Theo Sở Du lịch tỉnh TT-Huế, đợt nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 5 ngày cùng với hiệu ứng của Festival nghề truyền thống, du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ở TT-Huế tăng đột biến với ước lượng đạt hơn 100.000 lượt, tổng thu du lịch ước đạt 112 tỷ đồng. 

Khách du lịch xếp hàng dài chờ mua vé tham quan di tích Huế trong ngày 1/5. Ảnh: PĐ

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách đến Huế tăng hơn 50%. Đặc biệt, quần thể di tích Cố đô Huế đón lượng khách kỷ lục.

Cụ thể, trong 3 ngày lễ, du khách đến khu di sản Huế đạt hơn 54.000 lượt, cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. 

Riêng ngày 1/5, các khu di sản Huế đón hơn 24.300 khách mua vé vào tham quan, cao nhất từ trước đến nay. 

Cùng với thành công đã đạt được, những ngày cao điểm của đợt nghỉ lễ, nhiều hướng dẫn viên du lịch, du khách cũng kêu trời vì phải xếp hàng đợi nhiều tiếng đồng hồ để mua vé vào các điểm tham quan ở di tích Huế. 

Đáng nói, từ khi triển khai hệ thống bán vé điện tử lại thường xuyên xảy ra tình trạng chậm trễ. Nhiều hướng dẫn viên “chê” hệ thống mới này kém hiệu quả hơn bán vé kiểu truyền thống.

Nhiều du khách phải chờ cả tiếng đồng hồ để vào tham quan. Ảnh: PĐ

Trên trang Facebook cá nhân, hướng dẫn viên H. T. cho biết, vào ngày 1/5, hướng dẫn viên này dẫn đoàn đi tham quan Đại Nội Huế. Vì đợi lâu nên người này mua vé online, code vé không về kịp, khách không thể chờ lâu nên phải mua vé trực tiếp lại tại quầy, tính ra là 2 lần mua vé rất mất thời gian.

“Đợi lâu, khách khó chịu, la mắng, đi làm 12h giờ trưa mà chỉ muốn òa khóc. Tội cho mấy gia đình bồng bế con nhỏ, chờ mua vé quá lâu, con ngủ trên tay nên uể oải bỏ về hết”, hướng dẫn viên T. kể.

Còn hướng dẫn viên H.L. đánh giá, các nhân viên ở các điểm di tích Huế vẫn chưa thành thạo về hệ thống bán vé, kiểm soát vé mới này, nhiều người thao tác ở máy tính còn chậm, rất mất thời gian.

“Có lần tôi dẫn khách đi, khi quét mã QR còn 2 khách, nhưng lên lăng vua Khải Định thì bảo vệ quét mã không được. Tìm xuống nhân viên phòng vé kiểm tra thì phòng vé báo vẫn còn 2 vé.

Nhờ nhân viên phòng vé hỗ trợ để bảo vệ cho khách vào vì trời nắng, khách đợi lâu nhưng những nhân viên này từ chối. 

Cuối cùng, tôi phải điện cho một người ở Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế can thiệp mới xử lý được. Nhân viên có thái độ phục vụ rất tệ, thậm chí là vô cảm”, hướng dẫn viên L. bức xúc.

Hướng dẫn viên du lịch bức xúc phản ánh những bất cập trong hoạt động bán vé tham quan tại các điểm di tích Huế

Hướng dẫn viên A.Q. cho biết, vào ngày 1/5, khách ở phía trong Đại Nội ít, còn ở phía ngoài thì rất đông bởi phải xếp hàng đợi mua vé quá lâu.

“Một cửa bán vé có 2 người, 2 hình thức thanh toán là tiền mặt hoặc chuyển khoản, nếu là hướng dẫn viên thì đã biết trước nên làm nhanh hơn.

Còn nhiều du khách không biết, đến khi nhân viên ra mã vé rồi thì du khách nói chuyển khoản, lúc này, nhân viên nói đây là chỗ thanh toán vé bằng tiền mặt, trong khi du khách không đem tiền mặt nên phải hồi vé đó, quay lại xếp hàng đợi lượt kế tiếp, mất thời gian hơn nhiều so với trước đây”, hướng dẫn viên A. Q. kể.

Theo hướng dẫn viên A.Q., trong ngày 1/5, chị xếp hàng từ 9h đến 10h sáng vẫn chưa mua được vé. Thời điểm đó, một số hướng dẫn viên chen ngang ở cửa hông điểm bán vé nên người bán vé ưu tiên, trong khi nhiều du khách đợi đã lâu vẫn chưa đến lượt. Vừa mất công bằng vừa lộn xộn.

Ngoài ra, trong khi đang xếp hàng đợi mua vé, chị A.Q. đã thử mua vé online. Sau khi trừ tiền thì code vé không về nên chị đành phải đợi xếp hàng để mua vé lần 2.

Một hướng dẫn viên khác lên tiếng phải chờ 45 phút để được xếp hàng mua vé

Sau khi chị A.Q. bị trừ 1,3 triệu đồng tiền mua vé online mà code vé không về, chị đã khiếu nại lên hệ thống Hue-S nhưng đến nay vẫn chưa được xử lí, vẫn chưa được nhận lại tiền.

Hướng dẫn viên A.Q. cũng cho rằng, việc bán vé tham quan di tích ở Huế hiện nay còn nhiều bất cập. Chị Q. dẫn dụ, trước đây, khi có kế hoạch đi Đại Nội thì có thể mua vé trước vài ngày, đến ngày đi thì chỉ việc cầm vé vào cổng, còn hệ thống vé mới này buộc phải mua ngay trước thời điểm tham quan.

Ngoài ra, với hệ thống cũ, trong trường hợp đã mua vé, nếu có khách không đi thì có thể để dành cho khách đoàn sau hoặc trả lại vé, còn trên hệ thống mới, trong vòng 2 ngày nếu khách không sử dụng thì vé tự hủy và người mua bị mất tiền.

Cuối năm 2022, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức khai trương Hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế.

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, hệ thống vé điện tử tạo thuận lợi cho du khách khi có thể mua vé mọi lúc mọi nơi, sử dụng một mã vé để tham quan nhiều điểm; thanh toán linh động bằng tiền mặt, trực tuyến, quét mã thanh toán, thanh toán qua thẻ, xuất biên lai điện tử; hạn chế tình trạng dồn ứ tại quầy bán vé truyền thống.

Hệ thống cũng giúp đơn vị quản lý cập nhật số liệu vé bán ra, doanh thu, lượt khách tham quan theo thời gian thực.