- MU đã thể hiện sự vượt trội về đẳng cấp khi giành chiến thắng 1-0 trước Celta Vigo, và đặt một chân vào trận chung kết Europa League.


1. Vùng đất và nền bóng đá Tây Ban Nha luôn là một vấn đề lớn với MU, ít nhất là trong vòng một thập niên trở lại đây.

{keywords}
Cạm bẫy ở Celta Vigo đã không thể cản bước Pogba và MU

Trước khi bước vào trận bán kết lượt đi Europa League với Celta Vigo, MU thua 5 và hòa 1 trong 6 trận gần nhất làm ở Tây Ban Nha, thuộc giai đoạn knock-out các Cúp châu Âu.

Bản thân Jose Mourinho, trong lần trở lại Tây Ban Nha, cũng hiểu rõ những khó khăn mà đội bóng của ông sẽ phải đối mặt. Sân Balaidos ở xứ Galicia luôn ẩn chứa cạm bẫy, và bầu không khí ngột ngạt.

Những tiếng la ó, huýt sáo là bình thường. Khán đài Balaidos còn chứa đựng những lời nguyền rủa với bất kỳ đội khách nào.

Real Madrid và Barca luôn khốn khổ khi đến làm khách của Celta Vigo. Một phần nguyên nhân rất lớn đến từ bầu không khí thù địch của các CĐV chủ nhà.

{keywords}
Chiến thắng của MU là kết quả từ sự vượt trội về đẳng cấp

Nói cách khác, MU chịu rất nhiều áp lực khi đến Vigo - nhất là khi đội chủ nhà đã sớm buông La Liga để dồn sức vào giấc mơ Europa League.

2. Trước những áp lực vô hình, Mourinho đã chọn giải pháp đá pressing ngay từ đầu trận.

Các đội khách thường không dễ làm điều đó ở Balaidos, để rồi bị Celta Vigo áp đảo. Nhưng Mourinho thì khác. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã rất cao tay trong cách triển khai thế trận.

Đội hình MU được trải đều khắp mặt sân, các vị trí tranh chấp quyết liệt ngay khi Celta Vigo vừa có bóng. Pogba vừa hiện diện ngay sát vòng cấm đội chủ nhà, nhưng ngay sau đó người ta lại thấy anh chiến đấu nhiệt tình cách khung thành của người đồng đội Romero không xa. Tương tự, Rashford và những cầu thủ khác cũng di chuyển khắp mặt sân...

Không chỉ vậy, khi cần thiết các cầu thủ áo đỏ sẵn sàng phạm lỗi chiến thuật. Trong nửa đầu hiệp 1, MU bị trọng tài thổi phạt vượt trội so với Celta. Nhưng đó là những pha phạm lỗi ở mức vừa phải, để đối thủ không thể triển khai bóng.

Khả năng pressing và phạm lỗi chiến thuật của MU đã rất thành công. Celta hoàn toàn không thể chơi bóng theo đúng phong cách quen thuộc - một lối chơi đầy nhiệt tình và tốc độ, giúp họ trở thành hiện tượng của La Liga vài mùa giải trở lại đây.

{keywords}
Chiến thắng của MU là kết quả từ sự vượt trội về đẳng cấp

MU không ghi bàn trong hiệp 1, nhưng 45 phút đầu diễn ra đúng với toan tính của Mourinho. Quỷ đỏ chủ động hơn về thế trận, và mang đến hy vọng cho những CĐV của mình về hiệp 2 tích cực hơn.

3. Thực tế trên sân đã diễn ra đúng như thế, khi đội quân của Jose Mourinho có bàn thắng quyết định ở giữa hiệp đấu thứ 2.

Một bàn thắng từ tình huống cố định, nhưng cũng đầy ý đồ chiến thuật, khi Blind làm động tác giả khiến các cầu thủ đứng hàng rào của Celta bất ngờ, và Rashford đá phạt ghi bàn đẳng cấp.

Khi có bàn thắng, MU càng dễ đá hơn. Quỷ đỏ làm chủ thế trận tốt đến mức, Celta không tìm thấy bất kỳ khoảng trống nào để tiếp cận khung thành Romero. Kết quả, các cầu thủ chủ nhà chỉ biết sút xa cầu may.

Cả trận, Celta Vigo cũng chỉ có 2 cú sút chính xác. Ngược lại, thủ môn Sergio Alvarez đã có một trận đấu xuất sắc, giúp đội chủ nhà không thủng lưới nhiều hơn 1 bàn.

Đẳng cấp và bản lĩnh của Mourinho đã giúp MU giành lợi thế quan trọng. Giờ là lúc Quỷ đỏ hoàn toàn thoải mái để đá với Arsenal, trước khi hợp thức hóa chiếc vé vào chung kết Europa League trên sân nhà Old Trafford.

Đại Phong