Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc về việc triển khai Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Công điện nêu rõ, đến thời điểm hiện nay tiến độ thực hiện các dự án thành phần chính đã chậm so với yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, cần xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của các chủ thể liên quan, xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án theo mục tiêu đã được giao.

Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư các dự án thành phần, Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan rà soát các nhiệm vụ, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm chậm tiến độ dự án gây lãng phí nguồn lực gửi Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà để xử lý theo thẩm quyền trước ngày 23/4.

Đối với Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao diện tích đất giai đoạn 1; bàn giao mặt bằng 2 tuyến giao thông kết nối trước ngày 30/6; phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường khu vực dự án.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai kịp thời giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân trong quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, không để xảy ra khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài; cần bố trí vốn và chỉ đạo triển khai hạng mục trụ sở làm việc của các đơn vị trực thuộc tỉnh đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Các dự án thành phần chính xây dựng sân bay Long Thành bị chậm tiến độ.

Đối với dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đặc biệt là dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương chỉ đạo đánh giá năng lực triển khai dự án của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong tổ chức đấu thầu gói thầu số 5, 10.

Hai cơ quan này cũng được giao theo dõi, giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu số 5, 10 để có các phương án khả thi hiệu quả nhằm lựa chọn được nhà thầu có năng lực thực sự trong tháng 5/2023; kịp thời báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về tiến độ, chất lượng, phương thức công tác lựa chọn nhà thầu.

Ngoài ra, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan chỉ đạo ACV thực hiện dự án, đẩy nhanh các thủ tục để khởi công nhà ga hành khách.

“Trong trường hợp không đủ năng lực thì phải đánh giá kỹ lưỡng, chính xác để có phương án xử lý phù hợp, hiệu quả, dứt khoát, không để tình trạng kéo dài, chậm tiến độ và chưa rõ hướng xử lý khả thi, hiệu quả như vừa qua”, nội dung công điện nêu rõ.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện dự án theo quy định, tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định của pháp luật.

Đối với trách nhiệm của ACV, công điện nêu rõ: Phải chịu trách nhiệm toàn diện trong việc triển khai dự án thành phần 3, rà soát năng lực và việc tổ chức thực hiện dự án trong thời gian qua, kịp thời báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT để có biện pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, tiến độ công trình… và không làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý.

ACV phải rà soát hồ sơ mời thầu bảo đảm lựa chọn được nhà thầu đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu bảo đảm chất lượng tiến độ, hiệu quả theo quy định và nhiệm vụ được giao.

Chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai theo kế hoạch huy động nhân sự, máy móc, đảm bảo kiểm soát tiến độ. Tập trung công tác quản lý, giám sát chất lượng công trình tuân thủ đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thiết kế kỹ thuật của các công trình còn lại, đảm bảo chất lượng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn về xây dựng của các Bộ chuyên ngành trong công tác thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án.