Chiều 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ban, ngành và trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố để triển khai ứng phó với siêu bão Yagi (bão số 3).

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến của cơ quan thường trực và các bộ, ngành địa phương báo cáo về tình hình ứng phó với bão số 3, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan cho biết, các bộ, ngành địa phương chỉ còn chưa đầy 1 ngày để chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó. Do đó, ngay từ bây giờ, Bộ trưởng kêu gọi phải ưu tiên những việc giúp ích trực tiếp cho người dân, nhất là tại vùng tâm bão đi qua tại Quảng Ninh, Hải Phòng.

W-457619536_1041641427684720_5678434803646127462_n.jpg
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc họp.
Ảnh: Đình Hiếu

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, tại Hà Nội, hiện các cơ quan địa phương đang khẩn trương vào cuộc để chuẩn bị tốt các biện pháp nhằm tránh tổn thất các hạ tầng sản xuất và các vùng trọng điểm. Ngoài ra, tăng cường lực lượng đến các địa phương và các tỉnh để hạn chế tối đa thiệt hại.

Tại các tỉnh và thành phố, cần có các phương án cấm biển, ngừng chợ và hoạt động mua bán, giao thông... để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho người dân. Các tỉnh cần sớm kiểm tra các điểm tránh trú bão của tất cả bà con địa phương và sự an toàn của du khách để đảm bảo danh tiếng về ngành du lịch nước ta.

W-IMG_2025.jpg
Cuộc họp ứng phó với siêu bão Yagi được trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố. Ảnh: Đình Hiếu

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho biết, ngày 6/9, Bộ sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra công tác ứng phó siêu bão Yagi tại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, Quảng Ninh… Bộ sẽ cùng các địa phương chuẩn bị công tác ứng phó, nắm bắt để sẵn sàng đưa ra các chính sách hỗ trợ khi cần thiết.

Riêng tỉnh Quảng Ninh, vùng khai thác than hầm lò nhiều, dễ bị tác động của bão, đề nghị tỉnh làm tất cả những việc có thể để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Ở kịch bản xấu hơn, cần bố trí đủ lực lượng cứu hộ, cứu nạn để nhanh chóng khắc phục hậu quả.

“Với cường độ gió mạnh như dự báo thì sức tàn phá của bão số 3 sẽ rất lớn. Do đó, phải đặt ra các kịch bản khác nhau, không chờ công điện chỉ đạo từ trên, các địa phương cần chủ động xây dựng kịch bản ứng phó, chỉ đạo hoạt động sinh sống và sản xuất của người dân. Hy vọng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, chúng ta sẽ vượt qua bão số 3 an toàn”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu việc dự báo bão phải dễ hiểu

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, bão Yagi rất mạnh, khó dự báo. Trên đường tiến vào Biển Đông, bão gặp những điều kiện thuận lợi để thành siêu bão và thực tế, bão đã liên tục tăng cấp trong 24 giờ qua.

Dù bão mạnh, lãnh đạo Chính phủ cho rằng, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc ứng phó, với cơ quan thường trực là Bộ NN&PTNT.

“Tôi đánh giá cao điều này, các cơ quan, tổ chức đều có kinh nghiệm dày dạn”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói.

Để phòng chống hiệu quả hơn nữa, Phó Thủ tướng yêu cầu cần làm tốt công tác dự báo, nhất là việc thông tin cho người dân.

W-458084036_1475131006472156_6723701020256473491_n.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: Đình Hiếu

"Cần làm cho người dân hiểu cấp 12 mạnh như thế nào, cấp 15, 16 sẽ ra sao, không thể bó buộc dự báo chỉ bằng số liệu. Ngoài dự báo về bão, cần lưu ý thêm về dự báo thủy văn, bởi đây là yếu tố có thể ảnh hưởng tới hướng di chuyển, tốc độ, cũng như hoàn lưu của bão", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng nêu về sự phối hợp giữa các lực lượng liên quan, đó là các bên đều phải có phân công nhiệm vụ rõ ràng.

"Các cấp, từ lãnh đạo, đều phải nêu cao tinh thần chủ động, sai ở đâu phải quy rõ trách nhiệm”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý về hoàn lưu bão số 3, với sức gió mạnh, tầm ảnh hưởng rộng sẽ gây tình trạng ngập úng, lũ ống, lũ quét. Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan khí tượng cần gấp rút làm bản đồ về lũ, gửi cho địa phương, tránh ảnh hưởng đến các công trình giao thông.

Phó Thủ tướng cũng đồng tình với phương châm của Bộ NN&PTNT, về việc thành lập đoàn trực tiếp thị sát các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan thường trực phối hợp chặt với địa phương, giúp người dân phòng ngừa, tránh tổn thất về tài sản, cũng như con người khi ứng phó bão số 3.