Nằm cách thành phố Tuy Hòa 30km về phía tây nam, vực Phun (thuộc xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) là điểm đến hấp dẫn những tín đồ ưa xê dịch, thích trải nghiệm mạo hiểm bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ.

z5708599348979_b6d316ae07c19e6dc233208a2b941f43.jpg
Ảnh: Điệu Võ

Theo Cổng thông tin điện tử Phú Yên, vực Phun nằm lọt thỏm trong dãy núi Đá Đen, được tạo thành từ những dòng suối của đèo Cả ở thượng nguồn sông Bánh Lái. Nơi đây sở hữu khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, với hồ nước trong xanh và xung quanh là những vách đá thẳng đứng xếp chồng lên nhau.

Hoàng Minh Đức.jpg
Tại vực Phun có những hố nước nằm xếp tầng, lọt thỏm giữa những khe đá, xung quanh được bao bọc bởi cây rừng xanh bạt ngàn. Ảnh: Hoàng Minh Đức

Anh Võ Điệu (SN 1992, hướng dẫn viên địa phương) cho biết, không gian ở vực Phun trong lành, mát mẻ. Tại đây có hồ nước rộng, trong xanh và thác nước cao. Du khách có thể nhìn thấy nhiều cá nhỏ bơi xung quanh khi ngâm mình dưới thác.

Du khách thích thú tắm mát, cho cá massage chân ở vực Phun. Nguồn: Hoàng Minh Đức

Theo anh Điệu, quãng đường từ thành phố Tuy Hòa đến vực Phun khá thuận tiện, có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Tuy nhiên, từ bãi gửi xe đến tận vực, đường khó đi, dài khoảng 2km.

“Du khách buộc phải đi bộ vào tới vực, mất chừng 1 tiếng đồng hồ. Cung đường này khó đi vì không có lối mòn và bạn phải có thể lực tốt để men theo đường suối gồ ghề, rồi leo, trèo qua các phiến đá lớn hoặc bơi lội qua các vực nước sâu để tới vị trí đẹp nhất”, anh nói.

Từ khu vực mép đá xuống đến vực, độ cao khoảng 20m. Khi nước thượng nguồn từ trên cao đổ xuống những tảng đá lớn phía dưới tạo thành một lực mạnh khiến nước dội ngược lên, tung bọt trắng xóa.

440208880_355533674165025_5467291396236046921_n.jpg
Ảnh: Hoàng Minh Đức

Khung cảnh ấn tượng, đầy mê hoặc khiến du khách dù tốn nhiều thể lực di chuyển tới đây vẫn cảm thấy hài lòng vì được chiêm ngưỡng cảnh “đẹp như tranh” và đắm mình dưới làn nước mát.

z5708599328305_b8c8fb1b586649c2ac9fe3e9a9de47e5.jpg
Khung cảnh vực Phun tuyệt đẹp được nhiều du khách ví von như “bể bơi lộ thiên”. Ảnh: Điệu Võ

Anh Điệu cho hay, thời điểm lý tưởng để khám phá vực Phun là từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Tuy nhiên, lượng nước từ thượng nguồn đổ về không cố định, phụ thuộc lượng mưa nên du khách cần theo dõi dự báo thời tiết hoặc liên hệ hướng dẫn viên địa phương trước khi bắt đầu chuyến đi.

Anh Hoàng Minh Đức - du khách đến từ Hà Nội nhận xét, vực Phun là địa điểm “không phổ biến với khách du lịch” vì nếu tới đây cần phải có hướng dẫn viên bản địa đi cùng, cũng như mang vác theo nhiều đồ đạc, phụ kiện để có thể vui chơi hết mức.

“Nếu bạn biết bơi, đó là một lợi thế vì muốn tới vực Phun cần băng qua một chiếc hồ lớn. Bạn phải bơi hoặc chèo SUP. Nhưng mà mê lắm, tắm hồ sục cũng không thích bằng đứng dưới thác xả hay cho cá massage chân", anh Đức bày tỏ.

chinh phuc vuc Phun.jpg
Để đến vực Phun, du khách phải đi bộ đường dài rồi lội sông, trèo đá nên địa điểm này không dành cho người thể lực yếu, đi một mình. Ảnh: Hoàng Minh Đức

Tới vực Phun, ngoài hòa mình vào dòng nước mát lạnh và ngắm cảnh, chụp ảnh, du khách cũng có thể chèo SUP, massage cá… hoặc kết hợp cắm trại, tổ chức tiệc nướng ngoài trời, trekking các khu rừng lân cận.

Tuy nhiên, đây là điểm đến mới mẻ, còn khá hoang sơ, chưa có các dịch vụ du lịch đầy đủ nên du khách cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, thức uống, vật dụng cá nhân… và tuyệt đối không xả rác, phải dọn dẹp sạch sẽ trước khi ra về để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

z5708599315329_b23e4174f36eb451247fd1b897520574.jpg
Ảnh: Điệu Võ

Vì đường đi tới vực Phun không thuận tiện, nên du khách cũng chú ý tìm hiểu kỹ lịch trình trước khi đến đây, tốt nhất là đặt dịch vụ tour hoặc liên hệ hướng dẫn viên địa phương hỗ trợ.

Bên cạnh đó, vì vực khá sâu và lạnh nên du khách tham gia các hoạt động dưới nước phải mặc áo phao và tuân theo chỉ dẫn của hướng dẫn viên bản địa, để đảm bảo an toàn cũng như có những trải nghiệm thú vị nhất.