Nằm trong khuôn khổ Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ nhất (từ 4 - 6/8), Không gian "Trên biến dưới thuyền" tại quận 1, TP.HCM là hoạt động trưng bày trái cây đặc sản các vùng miền và biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống như đờn ca tài tử, dân ca và âm nhạc hiện đại.

Không gian "Trên bến dưới thuyền" đã tái hiện không gian giao thương thuở sơ khai, đặc trưng của các đô thị lớn trong đó có TP.HCM, là sự chuyển tiếp từ chợ nổi trên mặt nước đến chợ trên mặt đất.

Tại không gian "trên bến", ngoài các tiểu cảnh trang trí theo chủ đề của lễ hội sông nước còn có hơn 20 gian hàng trưng bày giới thiệu nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của thành phố, ẩm thực đặc trưng...

Nhiều hoạt động nghệ thuật thu hút đông đảo du khách và người dân tham quan, mua sắm như nặn tò he, thư pháp...

Gian gốm Bát Tràng với nhiều mặt hàng được giảm giá, ưu đãi, thu hút nhiều khách tìm đến chọn lựa.

Gian hàng nặn tò he, thắt lá gây tò mò cho nhiều em nhỏ.

"Em thấy thông tin của lễ hội sông nước khi vừa tới TP.HCM 2 ngày trước nên quyết định thêm sự kiện này vào lịch trình khám phá vui chơi, từ tour du lịch đường thuỷ cho đến khám phá ẩm thực", Bảo Châu (Đà Lạt) hào hứng nói.

Nhiều khu vực kê bàn ghế có mái che và dù, giúp khách thuận tiện ngồi trải nghiệm ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại.

Nhiều gia đình tranh thủ chiều thứ 6 đến tham gia lễ hội sông nước và trải nghiệm Không gian "Trên bến dưới thuyền".

Lễ hội Sông nước TP.HCM còn có Không gian "Trên bến dưới thuyền" ở quận 8 (Khu vực dọc bờ kè tuyến đường bến Bình Đông, phường 13). Ngoài ra, các hoạt động tái hiện nếp sống cộng đồng cư dân Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – TP.HCM qua các thời kỳ, cũng diễn ra từ ngày 4 - 6/8.

Bắt đầu lễ hội sông nước quy mô lớn ở TP.HCMSáng 4/8, TP.HCM bắt đầu rộn ràng các hoạt động thể thao dưới nước và không gian văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian ở sông Sài Gòn, bến Bạch Đằng, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Công viên Lam Sơn...