Trao đổi với VietNamNet, ThS Nguyễn Quang Trung, Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Thương mại, cho hay dự kiến những ngành top đầu của trường gồm: Thương mại điện tử, Marketing, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng sẽ có điểm chuẩn năm 2023 cơ bản ổn định như năm ngoái, ở mức 27 điểm.

“Khả năng tăng điểm chuẩn cũng rất khó, tôi nghĩ mốc cao nhất vẫn sẽ là 27 điểm”, ông Trung nói.

Nhóm thứ hai là các ngành năm ngoái có điểm chuẩn dao động từ 26 đến 26,5 như Kinh doanh quốc tế, Kinh tế quốc tế, Kế toán, Kiểm toán, Quản trị kinh doanh... điểm chuẩn năm nay có thể giảm nhẹ, khoảng 0,25 đến 0,5 điểm.  

Nhóm thứ ba là các ngành năm ngoái có điểm chuẩn dưới 26 (cụ thể ở mức 25,8) như Luật kinh tế, Tài chính - Ngân hàng, Hệ thống thông tin quản lý... dự kiến năm nay cũng sẽ giảm.

ThS Nguyễn Quang Trung, Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Thương mại. Ảnh: Thanh Hùng

Ông Trung cũng dự đoán, đối với những ngành chất lượng cao, định hướng nghề nghiệp có mức học phí cao hơn chương trình chuẩn, có thể mức điểm chuẩn năm nay sẽ giảm khá sâu so với năm ngoái.

“Chúng tôi đưa ra nhận định như vậy bởi ngoài phổ điểm thi, các trường đại học khác tăng mạnh số chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển kết hợp, trong khi năm nay, Trường ĐH Thương mại vẫn dành hơn 50% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT”, ông Trung chia sẻ.

Cũng theo ông Trung, những thí sinh có tổng điểm từ mức 23 trở xuống gần như không có cơ hội vào Trường ĐH Thương mại năm nay. 

Ông Trung nói thêm năm nay, Trường ĐH Thương mại có mở thêm những ngành mới như Ngôn ngữ Trung quốc và Kinh tế số là những ngành hot theo xu hướng thị trường. Tuy nhiên, dự kiến mức điểm chuẩn những ngành mới này ít nhất cũng phải từ 24,5 đến 25 điểm. 

“Nhà trường công bố mức điểm sàn xét tuyển từ 20 nhưng tôi tin rằng điểm chuẩn các ngành của trường năm nay đều cao hơn 23 điểm”, ông Trung dự đoán. 

Đại diện Trường ĐH Thương mại cho biết thêm, mức học phí năm học 2023 – 2024 đối với sinh viên chính quy tuyển sinh năm 2023 theo chương trình đào tạo chuẩn từ 2,3 đến 2,5 triệu đồng/tháng theo từng ngành (chuyên ngành) đào tạo.

Học phí các chương trình đào tạo chất lượng cao, chương trình tích hợp là 3.125.000 đồng/tháng, tương đương 31.250.000 đồng/năm học. Học phí các chương trình định hướng nghề nghiệp là 2,5 triệu đồng/tháng.

Mức thu học phí hàng năm tăng tối đa 12,5% so với năm trước liền kề (theo Nghị định 81/NĐ-CP ngày 27/08/2021 của Chính phủ).

Năm 2023, Trường ĐH Thương mại dành từ 6-7 tỷ đồng để xét cấp học bổng cho các thí sinh trúng tuyển năm 2023. Theo đó, khoảng 10-11% sinh viên được nhận học bổng này, mức cao nhất sẽ bằng mức học phí của kỳ học đầu tiên.

Tra cứu điểm chuẩn ĐH-CĐ năm 2023 sớm nhất trên VietNamNet