- Theo ông Phạm Việt Cừ - Phó chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa, trong phần giao đất bao giờ UBND TP cũng yêu cầu sử dụng đúng mục đích. Mục đích của công ty sử dụng không đúng thì UBND TP sẽ có quyết định thu hồi hoặc xử lý như thế nào đó.

Sai mục đích sử dụng, phường đã báo cáo quận

Như Vland đã đưa tin trước đó về việc Hô biến ‘đất vàng’ thành chốn ăn nhậu? tại dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa. Tuy nhiên, ngay sau khi dự án cải tạo nâng cấp đi vào sử dụng thì không thấy xuất hiện cây xanh, khu vui chơi giải trí trong nhà… mà thay vào đó là hệ thống nhà hàng, chốn ăn nhậu sang trọng gắn biển Lã Vọng, với lượng khách ra vào khá đông đúc.

Khu vui chơi mới bị “teo nhỏ” chỉ gói gọn trong khoảng đất khiêm tốn trước mặt nhà hàng Lã Vọng bày ra được vài chiếc xích đu, một nhà bóng nhỏ. Điều này khiến cho người dân hụt hẫng, băn khoăn về một dự án nâng cấp khu vui chơi giải trí. Đây có thực sự là sự nâng cấp phục vụ cộng đồng nhu cầu của nhân dân hay đằng sau đó chỉ là sự “núp bóng” dự án?

{keywords}

Khu vui chơi giải trí bị “teo nhỏ” sau khi được nâng cấp, cải tạo

Trao đổi với PV Vland về các vấn đề liên quan đến dự án, theo ông Phạm Việt Cừ - Phó Chủ tịch phường Ô Chợ Dừa, chính quyền địa phương phường quản lý chỉ có quản lý về trật tự công trình xây dựng. Về việc thì với công trình xây dựng này thì hầu như là đúng. Chỉ sai một chút thiết kế của tum thang thôi. Diện tích tum thang thì thực ra cũng là trong mức cho phép. Vì trước theo giấy phép là chỉ có 1 tum thang ở phía trên. Nhưng khi phòng cháy chữa cháy kiểm tra thì không đảm bảo nên làm 2 cái để thoát hiểm và nằm trong sai số cho phép.

Còn về việc sử dụng sai mục đích công trình tại dự án, ông Cừ cho biết: “Chúng tôi quản lý về việc đầu tư xây dựng đúng giấy phép, không lấn chiếm đất xây dựng. Còn vấn đề sử dụng sai mục đích thì phía phường Ô Chợ Dừa đã báo cáo với UBND Quận Đống Đa. Sau khi nhà hàng khai trương phường đã thành lập đoàn kiểm tra mục đích kinh doanh, Bên đó họ cung cấp giấy tờ kinh doanh thì là của nhà hàng Lã Vọng. Thực ra bây giờ công ty Hà Thủy liên kết với bên Lã Vọng, khi kiểm tra thì vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm và một số giấy phép là do sở Kế hoạch & Đầu tư cấp mà lại cấp cho Lã Vọng chứ không phải cho công ty Hà Thủy”.

Tại sao việc thay đổi như thế lại không được sự giám sát mà lại phải nhờ thông tin báo chí phát hiện phản ánh. Trước đó đã có ai phát hiện xử lý thế nào ra làm sao không? Ở đây thể hiện sự quản lý yếu kém. (TS Phạm Sỹ Liêm – Phó Tổng hội Xây dựng Việt Nam)

“Về phía phường chúng tôi sẽ thực hiện đúng công tác quản lý của mình. Mục đích của công ty sử dụng không đúng thì UBND TP sẽ xử lý” – vị phó chủ tịch phường nói.

Tự ý thay đổi thì mục đích gì cũng sai

Vấn đề sử dụng sai mục đích sử dụng tại các công trình công viên, cây xanh, vui chơi, giải trí…không phải là chuyện hiếm ở Hà Nội. Ngay bản thân Lã Vọng cũng đã từng dính chuyện lùm xùm trên khu đất vàng đất vàng quy hoạch công viên, cây xanh tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

{keywords}

Đây có thực sự là sự nâng cấp phục vụ cộng đồng nhu cầu của nhân dân hay đằng sau đó chỉ là sự “núp bóng” dự án?

Nêu ý kiến về thực trạng tại bán đảo hồ Đống Đa hiện nay, theo KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội: Đây là sai lầm thiếu xót trong quản lý tổ chức thực hiện chứ không phải do quy hoạch. Sau khi hoàn thiện dự án cần phải có sự giám sát thực hiện. Hà Nội đã từng vấp nhiều như tại dự án công viên cây xanh Trung Hòa – Nhân Chính.

Trong khi đó, phân tích về thực trạng này, TS. Phạm Sỹ Liêm – Phó Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng đặt vấn đề: Thứ nhất là về kinh phí để quản lý. Công viên phải có phí. Kinh phí nhiều khi không đủ cho nên người ta phải cho thuê, để làm tăng thêm tiền vào phí quản lý. Điều này chúng ta vẫn thường có thể xem xét. Nhưng việc chuyển đổi mục đích này có được ai cho phép không?

Thứ hai, xây phải có phép phải có người ký duyệt dự án ấy. Thay đổi mục đích thì có được người bên ký duyệt đồng ý cho thay đổi hay không? Hay là tự ý thay đổi. Nếu tự ý thay đổi thì dù mục đích gì họ cũng sai.

Thứ ba là tại sao việc thay đổi như thế lại không được sự giám sát mà lại phải nhờ thông tin báo chí phát hiện phản ánh. Trước đó đã có ai phát hiện xử lý thế nào ra làm sao không? Ở đây thể hiện sự quản lý yếu kém.

Chiều ngày 19/5, ông Phạm Việt Cừ - Phó chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa thông tin cho Vland, vừa qua phường đã kiểm tra và làm việc với phía chủ đầu tư Công ty Hà Thủy. Trên cơ sở làm việc, phường đang yêu cầu công ty Hà Thủy bổ sung giấy tờ về việc để nhà hàng Lã Vọng kinh doanh trên khu nhà vui chơi đó. Hồ sơ sẽ được hoàn thiện trong 1 – 2 ngày tới khi đó phường sẽ có kết luận cụ thể và báo cáo lên quận về việc kinh doanh của nhà hàng Lã Vọng.

Vland sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về việc này.

Hồng Khanh