Du lịch Tết, lo mỗi tỉnh quy định 1 kiểu làm khó khách

Bộ VH-TT&DL ngày 16/12 vừa phát động chương trình du lịch nội địa, trong đó yêu cầu các Sở quản lý du lịch phải thống nhất với chủ trương, quy định, hướng dẫn liên quan của các cơ quan TƯ với các địa phương khác.

Chương trình Du lịch an toàn, hấp dẫn mà Bộ VH-TT&DL phát động nhằm từng bước phục hồi du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến nội địa. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá điểm đến, sản phẩm, trải nghiệm du lịch đa dạng, hấp dẫn, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, khôi phục niềm tin của thị trường về du lịch nội địa an toàn, hấp dẫn. 

Với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”, Bộ VH-TT&DL yêu cầu các Sở quản lý Du lịch tham mưu lãnh đạo địa phương công bố mở cửa du lịch, đón và phục vụ khách du lịch theo từng cấp độ dịch tại địa bàn gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn tương ứng.

Ngoài ra, cần cụ thể hóa tiêu chí điểm đến, dịch vụ du lịch an toàn theo Hướng dẫn tạm thời số 3862 của Bộ, đảm bảo sự thuận tiện, an toàn cho khách du lịch, thống nhất với chủ trương, quy định, hướng dẫn liên quan của các cơ quan TƯ với các địa phương khác.

{keywords}
Các địa phương từng bước mở cửa du lịch nội địa theo hướng an toàn, hấp dẫn

Cơ quan quản lý du lịch địa phương cũng cần phổ biến, quán triệt cho các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn các quy định liên quan về hoạt động du lịch an toàn. Từ đó, chuẩn bị tốt các điều kiện đón tiếp và phục vụ khách an toàn. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn vừa đảm bảo hoạt động du lịch được thuận tiện, vừa đảm bảo an toàn, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh. 

Để việc mở cửa, phục hồi du lịch nội địa hiệu quả, các Sở cần sớm cập nhật, thông tin rộng rãi về việc mở cửa các điểm du lịch, lộ trình, thời gian mở, mức độ an toàn, sẵn sàng thu hút khách du lịch. 

Ngoài ra, có phương án cụ thể hỗ trợ DN sớm đưa khách đến địa phương theo tour trọn gói. Có chính sách miễn, giảm phí, lệ phí tham quan, góp phần giảm giá thành, tăng hấp dẫn các gói kích cầu du lịch.  

Đối với các DN kinh doanh dịch vụ du lịch, cần xây dựng kế hoạch, quy trình đón khách an toàn và chuẩn bị các điều kiện đón, phục vụ khách, dự phòng phương án sẵn sàng xử lý sự cố do dịch bệnh. Các DN cũng cần hướng dẫn người lao động, hỗ trợ khách thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Các hoạt động quảng bá, truyền thông, kích cầu du lịch bám sát nội dung thông điệp “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”.

Ngoài ra, việc xây dựng, giới thiệu các gói liên kết kích cầu du lịch nội địa có ưu đãi, cam kết về chất lượng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, các chương  trình du lịch tới các điểm đến mới cũng rất cần thiết. 

Đối với khách du lịch, nên tự theo dõi sức khỏe và đảm bảo tuân thủ “Thông điệp 5K”, các quy định của điểm đến, quy định, hướng dẫn của đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch. 

Đồng thời, cần có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19.

Chương trình này cũng yêu cầu các địa phương tổ chức truyền thông, xúc tiến, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du ịch hấp dẫn; việc mở cửa lại du lịch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và sự sẵn sàng đón tiếp khách du lịch. Tổ chức các hoạt động, sự kiện phát động thị trường, phục hồi hoạt động du lịch nội địa theo lộ trình từ nội tỉnh tới liên tỉnh, liên vùng và phạm vi cả nước.

Về khách quốc tế, ngày 13/12, Tổng cục Du lịch đã chính thức ra mắt chuyên trang “Live Fully in Vietnam” trên website quảng bá du lịch dành cho khách quốc tế, đồng thời giới thiệu video chủ đề (Hero video) của chiến dịch truyền thông “Live Fully in Vietnam”. Đây là nền tảng triển khai chiến dịch truyền thông mở cửa du lịch quốc tế của Việt Nam. 

Trước đó, tại Nghị quyết số 155/NQ-CP kết luận Phiên họp thường kỳ tháng 11/2021, Chính phủ đã giao Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục có các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa gắn với an toàn dịch bệnh, nhất là dịp Giáng sinh, năm mới 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Đối với du lịch quốc tế, từng bước mở rộng đối tượng, thị trường, điểm đến trong Chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam phù hợp với đặc điểm, tình hình dịch Covid-19; kịp thời sơ kết, đánh giá để xây dựng phương hướng, kế hoạch đón khách quốc tế cho năm 2022.

