Theo UN News, đến năm 2030, thế giới sẽ có 1,8 tỷ người đi du lịch.  Để đáp ứng lượng khách du lịch này, tỉnh Đồng Nai đang hướng tới du lịch thông minh - như một phương tiện hợp lý hóa và cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch. Đây là cách tiếp cận mang tính thay đổi đột phá đối với ngành du lịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi và phát triển du lịch thông qua công nghệ đổi mới và các giải pháp dựa trên dữ liệu. 

Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, du lịch Đồng Nai vẫn còn tồn tại một số điểm yếu về sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá… Vì vậy, tỉnh Đồng Nai đã xác định hướng đi bằng việc phát triển du lịch thông minh nhằm góp phần hạn chế và khắc phục những điểm yếu này.

W-minhhoa.png
Một góc khu du lịch Suối Mơ

Bước đi đầu tiên phải kể đến là sự ra đời Cổng du lịch thông minh của Đồng Nai năm 2019. Sau khi được đưa vào hoạt động là một trong những bước đi cụ thể của lộ trình số hóa cho ngành du lịch, giúp Đồng Nai xây dựng ngành du lịch chất lượng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước tiến tới mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế dịch vụ quan trọng của tỉnh, là điểm đến hấp dẫn và thân thiện với du khách.

Thông tin trên website cung cấp cho du khách các thông tin về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Đồng Nai với gần 20 điểm du lịch đang khai thác và hơn 125 cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi, mua sắm, dịch vụ đi lại… Trang thông tin được tích hợp các tính năng, như: đặt phòng, gợi ý hành trình du lịch, bản đồ thông minh bằng song ngữ Việt - Anh… Ngoài ra, đây cũng là một kênh thông tin quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương, khảo sát nhu cầu thị trường để có những định hướng phát triển ngành du lịch.  

Không dừng lại ở đó, năm 2020, Đồng Nai thực hiện vận hành bộ giải pháp du lịch thông minh do Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp với Tập Đoàn VNPT tại Đồng Nai phối hợp thực hiện. Thời điểm đó, Đồng Nai là một trong các địa phương tiên phong thực hiện lộ trình số hóa dữ liệu về các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch nội địa và quốc tế, cơ sở lưu trú du lịch, ăn uống và mua sắm phục vụ du lịch trong tỉnh.

Ứng dụng du lịch thông minh góp phần hình thành hệ thống thông tin số về khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch và khách du lịch, kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ tỉnh đến huyện, thành phố và doanh nghiệp du lịch…

Nhờ đó, Đồng Nai được đánh giá nằm trong tốp 10 điểm đến có lượng khách du lịch đặt phòng qua website tăng nhanh nhất thời gian vừa qua. 

Từ những kết quả đã đạt được đó, với khát vọng đưa du lịch Đồng Nai lên một vị thế mới, tạo điều kiện để Đồng Nai thu hút du khách trong và ngoài nước, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thực hiện số hóa các dữ liệu về hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành, hệ thống các cơ sở: lưu trú du lịch, ăn uống, vui chơi giải trí, mua sắm du lịch, tham quan du lịch…. Sử dụng, phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp thông tin cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm, trong đó có các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, thuyết minh du lịch dịch tự động bằng một số ngoại ngữ phổ biến…

Tới nay, hầu hết các doanh nghiệp du lịch lữ hành, các điểm đến đều sử dụng hiệu quả những ứng dụng, công nghệ để quảng bá sản phẩm, điểm đến của mình trên không gian số.

Vừa qua, ngành Du lịch Đồng Nai đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số, khai thác những lợi thế trên các nền tảng Facebook, YouTube… Đặc biệt, một số doanh nghiệp trẻ như: Công ty THHH Du lịch trải nghiệm Trị An Adventure (huyện Trảng Bom) xây dựng các điểm đến ảo trên nền tảng số đến cả khách du lịch trong nước và quốc tế; Công ty TNHH Dịch vụ - du lịch Meerkat Travel (huyện Định Quán) ứng dụng công nghệ trong quảng bá phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng…

Cửu Long