Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (thôn Lai Xá, huyện Hoài Đức) nằm trên trục đường 32. Dự án có quy mô gồm 4 khối nhà 35 tầng nổi. Tổng số căn hộ lên tới 1.496.

Trong đó, có 264 căn thương mại, 911 căn nhà ở xã hội để bán và 321 căn hộ nhà ở xã hội cho thuê. Dự án do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư.

Được biết, từ lần mở bán đầu tiên vào năm 2015 đến lần mở bán 26 dự án mới bán được 857 căn nhà xã hội và 183 căn nhà cho thuê. 

Chung cư A1.1 và A1.2 đã được bàn giao và đưa vào vận hành. Một số hạng mục như nhà để xe của 2 tòa chung cư A1.1 và A1.2 được hoạt động nhưng vẫn còn thô sơ, tạm bợ.

Nhà vệ sinh chung của tòa nhà cũng trong tình trạng xuống cấp, xập xệ và trở thành kho chứa đồ. 

Giá bán dự kiến căn hộ nhà ở xã hội hơn 14 triệu đồng/m2 (chưa gồm thuế VAT và 2% phí bảo trì), giá cho thuê dự kiến là hơn 61.000 đồng/m2/tháng (chưa gồm thuế VAT). Tính đến tháng 4/2023, dự án còn 42 căn hộ nhà ở xã hội chưa bán được và 86 căn nhà ở xã hội chưa có người thuê.

Hai tòa A2 và A3 trong dự án nhà ở xã hội vẫn đang chờ thi công phần thô và hoàn thiện. 

Dự án tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (từng có tên thương mại là Bright City) vốn là dự án nhà ở thương mại. Thế nhưng trong suốt quá trình triển khai, dự án nhiều lần "đắp chiếu". Năm 2014, chủ đầu tư xin chuyển dự án này sang nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Đến ngày 14/2/2014, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho phép dự án chuyển từ thương mại sang làm nhà ở xã hội và chủ đầu tư cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý III-IV/2017.

Thế nhưng, dự án đã thi công chậm tiến độ, kế hoạch bàn giao nhà không được chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng mua bán, nhiều lần người mua nhà phải “kêu cứu” tới các cơ quan chức năng. Trong ảnh, dự án này vẫn đang "đắp chiếu", phía ngoài và trong 2 khu chung cư A3, A4 cửa đóng then cài, phế liệu chất đống ngổn ngang, cỏ dại mọc cao đến đầu người và không có công nhân làm việc. 

Do lâu chưa được đưa vào hoạt động, một số hộ dân tranh thủ lợp mái tạm bợ để kinh doanh hàng ăn, uống ngay sát dự án.