Không phải điểm đến mới nổi, cũng không nằm trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam (gồm Mã Pì Lèng (Hà Giang), Khau Phạ (Yên Bái), Pha Đin (Điện Biên), Ô Quy Hồ (Lào Cai)) nhưng đèo Khau Cốc Chà ở Cao Bằng vẫn thu hút các tín đồ mê xê dịch vì sở hữu đặc điểm “có một không hai” (Ảnh: Hiền Mai).
Đèo Khau Cốc Chà nằm trên quốc lộ 4A thuộc địa phận xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Tuy tổng chiều dài chỉ 2,5km nhưng đèo có độ dốc đứng ấn tượng, gồm 15 tầng với 14 khúc cua tay áo. Bởi lẽ đó, nhiều du khách đặt tên cho khu vực này là con đèo "đáng sợ nhất Việt Nam" (Ảnh: Thuận Xuka).
Theo tiếng dân tộc Tày, Khau có nghĩa là đèo, Cốc Chà là tên của một bản người Tày sinh sống ở đỉnh đèo và cũng là tên một loại cây mọc rất nhiều ở nơi đây (Ảnh: @cheesunsee).
Mặc dù đoạn đường từ dưới chân lên tới đỉnh đèo chỉ dài 2,5km nhưng do độ dốc cao, dựng đứng với nhiều khúc cua nguy hiểm nên du khách muốn vượt qua cũng phải tốn nhiều thời gian di chuyển bằng ô tô, xe máy (Ảnh: Dat Thanh Vu).
Những tín đồ ưa xê dịch từng đi qua đây nhận xét, đứng ở trên đèo không thể thấy được hết sự hiểm trở, hùng vĩ, hoang sơ của cung đường bởi độ dốc lớn, khuất tầm nhìn. Tuy nhiên, ở đỉnh đèo có một lối mòn đi bộ chừng 15 phút lên đỉnh núi Pác Thốc từ vị trí tiệm tạp hóa của ông Nông Văn Ngoan. Quán tạp hóa này cũng là điểm dừng chân duy nhất ở đây (Ảnh: Trần Quang).
Du khách men theo sườn núi chừng hai cây số để lên đỉnh Pác Thốc, tới điểm vọng cảnh check-in do người dân dựng lên. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa, chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ hoang sơ, hiểm trở và kỳ vĩ của đèo Khau Cốc Chà và một phần thung lũng Đồng Mu, thuộc trung tâm xã Xuân Trường (Ảnh: Hiền Mai).
Đứng trên đỉnh Pác Thốc nhìn xuống, đèo Khau Cốc Chà trông như một dải lụa mềm mại uốn lượn quanh sườn núi, tô điểm thêm vẻ đẹp bát ngát màu xanh giữa núi rừng. Nhiều người còn ví những tầng đèo giống như những bậc thang dẫn lên cổng trời (Ảnh: Nấm).

Ngoài khám phá cung đèo Khau Cốc Chà hùng vĩ, du khách tới Bảo Lạc, Cao Bằng còn có cơ hội ngắm mùa hoa mận, hoa mơ, lúa chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang, săn mây… ở thung lũng Đồng Mu hay trekking xuyên rừng trúc ở Xuân Trường, thưởng thức loạt món ngon nức tiếng (Ảnh: Kaden, _thienphuoc, Nấm).