Ngọc Hà

Không thể chần chừ: Đã mở đừng sợ, nếu sợ thì khỏi bàn

Không thể chần chừ: Đã mở đừng sợ, nếu sợ thì khỏi bàn

Đại dịch Covid-19 phức tạp với biến thể mới tạo áp lực lên việc mở lại bay quốc tế thường lệ. Tuy nhiên, không thể chần chừ thêm, cần có biện pháp kiểm soát an toàn để sớm triển khai. 

tin nổi bật

Cầm sổ đỏ, sổ tiết kiệm là tài sản bảo đảm, ngân hàng bị bắt trả lại, nguy cơ mất trắng

Có trường hợp, ngân hàng nhận sổ tiết kiệm làm tài sản thế chấp vẫn chưa thể yên tâm vì bỗng một ngày, tòa án tuyên hợp đồng thế chấp vô hiệu do có khiếu kiện của vợ hoặc chồng về tài sản.

Những dịch vụ “hái ra tiền” khi Hà Nội nắng nóng

Những ngày Hà Nội nắng nóng gay gắt lên đến gần 40 độ C cũng là thời điểm “hái ra tiền” của một số dịch vụ ăn theo.

Nho đen không hạt giá 40 nghìn đồng/kg, nguồn gốc đáng ngờ

Loại nho ngọt lịm và không có hạt được rao bán giá chỉ từ 40.000-80.000 đồng/kg, được quảng cáo là nho bắp không hạt Ninh Thuận nhưng thực chất đây là hàng Trung Quốc.

Những rủi ro của thế giới kỹ thuật số

Trong một thế giới mà các thiết bị kỹ thuật số dễ dàng bị xâm nhập, thao túng và vũ khí hóa, nhận thức là điều cần thiết. Chỉ bằng cách hiểu rõ hơn về rủi ro, chúng ta có thể dễ dàng giảm thiểu nguy cơ hơn.

Hàng triệu lít xăng giả đã được tiêu thụ như thế nào?

Vụ sản xuất xăng giả tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu vừa bị Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công an thị xã Phú Mỹ triệt phá, khiến dư luận và người dân khu vực xung quanh cây xăng này không khỏi bất ngờ.

Giá thịt heo bán lẻ tăng

Giá thịt heo bán lẻ tại nhiều chợ của TPHCM tăng từ 5.000 - 10.000/kg, tuỳ loại. Những nơi chưa tăng, tiểu thương cho biết, giá sẽ tăng trong những ngày tới.

Thương lái mua gom cau ở miền Tây

Cây cau được nông dân miền Tây trồng xen trong vườn trái cây nhằm tận dụng đất thừa. Giá cau dao động trong khoảng 30.000 đồng/kg, cao điểm có thể vượt 100.000 đồng.

40 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xấp xỉ 40 tỷ USD.

Thuỷ điện ĐăkBa do Vinaconex đầu tư xây dựng sắp hoà lưới điện quốc gia

Tổng Công ty Vinaconex vừa thông báo, chưa đầy 18 tháng kể từ ngày khảo sát địa hình núi Trường Sơn, dự án đầu tư xây dựng Thủy điện ĐăkBa đã đạt 70% sản lượng, sẽ hoàn thành vượt tiến độ và dự kiến hòa lưới điện Quốc gia vào tháng 12/2022.

Giá tăng gấp 4, nông dân thắp đèn nhổ hành đêm, che bạt thu hoạch giữa trưa

Thời điểm này, giá hành hoa tại Nghệ An tăng gấp 4 so với dịp sau Tết nguyên đán. Người dân ra đồng từ giữa đêm hoặc che bạt làm xuyên trưa để "cướp giá".

Chuyên gia công nghệ chia sẻ ‘chìa khoá’ giúp ngân hàng hút khách

Nâng cao trải nghiệm người dùng đang là yêu cầu sống còn của các ngân hàng số trong cuộc chạy đua ngày càng khốc liệt để thu hút và giữ chân người dùng.

Hai cú dập liên tiếp, chưa kịp hồi sức đã trọng thương

Nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đang rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Dịch bệnh chưa qua thì giá xăng tăng mạnh, 2 cú dập khiến DN khốn đốn vì chưa kịp hồi sức đã trọng thương

Hàng điện máy đầy bẫy công nghệ

Nhiều sản phẩm điện máy, điện lạnh hiện nay được tích hợp công nghệ nhằm tăng tính năng nhưng nếu người tiêu dùng không biết sử dụng thì lợi bất cập hại.

Quán bia hơi Hà Nội 'hốt bạc' ngày nắng nóng

Thời tiết nắng nóng đã đẩy doanh số và thu nhập của các quán bia hơi ở Hà Nội tăng gấp 3-4 lần.

Ông lão bán vé số trúng độc đắc, bỗng dưng có 2,7 tỷ đồng và cái kết về quê chăn vịt

Ăn chơi trác táng và tiêu tiền không biết xót nên chẳng mấy chốc ông S đã tiêu hết gần tỷ đồng. Lúc này, nhiều bác cán bộ hưu trí trong ấp thương tình khuyên bảo nhưng ông không nghe.