các cấp Hội Nông dân cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền vận động, để các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của Hội Nông dân Việt Nam đến được với đông đảo hội viên nông dân một cách thiết thực, hiệu quả nhất.

Thứ hai, các cấp Hội Nông dân cần nâng cao trách nhiệm trong việc hỗ trợ các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiếp tục duy trì, phát huy, phát triển mạnh hơn nữa thông qua các hoạt động tư vấn, hỗ trợ. Đó là tư vấn, trợ giúp pháp lý; hỗ trợ về vốn, dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, về kết nối, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ nông sản giúp người nông dân vững tin hơn trong quá trình phát triển.

Trong phát triển kinh tế nông nghiệp, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi phải là phong trào mũi nhọn, hàng đầu, cần thường xuyên tổ chức cho hội viên nông dân thăm quan học tập, trao đổi kinh nghiệm cách làm ăn, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, nhất là truyền thông nhân rộng và lan toả các điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh giỏi. Phấn đấu để phong trào có bước phát triển mới về chất, lan toả sâu rộng trong nhân dân, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thứ ba, các hội viên, nông dân SXKD giỏi cần nhận thức sâu sắc lợi thế và bối cảnh của đất nước; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp an toàn, xây dựng, phát triển và gìn giữ thương hiệu sản phẩm, thị trường tiêu thụ; tập trung chế biến theo hướng chất lượng cao để đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới.

Tổ chức Hội Nông dân phải trở thành cầu nối, tạo dựng niềm tin giữa những người nông dân, các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với doanh nghiệp, với HTX, với nhà khoa học để tạo nên một mối liên kết bền vững trong quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Thứ tư, Hội Nông dân các cấp cần tập trung chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Thể hiện rõ hơn vai trò của tổ chức Hội trong hướng dẫn nông dân phát triển các hình thức kinh tế tập thể, hợp tác trong sản xuất kinh doanh, mà nòng cốt là các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Thứ năm, qua 33 năm triển khai Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã trở thành phong trào cách mạng sâu rộng trong thời kỳ đổi mới, thu hút hàng triệu nông dân tham gia, trở thành động lực quan trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và nội lực của mỗi gia đình.

Các cấp Hội Nông dân cần xác định các hộ sản xuất kinh doanh giỏi là nòng cốt để tập trung đào tạo bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng để họ trở thành những hạt nhân dẫn dắt quá trình thực hiện mục tiêu tri thức hoá nông dân.

Minh Vy (t/h)