Du lịch sinh thái - lịch sử - tâm linh, thế mạnh hút khách của Hà Nam

Từ chỗ đón 3 triệu du khách năm 2019, dịch Covid-19 xảy ra khiến du lịch Hà Nam thiệt hại nặng nề. Tỉnh đang nỗ lực kích cầu du lịch nội địa.

Tại lễ phát động hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” diễn ra ngày 11/6, ông Lê Xuân Huy, Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nam, cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 3 tháng qua, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh hoạt động cầm chừng và có thời gian phải dừng hoạt động. Từ chỗ đón 3 triệu lượt khách năm 2019, tăng trưởng từ 20-30% lượng khách qua mỗi năm, du lịch Hà Nam gánh chịu hậu quả nặng nề.

Vì thế, tỉnh xác định du lịch nội địa sẽ là lực đẩy khôi phục ngành dịch vụ - du lịch và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động của địa phương.

Để Hà Nam kích cầu du lịch nội địa hiệu quả, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB lữ hành Unesco Hà Nội, đề xuất với địa phương nhiều giải pháp.

{keywords}
Chủ tịch CLB lữ hành Unesco Hà Nội đề xuất với lãnh đạo tỉnh Hà Nam nhiều giải pháp kích cầu du lịch nội địa.

Trong đó, ông Hùng nhấn mạnh việc tỉnh cần xúc tiến quảng bá mạnh mẽ và có chủ đề ấn tượng về điểm đến mới với các sản phẩm và các chính sách cụ thể,... nhằm thu hút khách du lịch đến địa phương trên các phương tiện truyền thông và các nền tảng mạng xã hội, như làm clip quảng bá riêng Hà Nam,... mời các nhân vật trải nghiệm, các ngôi sao thực hiện trên nền tảng như Tiktok, Facebook, Youtoube, Instagram.

Ngoài ra, Hà Nam nên giảm giá vé thắng cảnh, giá dịch vụ từ 50-100% theo từng giai đoạn, có chính sách áp dụng giá riêng cho doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Hà Nam đến hết năm 2020-2021

Địa phương cũng cần kêu gọi và định hướng các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm đến,... liên kết giảm giá đồng bộ, không chỉ giữ nguyên mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ.

Cập nhật liên tục và rõ ràng các chương trình kích cầu (có sự cam kết giảm giá và địa chỉ cụ thể của các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, điểm thăm quan và vận chuyển tại địa phương.

Ngoài ra, định hướng, hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch tổ chức các chương trình du lịch đến quần thể khu du lịch tâm linh Tam Chúc, du lịch thiền yoga, tour du lịch dưỡng sinh, chăm sóc sức khỏe...; kết nối khu du lịch Tam Chúc với các điểm du lịch khác trong tỉnh như khu lưu niệm nhà văn Nam Cao - nhà Bá Kiến - làng Vũ Đại, đền Trần Thương, chùa Bà Đanh, chùa Hương, Bát Cảnh Sơn, các làng nghề như làng trống Đọi Tam, làng mây tre đan,...

{keywords}
Khu du lịch Tam Chúc thu hút nhiều du khách tham quan

Một trong các giải pháp để thu hút khách là Hà Nam cần hỗ trợ các đoàn khách MICE, hội thảo, giải golf, teambuilding lớn đến nghỉ đêm tại địa phương bằng các hình thức quà tặng, tài trợ địa điểm, chính sách tài chính nếu có thể.

Ông Trương Quốc Hùng cho rằng, tỉnh có thể học hỏi các địa phương khác trong kích cầu thu hút khách. Ông Hùng lấy ví dụ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) hỗ trợ 50.000 đồng cho 1 du khách mua tour trọn gói trong ngày hoặc dài ngày, với tổng số tiền lên đến trên 1 tỷ đồng.

Hà Nam là địa phương có thế mạnh về phát triển sản phẩm du lịch sinh thái - tâm linh, du lịch văn hóa - lễ hội.

Đến nay, theo ông Lê Xuân Huy, tỉnh đã hoàn thành quy hoạch 5 khu, điểm du lịch trọng điểm đó là: Khu du lịch Tam Chúc, điểm du lịch văn hóa tâm linh đền Lảnh Giang, đền Bà Vũ, Khu trung tâm lễ hội thuộc quần thể di tích lịch sử văn hóa đền Trần Thương, điểm du lịch nhà văn Nam Cao.

Nhiều điểm trong số này đã bắt đầu đón khách tham quan từ đầu năm 2019 và tạo sức bật quan trọng cho du lịch Hà Nam. Đặc biệt, năm 2019, Khu du lịch Tam Chúc hoàn thành giai đoạn 1, thu hút hơn 1,8 triệu lượt khách, chiếm khoảng 65% lượng khách toàn tỉnh trong năm qua.

Bà Đinh Thị Lụa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, khẳng định, thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh quảng bá các tour du lịch về với Tam Chúc, về với thiên nhiên sơn thủy hữu tình - những thế mạnh của du lịch Hà Nam. Việc kích cầu du lịch sẽ được thực hiện song song với đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19.

Ngọc Hà

tin nổi bật

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.

Một tỉnh hỗ trợ đến 400 triệu đồng cho người tài mua nhà

Đây là một trong những đãi ngộ theo chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022-2025 của tỉnh.

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Đói đơn hàng, thị trường xuất khẩu đang xấu đi

Chi phí đầu vào tăng cao cùng nhu cầu tại nhiều thị trường lớn giảm khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với khó khăn vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là tình trạng thiếu đơn hàng.

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.

Biệt thự Pháp cổ bỏ hoang giữa lòng Sa Pa

Nằm trên con phố trung tâm của Sa Pa, một biệt thự cổ từ thời Pháp thuộc bị bỏ hoang và được người bán hàng vỉa hè trưng dụng làm nơi để đồ.

Loạt dự án nghìn tỷ 'ngủ đông' ở bán đảo đẹp nhất Quảng Bình

Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trên các khu đất vàng ở bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới (Quảng Bình), thế nhưng một số dự án chậm tiến độ, tạm dừng thi công suốt nhiều năm.

Năm 2030, thu nhập của một người Việt Nam chỉ bằng Malaysia năm 2007

GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành của Việt Nam luôn đạt mức năm sau cao hơn năm trước. Thế nhưng, con số này thua xa nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.

Shopee, Lazada phải bổ sung giấy phép kinh doanh

Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam như Lazada, Shopee... phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Đất đấu giá ven đô lại "nóng bỏng tay", cao gấp hơn 5 lần giá khởi điểm

Nhiều phiên đấu giá đất các huyện ven trung tâm Hà Nội thời gian gần đây liên tục thắng lớn, thậm chí, có thửa đất còn cao gấp hơn 5 lần so với giá khởi điểm.

'Đại bàng' đổ bộ, chuyên gia cảnh báo mối nguy

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, việc tăng giá thuê đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Một hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng, sau 2 năm dịch bệnh thì giờ làm dịch thuật và bán quần áo. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người "ngán" ngành du lịch bấp bênh.

Bỏ phương án chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng vẫn ở Tây Nguyên

Đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như lâu nay. Sau thời gian bàn thảo, kết quả là giữ nguyên 6 vùng.

Nơi nào giàu nhất thế giới?

Những nơi giàu nhất thế giới theo danh sách của Global Finance hầu hết đều không phải là các nước lớn nhất hay hùng mạnh nhất.