Lời tòa soạn: Phóng viên VietNamNet đã mục sở thị các hành vi vi phạm vượt đèn đỏ, đi ngược chiều của người điều khiển mô tô, xe gắn máy ở Thủ đô sau khi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đề cập đến vấn nạn này và đề nghị TP Hà Nội xử lý nghiêm. Thực trạng giao thông lộn xộn này cần có giải pháp ngăn chặn, quyết liệt trong xử lý, cải thiện hình ảnh giao thông Thủ đô đang xấu xí và là nỗi khiếp đảm với người đi đường.

Chuyện người đi xe máy thi nhau vượt đèn đỏ không còn xa lạ ở thủ đô nhưng thời gian gần đây tình trạng này càng ngày càng gia tăng.

Tại những ngã ba, ngã tư nhỏ, không có lực lượng CSGT túc trực, số lượng người vượt đèn đỏ không thể đếm xuể.

Trên đường Phạm Hùng chiều 9/2, một phụ nữ vượt qua ngã tư bị kẹt lại giữa dòng phương tiện, cô đành dừng lại chờ đèn đỏ lúc này còn 60 giây. 

Chiếc xe con màu đen đang đi đúng luật, dàn xe máy từ hướng bên vẫn cố phóng khi đèn đã chuyển sang màu đỏ. Trước và sau Tết Nguyên đán, tình trạng này diễn ra phổ biến hơn.

Hình ảnh tại ngã tư Phạm Hùng - Nguyễn Hoàng - Tôn Thất Thuyết (quận Nam Từ Liêm) ngày 9/2, một người hành nghề xe ôm công nghệ chở khách luồn lách các vị trí để vượt qua dòng phương tiện đang cắt ngang. 

Trong số những người đi lại kiểu bát nháo chủ yếu là xe máy, nhất là tại các khu vực vắng bóng cảnh sát. Tình trạng lấn làn, các phương tiện không chấp hành đèn tín hiệu diễn ra thường xuyên.

Dừng xe chờ đèn tín hiệu ngay trên vạch kẻ dành cho người đi bộ là cảnh tượng thường thấy tại rất nhiều ngã tư. 

Nhiều người dừng xe chờ ngay giữa ngã tư. Nếu phía trước, hướng kế bên không có hoặc thưa vắng phương tiện, họ sẽ ào ào tăng ga vượt qua. 

Tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Chùa Láng, ô tô, xe máy đi lẫn vào làn của nhau. Khi nhịp đèn còn chưa kịp chuyển màu nhiều chủ phương tiện đã phóng lên.

Người điều khiển xe máy “mạnh ai nấy đi”, đèn tín hiệu bị vô hiệu hóa. 

Những chiếc ô tô đang chuẩn bị vượt khỏi đoạn kẹt cứng bỗng có người đi xe ngang qua "chặn", tài xế buộc phải đạp phanh.

Nhiều phương tiện dù đi đúng luật vẫn bị những người đi xe máy, ô tô ở hướng kế bên vượt đèn đỏ "ngăn" lại. 

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị Hà Nội chặn nạn xe máy vượt đèn đỏ

Tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 diễn ra sáng 9/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng lưu ý, TP Hà Nội cần chỉ đạo Sở GTVT và lực lượng công an phối hợp xử lý nghiêm, có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng người đi xe mô tô, xe gắn máy vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, sử dụng rượu bia khi lái xe nhằm kéo giảm TNGT khi tình trạng này đang diễn ra ngày càng phức tạp.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường cho biết, trong năm 2023, Hà Nội sẽ quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp để tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí; tập trung giải quyết từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài trên 30 phút, xử lý kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông.

Còn tiếp: Dòng xe máy đi ngược chiều khắp đường phố Hà Nội