Những ngày qua, trên nhiều tải khoản mạng xã hội xuất hiện hình ảnh 2 bên cầu Kim Thủy lối vào trước Ngọ Môn (Hoàng thành Huế) xuất hiện 2 hàng tượng có màu vàng, kích thước gần bằng người thật. 

Những bức tượng loè loẹt gây nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội

Những hình ảnh này xuất hiện đã tạo ra những bình luận trái chiều. Trong đó, nhiều du khách và ngay cả hướng dẫn viên du lịch cũng không biết đơn vị quản lý di tích đặt những bức tượng trên có mục đích gì.

Các bức tượng có kích thước bằng người thật, được đặt thành 2 dãy trước đường dẫn vào Đại nội Huế

Anh P. T. - một trong những người đăng tải hình ảnh các bức tượng trên lên trang cá nhân chia sẻ, bản thân anh là hướng dẫn viên du lịch. Ngày 12/2, anh dẫn đoàn vào tham quan Đại nội Huế thì bất ngờ khi thấy các bức tượng này đặt ở đây.

“Vì thường xuyên dẫn khách đến tham quan các di tích Huế, thấy lạ nên tôi chụp lại và đăng lên trang cá nhân. Tôi có liên hệ một số nhà nghiên cứu, nhà văn hóa ở Huế để hỏi nhưng những người này cũng không biết những bức tượng trên là gì, có ý nghĩa như thế nào”, anh T. nói.

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, đây là các tác phẩm sắp đặt của một hoạ sĩ 

Sau khi anh T. đăng tải, có nhiều bình luận như “Ghê quá”, “Giật cả mình”, “Chưa hiểu ý đồ tác giả”, “Mình nghĩ đưa vào bị phá vỡ bố cục nên mất cân đối. Chắc sẽ không tồn tại lâu đâu” ... 

Điều trớ trêu, sau khi đặt các bức tượng này, đơn vị quản lý di tích không có một lời giới thiệu nào nên một số hướng dẫn viên du lịch bị “đứng hình” khi du khách quan tâm, hỏi đến.

Sau khi bị phản ứng, đến trưa nay, những bức tượng trên đã được thu hồi

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, một lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, các bức tượng đặt ở trước Đại nội là các tác phẩm sắp đặt của một hoạ sĩ ở Huế, mong muốn thực hiện tại không gian di sản Huế. 

“Nhận thấy, việc triển khai này là không phù hợp với không gian nên sáng nay, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã yêu cầu thu hồi và cho ngừng triển khai”, vị lãnh đạo này cho biết.