Cuối tháng 5, Phạm Mai Linh (sống tại Hà Nội) đã có chuyến du lịch Thái Lan 6 ngày 5 đêm cùng hai người bạn thân. Tổng kinh phí của mỗi thành viên trong nhóm là 9 triệu đồng. Những kinh nghiệm và lịch trình du lịch Thái Lan ngay sau dịch Covid-19 của Mai Linh được nhiều người quan tâm theo dõi.

“Hai năm Covid-19 vừa qua là quãng thời gian khó khăn, đầy thử thách với một người trẻ mê du lịch như mình. Chuyến đi Thái Lan khiến mình vỡ òa hạnh phúc, cảm thấy cực kỳ thỏa mãn và tái tạo năng lượng tích cực cho bản thân”, Mai Linh chia sẻ.

Hai địa điểm Linh đến trong chuyến đi là thủ đô Bangkok và Phuket. Phuket được mệnh danh là thiên đường du lịch của Thái Lan, vì vậy khi đến đây du khách luôn được hưởng những dịch vụ tốt nhất với nhiều khách sạn, nhà nghỉ và resort từ giá bình dân tới cao cấp. 

Phạm Mai Linh tại bãi biển nổi tiếng Freedom Beach

Thủ tục nhập cảnh

Từ 1/5, Thái Lan đã bỏ nhiều thủ tục, quy định phòng dịch nên việc nhập cảnh rất dễ dàng. Thời điểm Linh nhập cảnh Thái Lan là ngày 21/5. Các giấy tờ cô nàng chuẩn bị bao gồm:

- Hộ chiếu

- Vé máy bay khứ hồi Bangkok và Phuket

- Bảo hiểm du lịch. Thái Lan đã giảm mức phạm vi bảo hiểm y tế yêu cầu xuống một nửa, từ 20.000 USD (khoảng 460 triệu đồng) xuống 10.000 USD (khoảng 230 triệu đồng).

- Đăng kí trực tuyến Thailand Pass (Thủ tục này dự kiến sẽ được hủy bỏ từ tháng 6/2022)

- Chứng nhận tiêm vắc-xin

- Xác nhận đặt phòng khách sạn

Di chuyển

Mai Linh “săn vé” khứ hồi Bangkok - Hà Nội với chi phí khoảng 3 triệu đồng và vé khứ hồi Bangkok - Phuket hơn 1 triệu đồng.

“Nếu du khách bay Hà Nội - Bangkok rồi nối chuyến Bangkok - Phuket như mình hay Bangkok - Chiang Mai thì cần chú ý có khoảng thời gian trống giữa hai chuyến từ 3-4 tiếng. Do mình chủ quan, chọn 2 chuyến bay cách nhau chỉ 2 tiếng nên đã gặp trục trặc”, Mai Linh cho biết.

Cụ thể, chuyến bay Hà Nội - Bangkok của Linh xuất phát trễ 1 tiếng nên cô không thể kịp bay chuyến tới Phuket. Mai Linh phải đổi vé với mức chi phí ngang tiền vé một chiều bay.

Phương tiện di chuyển phổ biến của du khách tại Thái Lan là tuktuk hay phương tiện công cộng

Tại Phuket, Linh chủ yếu di chuyển bằng tuktuk. Theo chia sẻ của Linh, giá tuktuk vào khoảng 30 Baht/km (20 ngàn đồng). Giá taxi tại đây đắt hơn nhiều lần so với tuktuk và du khách phải mặc cả thật kĩ trước khi lên xe. 

“Ở đây du khách có thể thuê và sử dụng xe máy nhưng cần phải có bằng lái quốc tế”, cô cho biết.

Tại Bangkok, ngoài taxi, tuktuk, giá xe Grab khá rẻ và du khách có thể thử thêm xe bus hay tàu điện.

“Điều thú vị là người Thái rất thiện chí nhường đường cho người đi bộ khi sang đường. Đây là hành động rất văn minh”, Mai Linh cho biết.

