Ngành du lịch cần thay đổi chiến lược, thay vì chú ý số lượng khách bao nhiêu, cần quan tâm tới tổng thu đóng góp vào nền kinh tế, cùng với đó là phát triển bền vững.

"Những con số đạt được với tỷ lệ không ngờ"

Thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019), ngành du lịch Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế; Thái Lan khoảng 40 triệu khách. Pháp là quốc gia có khách nước ngoài đến du lịch nhiều nhất thế giới với gần 90 triệu lượt.

Những con số trên được ông Hưng Phạm, Giám đốc Doanh thu - Wyndham Garden Cam Ranh Resort - chia sẻ tại Hội thảo “Kinh doanh khách sạn tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” diễn ra ngày 7/12.

Theo ông Hưng, 13/90 triệu khách quốc tế tới Pháp là người từ Anh, chiếm tỷ trọng lớn nhất. Khách di chuyển qua đường hầm eo biển Manche vào Pháp du lịch rất dễ. Luồng khách này cũng giống như khách Trung Quốc bên kia biên giới đối với thị trường Việt Nam, từ đó, rất dễ hiểu sự tác động từ chính sách Zero Covid tại Trung Quốc. Tuy nhiên, năm 2019, Việt Nam có 5,8/18 triệu khách du lịch là người Trung Quốc thì Thái Lan có tới 11/40 triệu lượt khách Trung Quốc. Bởi vậy, chính sách Zero Covid tại quốc gia tỷ dân còn gây thiệt hại nhiều hơn tới ngành du lịch Thái Lan.

Quay trở lại với du lịch nội địa, ông Hưng cho rằng, điểm tích cực là năm qua khách du lịch trong nước tăng mạnh, đạt khoảng 100 triệu lượt (năm 2019 là 86 triệu lượt). Đơn cử, khách sạn Park Hyatt Saigon giá phòng tới 6-7 triệu/đêm, không gồm ăn sáng mà công suất phòng những ngày này lên tới 90%. Điều này chứng tỏ du lịch Việt có những tín hiệu tích cực.

Tương tự, bà Bùi Thị Thu Huyền, Giám đốc Kinh doanh Khách sạn Renaissance Riverside Saigon, thông tin, tháng 11/2022, nhiều khách sạn đạt doanh thu cao nhất từ trước tới nay ở một số mảng như buồng phòng, đặt tiệc... Có những con số đạt được với tỷ lệ không ngờ, nhiều đơn vị chưa bao giờ thấy từ trước tới nay.

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 khó đạt mục tiêu 5 triệu lượt (Ảnh Du lịch Quảng Ninh)

Cần chất thay vì lượng

Theo bà Huyền, khách du lịch nội địa vô cùng tiềm năng và đang chiếm tỷ lệ áp đảo so với những năm trước đây. Người Việt Nam mong muốn đi du lịch, trải nghiệm nhiều hơn. Đây là xu thế cần nắm bắt.

Bên cạnh đó, đối với thị trường quốc tế, cần hướng tới các quốc gia tiềm năng mới như Ấn Độ, tận dụng cột mốc như kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ để có các chương trình thu hút khách. “Những ngày này, khách du lịch Ấn Độ xuất hiện rất nhiều tại TP.HCM. Họ là đối tượng khách thích khám phá và trải nghiệm”, bà Huyền nói.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) cho hay, ngành du lịch giai đoạn trước coi trọng số lượng hơn chất lượng. Nhiều địa phương, doanh nghiệp chỉ nghĩ đến số lượng. Tuy nhiên, Việt Nam đã đến lúc cần thay đổi, chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 sẽ định hướng nhấn mạnh yếu tố chất lượng.

“Không cần quan tâm số lượng khách là bao nhiêu, quan trọng là tổng thu đóng góp vào nền kinh tế. Đi cùng với đó là phát triển bền vững, giữ được tài nguyên”, ông Tuấn cho biết.

Tới đây, ngành du lịch cần bớt phụ thuộc vào những thị trường lớn quen thuộc, hướng tới khai thác thị trường khách quốc tế mới như Ấn Độ, Trung Đông…

Đối với dòng khách nội địa, nhiều khách sạn, resort trước đây không có bóng dáng khách Việt thì giờ cần thích ứng và quan tâm tới đối tượng này. Bởi, lượng khách trung lưu có khả năng chi tiêu cao tại Việt Nam không nhỏ. 

