Thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long màu mỡ, Đồng Tháp là vựa lúa gạo lớn thứ ba của nước ta cùng với nhiều lợi thế về cả nông sản cũng như cảnh quan thiên nhiên. Tỉnh này đang sở hữu nhiều loại nông đặc sản đặc sắc như gạo ST24, trái cây, các sản phẩm từ sen... 

Bên cạnh đó, Đồng Tháp còn là điểm du lịch nông thôn hấp dẫn khi mang trong mình vẻ đẹp nên thơ, chân chất của vùng Tây Nam Bộ với những cánh đồng sen bạt ngàn, những làng hoa rực rỡ.

Đổi mới để bứt phá trong quá trình xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu quảng bá nông đặc sản, các sản phẩm OCOP gắn liền với điểm đến du lịch địa phương trên nền tảng số, Đồng Tháp và Tiktok Việt Nam bắt tay thực hiện chiến dịch quảng bá đặc sản "Xứ sở sen hồng" - Nồng nàn hương - sắc - vị" được triển khai từ ngày 7-9/9. 

Chiến dịch này đánh dấu hợp tác chiến lược giữa tỉnh Đồng Tháp và TikTok Việt Nam về nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể trong chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, xúc tiến phát triển tiêu thụ nông sản kết hợp quảng bá du lịch trên nền tảng số. 

Mô hình du lịch nông thôn "Cây xoài nhà tôi" được kích hoạt trên nền tảng số (Ảnh: Khánh Nguyên)

Khởi động chiến dịch quảng bá, các Tiktoker Thiện Nhân, Món Lạ Vườn Nhà - Thảo Mola, Chill Ăn Giang, Cô Ba Hồng Kông, Huyền Phi, Robis Store - Ăn Vặt Chay, Lê Quốc, Min Mặn Mồi... đã có buổi livestream "Chợ Phiên OCOP - Đồng Tháp - Xứ Sở Sen Hồng" kéo dài 6 tiếng,  thu hút hơn 24 triệu lượt tiếp cận, 563.000 người xem và mang về hơn 556 triệu đồng doanh thu. 

Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 12 chủ thể tiêu biểu với gần 35 sản phẩm nông đặc sản các loại như: Nước mắm nhỉ Cá Linh, trái cây sấy, bún gạo...

Ngoài ra, các nhà sáng tạo nội dung tham gia chương trình đã có trải nghiệm ở các địa điểm du lịch địa phương cùng các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP. Trong hai ngày 7-8/9, những nhà sáng tạo nội dung đã được giới thiệu về lịch sử làng hoa Sa Đéc tại Khu du lịch Hồng Tư Tôn, quá trình tạo ra các cây kiểng tại Khu Du lịch Hoa kiểng Sa Đéc, đây cũng là nơi có cặp me cổ và tùng cổ đạt kỷ lục Việt Nam. 

Đặc biệt trong chiến dịch quảng bá lần này, lần đầu tiên các nhà sáng tạo nội dung được tham quan mô hình kinh tế số nông thôn độc đáo “Cây xoài nhà tôi” tại xã Mỹ Xương, (Cao Lãnh, Đồng Tháp). 

Theo đó, nhằm đa dạng hóa phương thức quảng bá đặc sản địa phương, nhà vườn tại đây cho khách hàng "nhận nuôi" cây xoài trong vườn. Cây xoài được nhận nuôi sẽ được gắn biển tên khách hàng, mã QR để truy xuất nguồn gốc cũng như quá trình nuôi trồng, chăm sóc chuẩn VietGAP. 

Đến mùa thu hoạch, khách hàng được nhận toàn bộ quả xoài của cây đó. Khách hàng không tốn công chăm sóc nhưng vẫn có nông sản sạch sử dụng, còn nhà vườn có đầu ra ổn định hơn. 

Đây còn là một phương thức phát triển du lịch địa phương cực kỳ hữu hiệu và bền vững khi khách hàng cả nước luôn được cập nhật tình hình và có một sợi dây gắn bó với địa phương nơi có những trái cây ngon nhất Việt Nam. 

Mô hình này được tỉnh triển khai từ năm 2016 và đến nay và đã có hơn 500 gốc cây xoài Cát Chu với tiêu chuẩn canh tác VietGAP tìm được "chủ nhân" của mình. Thông qua chiến dịch, hashtag #cayxoainhatoi được kích hoạt trên nền tảng TikTok nhằm lan toả rộng rãi mô hình này tới cộng đồng.

Sau khi đoàn đi tham quan mô hình và thưởng thức quả xoài Cát Chu ngon nhất, một cuộc thi sáng tạo video trong vòng 24 giờ đã diễn ra giữa các nhà sáng tạo nội dung. Chỉ trong thời gian ngắn, có 6 video lên xu hướng, đạt hơn 6 triệu lượt xem. 

Chiến thắng cuộc thi này, Tiktoker Thiện Nhân chia sẻ: "Bản thân là người con Đồng Tháp, tôi tự hào khi giới thiệu được du lịch và càng hạnh phúc hơn khi nhìn thấy những sản phẩm từ nơi mà tôi sinh được lan toả rộng rãi cho người dân cả nước”.

Theo Thiện Nhân, sản phẩm Đồng Tháp là một câu chuyện. Sau lần này, bạn sẽ kể câu chuyện đầy cảm xúc đó thông qua chuyến hành trình cũng như sự cố gắng mà con người nơi đây đã phấn đấu giống như biểu tượng cánh sen hồng dù ở đầm lầy như thế nào vẫn vươn lên và toả ngát hương.

Theo chủ trương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, TikTok với vai trò đối tác chiến lược trong quảng bá và xúc tiến thương mại nông thôn, tạo động lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Tháng 4/2023, TikTok cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Việt Nam (Bộ NN-PTNT), ký hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam. 

Thông qua dự án này, TikTok đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.
 

Tâm An