Ăn uống và lưu trú

Theo cảm nhận của Linh, đồ ăn Thái có sự giao thoa giữa đồ ăn Ấn Độ và Trung Quốc. Các món ăn tại đây đều khá cay. Nếu không thể ăn cay, du khách nên dặn trước người bán.

“Đến Bangkok, bạn nhất định phải ghé China Town để thưởng thức ẩm thực Thái Lan vô cùng đa dạng. Các món nổi tiếng nhất là pad Thái, xôi xoài, nộm đu đủ, Tomyum và cà ri Thái”, Mai Linh cho biết.

Ở Thái có 7-Eleven xuất hiện khắp nơi nên du khách cũng rất tiện mua đồ ăn.

Về lưu trú, Linh khá bất ngờ khi giá khách sạn tại Thái Lan rất rẻ, thậm chí so sánh chất lượng tương tự thì chi phí tại đây còn rẻ hơn Việt Nam. “Nhân viên các khách sạn cực kỳ thân thiện. Người làm du lịch ở đây rất chuyên nghiệp, khiến du khách hài lòng”, Linh nhận xét.

Theo Linh, du khách trẻ nên đặt các khách sạn gần trung tâm vui chơi buổi tối hoặc nơi cận kề bãi biển.

Tại Phuket, cô ở một khách sạn gần bãi biển Patong. Linh chọn nơi này thay vì ở khu trung tâm Old Town vì buổi tối, cả nhóm có thể ra biển dạo mát, uống bia hoặc đi pub, tham gia phố đi bộ…

Tại Bangkok, nhóm Linh chọn phòng dorm gần China Town để tiện tới đây thưởng thức ẩm thực.

Lịch trình

Ngày 1: Hà Nội - Bangkok - Phuket

Mai Linh rời Hà Nội vào khoảng trưa ngày 21/5 và tới Phuket vào lúc 8h tối. Phía ngoài sân bay có xe buýt để tới khách sạn nhưng rất lâu mới có một chuyến. Do đó, cả nhóm đi mini bus với giá 180 Baht/người (khoảng 120 ngàn đồng).

Đến Phuket, nhóm ăn tối ngay gần khách sạn. Mai Linh chọn các món cơ bản như tomyum, pad Thái… với giá khoảng 60-80 Baht (40.000 - 55.000 đồng). 

Cả nhóm nghỉ ngơi sớm để chuẩn bị hành trình ngày kế tiếp.

Ngày 2: Tham quan quần đảo Phi Phi

Koh Phi Phi Thái Lan là một quần đảo lớn của các hòn đảo nhỏ nằm ở tình Krabi, phía ngoài khơi của Phuket phía bờ biển tây Nam của Thái Lan. Đảo là nơi cư ngụ của rất nhiều loài sinh vật biển cùng với hệ sinh thái vô cùng đa dạng và bộ môn lặn biển được xem là hoạt động hấp dẫn nhất đối với du khách khi đến đây.

Nhóm của Linh đặt tour trọn gói khám phá Phi Phi với giá khoảng 1,1 triệu đồng/người. Tour bao gồm cả xe đón tại khách sạn, bữa sáng nhẹ, bữa trưa, nước uống và hoa quả trong suốt chuyến đi.

Tour đi qua hầu hết các đảo đẹp nhất tại Phi Phi, qua vịnh Maya - một trong 10 vịnh biển đẹp nhất thế giới

Buổi chiều, Linh được tham gia bơi và lặn biển ngắm san hô (dùng mặt nạ thường)

“Phi Phi vô cùng đẹp và tour này thực sự đáng tiền. Tiếp viên trên tàu đều rất chuyên nghiệp”, Linh chia sẻ

Buổi tối, cả nhóm đi dạo uống bia ở biển Patong, đi phố đi bộ Bangla.

