Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông mới đây đã tổ chức hội thảo trao đổi học thuật về các vấn đề cốt lõi của hệ thống IoT trong nông nghiệp. Diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, hội thảo có sự tham dự của đại diện chương trình ASEAN-IVO; Đại học Công nghệ-Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện AVITECH thuộc Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội) và các thành viên dự án thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Công nghệ Malaysia, Viện Công nghệ Máy tính và Điện tử Quốc gia (NECTEC) của Thái Lan.

Hội thảo trao đổi học thuật về các vấn đề cốt lõi của hệ thống IoT trong nông nghiệp là hoạt động thuộc dự án “Hệ thống IoT nông nghiệp dựa trên điện toán biên”. (T.Hương)

Đây là một hoạt động thuộc dự án “Hệ thống IoT nông nghiệp dựa trên điện toán biên” được hỗ trợ bởi chương trình ASEAN-IVO, một sáng kiến ​​của Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông quốc gia NICT (Nhật Bản) nhằm giải quyết các thách thức xã hội chung của khu vực bằng các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.

ASEAN-IVO là một chương trình tài trợ nghiên cứu cho các nước Đông Nam Á của NICT. Chương trình nhằm tăng cường sự hợp tác nghiên cứu giữa các viện nghiên cứu CNTT, viễn thông trong khu vực ASEAN để giải quyết những thách thức chung trong khu vực thông qua các công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông.

Trao đổi tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quang Anh - Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, đơn vị chủ trì triển khai dự án cho biết, với sự ủng hộ mạnh mẽ của NICT, dự án “Hệ thống IoT nông nghiệp dựa trên điện toán biên” đang được triển khai đúng như tiến độ đã đề ra, đồng thời đảm bảo các yêu cầu về chất lượng.

Dự án nghiên cứu “Hệ thống IoT nông nghiệp dựa trên điện toán biên” được công bố khởi động từ hồi tháng 4/2022. Là dự án thuộc chương trình ASEAN-IVO do Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông Nhật Bản - NICT tài trợ, “Hệ thống IoT nông nghiệp dựa trên điện toán biên” được chủ trì bởi Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, với các đối tác tham gia thực hiện dự án gồm Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện CNTT và Truyền thông Nhật Bản, Trung tâm công nghệ máy tính và điện tử quốc gia Thái Lan và Đại học Công nghệ Malaysia.

Nông nghiệp là 1 trong những lĩnh vực được Việt Nam đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số. (Ảnh minh họa: H.Liên)

Dự án nghiên cứu này do Tiến sĩ Hoàng Trọng Minh, Trưởng bộ môn, giảng viên Khoa Viễn thông 1 của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông làm chủ nhiệm, chịu trách nhiệm chủ trì triển khai. Có thời gian thực hiện kéo dài từ tháng 4/2022 đến hết tháng 3/2024, dự án hướng tới mục tiêu thông qua việc sử dụng tiến bộ trong lĩnh vực Internet of Things (IoT) để cung cấp các hệ thống nông nghiệp thông minh. Dự án sẽ xây dựng một hệ thống ứng dụng IoT nhằm kiểm soát lượng phân bón và dự đoán sâu bệnh tại nông trại thông minh, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả và năng suất trong nông nghiệp.

Dự án đưa ra giải pháp gồm các giải pháp điện toán thông minh mới để thu thập dữ liệu và kiểm soát phản ứng cục bộ trong hệ thống nông nghiệp thông minh; Khung bảo mật dựa trên xác thực, bảo quản dữ liệu và mã hóa, phù hợp với các ứng dụng IoT trong hệ thống nông nghiệp thông minh; Một hệ thống nông nghiệp tự động cho các trang trại thông minh trong nhà với sự tham gia của các cánh tay robot và máy bay không người lái.

Theo kế hoạch, trong năm đầu triển khai dự án, từ tháng 4/2022 đến tháng 3/2023, nhóm nghiên cứu dự án tập trung vào các hoạt động gồm: Thiết kế hệ thống giám sát IoT với máy bay không người lái, thiết kế khung bảo mật, phát triển hệ thống bón phân và tưới nước, thử nghiệm hệ thống.

Với năm thứ hai kéo dài từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, các hoạt động được tập trung triển khai gồm có: Phát triển và tối ưu các giải pháp tính toán biên cho hệ thống, phát triển các giải pháp bảo mật, phát triển hệ thống thụ phấn và thiết bị dự báo bệnh hại cây trồng...

Trước đó, trong chia sẻ tại sự kiện khởi động dự án 

Phát biểu tại sự kiện khởi động dự án “Hệ thống IoT nông nghiệp dựa trên điện toán biên”, Phó giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tin tưởng rằng, sự hợp tác với Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia (NICT) về sáng kiến ​​ASEAN-IVO sẽ là đòn bẩy để tạo điều kiện hợp tác xa hơn nữa giữa các đối tác tham gia trong tương lai. Lãnh đạo Học viện cũng mong muốn chương trình ASEAN-IVO sẽ thu hút ngày càng nhiều các dự án nghiên cứu mang tính thực tiễn cao để đóng góp to lớn vào sự phát triển bền vững của khu vực.