Theo tờ Kyiv Independent, “Hộp đen” là dự án cùng phát triển của Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine (GUR), quỹ Come Back Alive, và blogger người Ukraine Ihor Lachenkov.

Trong tuyên bố hôm 16/11, quỹ Come Back Alive cho biết một trong những vũ khí nổi bật trong dự án “Hộp đen” là máy bay không người lái (UAV) tầm xa mang tên Bober với phạm vi hoạt động 800km. 

nga ukraine 4.jpg
UAV Bober do Ukraine phát triển. Ảnh: Ukrayinska Pravda

Theo quỹ, UAV Bober cùng với các vũ khí khác trong “Hộp đen” đã khiến Nga thiệt hại vật chất hơn 900 triệu USD trong vòng 8 tháng đầu năm nay. Trong đó, UAV Bober được báo cáo đã tấn công vào nhiều mục tiêu quan trọng như các xưởng chế tạo tên lửa và kho chứa tên lửa của Nga, các vị trí ở Ukraine mà Nga đang nắm quyền kiểm soát, và cả cơ sở hạ tầng quân sự nằm trong lãnh thổ Nga. 

Còn theo Ukrayinska Pravda, UAV Bober đã chứng tỏ tính hiệu quả khi được phóng từ máy bay chiến thuật để tấn công và phá hủy một nhà máy sản xuất thiết bị điện tử cho các tên lửa như Kh-31, Kh-35 và Kh-59 của Nga. Ngoài ra, UAV Bober còn tấn công vào kho chứa các linh kiện tên lửa của hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander. 

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. 

Trong quá khứ, giới chức tình báo Ukraine từng nhiều lần úp mở về dự án “Hộp đen”. Hồi tháng 6, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov cho biết hơn 700 triệu USD sẽ được bổ sung cho dự án “Hộp đen”. 

Dự án “Hộp đen” được phát động vào năm 2022. Cho tới nay, dự án đã gây được khoản quỹ gần 6,3 triệu USD nhằm giúp Ukraine tăng cường chế tạo các vũ khí mới.