Ngày 3: Old Town - Freedom beach - Bangkok

Buổi sáng, cả nhóm thuê tuktuk xuống Old Town với giá 600 Baht/2 chiều và kèm công chờ đợi (khoảng 400 ngàn đồng). Đây là khu phố cổ có rất nhiều góc check-in đẹp mắt và những quán cà phê xinh xắn.

Buổi chiều, cả nhóm đi Freedom Beach - nơi được nhiều người bản địa khen ngợi là bãi biển đẹp nhất Phuket. Tuy nhiên, đường xuống bờ biển, du khách phải đi bộ, leo dốc. Tại đây, nhóm Linh bị lừa. Lái xe tuktuk chở họ đến một cổng có người dân thu phí vào. Đến khi về họ mới biết, tại đây có cổng vào miễn phí.

Sau đó nhóm về khách sạn lấy đồ để về Bangkok. “Ở Thái có thể dùng Grabfood để đặt đồ ăn nếu bạn cần quá gấp”, Linh cho biết.

Ngày 4: Cung điện - Chùa Wat Arun - China Town

Sau bữa sáng ngay nơi lưu trú, nhóm tới cung điện. Vé vào cung điện là 500 Baht/người (khoảng 340 ngàn đồng). Cung điện có kiến trúc rất đẹp, gần đây có một khu chợ bán nhiều tượng phật để du khách mua làm quà.

Buồi chiều nhóm tới chùa Wat Arun. Nơi đây không chỉ là trung tâm tôn giáo mà còn mang giá trị lịch sử và nghệ thuật kiến trúc tiêu biểu của Bangkok, Thái Lan. Ngôi chùa là điểm đến khó có thể bỏ qua với du khách. Vé vào tham quan là 100 Baht/ngườingười (khoảng 70 ngàn đồng). Gần khu vực này còn có chùa Wat Pho, bảo tàng quốc gia.

Ngôi chùa nhìn từ xa đã thu hút du khách

Buổi tối, nhóm tới China Town. Tại đây có vô vàn món ngon nên theo kinh nghiệm của Linh, du khách nên gọi mỗi món một chút để thưởng thức.

Ngày 5:  Trung tâm mua sắm Mah Boon Krong (MBK Center)  - Bangkok Art & Culture Centre - MahaNakhon Tower

Ngày thứ 5 tại thủ đô Thái Lan, nhóm Linh di chuyển hoàn toàn bằng phương tiện công cộng là xe buýt và tàu điện.

Cả nhóm ghé thăm MBK CenterCenter để tận mắt chứng kiến khu chợ mua sắm nổi tiếng bậc nhất Thái Lan và Đông Nam Á. Tuy không mua sắm nhưng Linh cũng được “mở rộng tầm mắt”.

Bangkok Art & Culture Centre nằm ngay cạnh MBK. Nơi đây mở cửa miễn phí, là nơi trưng bày tranh, ảnh, âm nhạc, điêu khắc, chiếu phim…

Nhóm Linh vốn học kiến trúc nên điểm họ rất háo hức tới chiêm ngưỡng là MahaNakhon Tower - tòa nhà cao nhất Thái Lan với kiến trúc độc đáo.

Buổi tối, cả nhóm lại tiếp tục food tour ở China Town.

Ngày 6: Mua quà - trở về Hà Nội

Cả nhóm dành thời gian mua quà, thu dọn đồ đạc rồi đi tàu điện ra sân bay. Tuyến tàu điện này có góc chiêm ngưỡng trung tâm thành phố Thái Lan rất đẹp mắt.

Mai Linh rất hài lòng với chuyến "xuất ngoại" đầu tiên sau dịch Covid-19 của mình. "Các bạn nên chuẩn bị kế hoạch kĩ càng trước khi lên đường để có thời gian tận hưởng nhiều điểm đến, trải nghiệm nhiều hoạt động nhất", Mai Linh chia sẻ.

Linh Trang - Mai Linh (Ảnh: Mai Linh)