Lời tòa soạn: Phóng viên VietNamNet đã mục sở thị các hành vi vi phạm vượt đèn đỏ, đi ngược chiều của người điều khiển mô tô, xe gắn máy ở Thủ đô sau khi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đề cập đến vấn nạn này và đề nghị TP Hà Nội xử lý nghiêm. Thực trạng giao thông lộn xộn này cần có giải pháp ngăn chặn, quyết liệt trong xử lý, cải thiện hình ảnh giao thông Thủ đô đang xấu xí và là nỗi khiếp đảm với người đi đường.

Khung giờ cao điểm buổi sáng, tại đường Nguyễn Xiển (hướng từ quận Hoàng Mai – Cầu Giấy) có hàng đoàn xe máy bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều.

Theo ghi nhận, dòng phương tiện đi ngược chiều gần 2km từ nút giao đường Nguyễn Xiển – Xa La đến ngã tư Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến. Các xe máy lượn lách, cắt mặt dòng phương tiện đi đúng chiều khiến giao thông trở nên hỗn loạn.

Nhiều phương tiện chở hàng cồng kềnh đi ngược chiều trên đường Nguyễn Xiển
Xe luồn lách, tạt đầu ô tô đi đúng chiều
Dòng xe đi ngược chiều vô tư cắt qua ngã tư Nguyễn Xiển

Chị Nguyễn Bích Đào (Tân Triều, Thanh Trì) cho biết, tình trạng xe máy đi ngược chiều tại đây diễn ra đã lâu nhưng không có cách xử lý triệt để.

“Tôi thấy có mặt lực lượng công an thì họ chấp hành nghiêm chỉnh, tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì đâu lại vào đó”, chị Đào cho biết.

Anh N.Đ.L, người điều khiển xe máy đi ngược chiều lý giải rằng, biết đi thế này rất nguy hiểm, bản thân cũng nơm nớp sợ tai nạn nhưng vì... tiện đường.

“Các điểm quay đầu ở đây khá xa, đường lại đông đúc nên nhiều khi tôi cũng chủ quan, tặc lưỡi đi ngược chiều”, anh N.Đ.L. bộc bạch.

Tình trạng xe máy đi ngược chiều ở đường Nguyễn Trãi diễn ra từ lâu (Ảnh chụp tháng 11/2022)
Xe đi ngược chiều gây hỗn loạn mà không được xử lý triệt để

Một điểm nóng về tình trạng đi ngược chiều là đường Nguyễn Trãi. Xe máy đi ngược chiều ở bất kể mọi khung giờ trong ngày, ở nhiều đoạn đường. 

Tình trạng này diễn ra nghiêm trọng nhất tại điểm sang đường trước cửa số nhà 160 đường Nguyễn Trãi. Dòng xe vô tư đi ngược chiều hàng cây số đến Ngã Tư Sở (Đống Đa).

Ông Phạm Quốc Việt (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) bức xúc với tình trạng xe máy đi ngược chiều tại đây. 

“Họ đi ngược chiều vô tội vạ, băng qua đường đi ngược chiều bất chấp nguy hiểm”, ông Phạm Quốc Việt bức xúc.

Dòng phương tiện đi ngược chiều trên đường Nguyễn Trãi
Nhiều người cố tình đi ngược chiều ngay cả khi CSGT nhắc nhở

Còn tại Ngã Tư Sở (quận Đống Đa), dòng xe máy đi ngược chiều ngay cả khi có mặt lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Người đi xe máy luồn lách, đi bất chấp luật lệ.

Ghi nhận ngay trong khu giờ thấp điểm, đường xá khá vắng phương tiện nhưng dòng xe máy vẫn đi ngược chiều.

Xe máy đi ngược chiều từ khắp các hướng
Xe đạp cũng đi ngược chiều

Theo lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại đây, do lượng phương tiện đi ngược chiều quá đông nên không thể xử lý hết. 

“Thấy CSGT đứng ở góc này thì họ lại luồn qua góc khác để đi, mình chạy theo nhắc nhở họ cũng không xuể được”, vị CSGT cho biết.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Thắng đề nghị thành phố Hà Nội cần chỉ đạo Sở GTVT và lực lượng công an phối hợp xử lý nghiêm, có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng người đi xe mô tô, xe gắn máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, sử dụng rượu bia khi lái xe nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. 

Còn tiếp: Vô tư vượt đèn đỏ, đi ngược chiều: Ý thức kém, xử lý không quyết liệt?