Giai đoạn dịch Covid-19, khách sạn JW Marriott Hà Nội đã sáng tạo khi đón luồng khách gia đình ngay tại thủ đô, để họ thưởng thức dịch vụ khách sạn 5 sao tại chỗ. Nhờ nguồn thu đó nên trong giai đoạn khó khăn, đơn vị vẫn duy trì được đội ngũ nhân sự, không sa thải lao động nào. Đó là bài học thích nghi từ một khách sạn cao cấp, đại diện Tổng cục Du lịch nêu ví dụ.

tin nổi bật

Nhan nhản bãi xe 'lậu', thu giá cao ngất ở Hà Nội

Nhiều điểm trông giữ xe tự phát đua nhau mọc lên ở Hà Nội, thu giá tùy tiện, cao đến 2-3 lần so với quy định.

'Mất hút' căn hộ bình dân, TP.HCM lo thị trường bất động sản thiếu bền vững

Theo nhu cầu thực tế, phân khúc căn hộ bình dân thường chiếm tỷ lệ cao nhất nhưng thời gian qua không có trên thị trường. Đây là dấu hiệu lệch pha cung cầu, là chỉ dấu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường bất động sản thiếu bền vững tại TP.HCM.

Nhà đất bỏ hoang đánh thuế cao, nhà đất lấn chiếm thẳng tay thu hồi

Đồng tình với đề xuất đánh thuế cao với nhà đất bỏ trống, không sử dụng, chậm sử dụng hoặc sử dụng chưa đúng mục đích; còn với nhà, đất lấn chiếm, các chuyên gia cho rằng cần thu hồi chứ không đánh thuế.

Xuất khẩu cà phê thu 4 tỷ USD, ông Đặng Lê Nguyên Vũ 'góp' bao nhiêu?

Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 1,7 triệu tấn cà phê, thu về khoảng 4 tỷ USD, trong đó giá trị sản phẩm cà phê chế biến sâu chiếm 15% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thủ tướng: Giá điện quá cao thì người dân, doanh nghiệp không chịu được, phải hài hòa

Tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023 ngày 3/2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công Thương kiến nghị Chính phủ phê duyệt khung giá bán lẻ điện bình quân

Giá vàng lập tức giảm mạnh sau ngày vía Thần Tài, sao năm nào cũng đổ xô mua vàng giá đắt?

Mua vàng cầu may và ngày vía Thần Tài trở thành thói quen của nhiều người. Song, quy luật giá vàng thường giảm mạnh ngay sau ngày Thần Tài mùng 10/1 âm lịch khi nhu cầu không còn

EVN lo tài chính u ám, 'lỗ lịch sử' trong năm 2023

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) năm qua lỗ đậm gần 29.000 tỷ đồng, nhưng con số này còn có thể tăng mạnh, thậm chí gấp đôi trong năm 2023 này

Mua vàng vía Thần Tài, sau 5 năm lãi gần 30 triệu đồng/lượng

Nhiều người mua vàng vào dịp vía Thần Tài chỉ để cầu may mắn, tài lộc. Song, có người giữ suốt 5 năm nay thu về khoản lãi tới gần 30 triệu đồng/lượng khi đem bán.

Người dân 'vật vã' mua vé máy bay, khó đặt taxi sau Tết

Nhiều người dân rất chật vật khi mua vé máy bay sau Tết, dù chấp nhận giá cao. Tương tự, nhiều hành khách cũng khó đặt xe taxi qua ứng dụng dù giá đội lên gấp đôi, gấp ba ngày thường.

9 triệu khách du xuân dịp Tết, số lượng tăng chi tiêu giảm

Trong 6 ngày nghỉ Tết, toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa du xuân, tăng 47,5% so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Tuy nhiên, tổng thu từ khách du lịch lại giảm 30%.

Nhiều thủy điện phải xả nước lãng phí do chưa có giá điện

Nhiều nhà máy thủy điện nhỏ không được huy động do chưa có giá điện mới, gây lãng phí. Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương gỡ vướng nhưng chưa được trả lời.

Khởi nghiệp kiểu 'bia kèm lạc', vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng ra thế giới

Những ngày đầu không bán được bánh dừa nướng, chị còn tặng kèm cho khách mua bánh mì theo kiểu "bia kèm lạc". Nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh nữa, đem cho gà nó cũng không ăn".

Tiền phải chảy vào đúng nơi cần tiền

Ngân hàng hiểu khách hàng, hiểu dự án, nắm được hiệu quả sử dụng vốn. Tiền phải tìm được đến nơi cần tiền, phục vụ sản xuất kinh doanh, nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó năm 2023.

Con đường để Việt Nam thành nước phát triển: Cần giai đoạn tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam đạt tăng trưởng nhanh nhưng chưa đủ, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn đáng lo ngại. So với các nước phát triển và cả các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực nhiều để thoát nguy cơ tụt hậu.

Bí quyết đầu tư bất động sản của người trong cuộc ‘được ăn cả, ngã về không’

Đầu tư bất động sản có lãi cũng là một cái duyên, nhưng bên cạnh đó cần phải nắm được thông tin, có đủ sự kiên trì… đặc biệt, cần lựa chọn đúng.