Cảng tàu ở trung tâm thành phố Budapest. Trong hành trình tham quan thủ đô của đất nước Hungary xinh đẹp, du khách quốc tế thường không bỏ qua cơ hội lên thuyền du ngoạn dọc dòng sông Danube, nơi được ví như một viên ngọc của châu Âu.

Có nhiều loại hình phù hợp với từng đoàn khách cũng như khung giờ tàu chạy giúp mọi người dễ dàng lựa chọn. Mỗi chuyến cách nhau 1 tiếng vào ban ngày, 45 phút vào buổi tối. Chuyến muộn nhất khởi hành lúc 21h30.

Sông Danube là con sông dài thứ hai châu Âu với 2.850km, bắt nguồn từ Rừng Đen chảy qua phần lớn Trung và Đông Nam châu Âu sau đó đổ về Biển Đen, chảy qua các nước Đức, Áo, Slovakia, Hungary, Croatia, Serbia, Bulgaria, Romania, Moldova và Ukraina trong đó có 4 thủ đô là Vienna (Áo), Belgrade (Serbia), Bratislava (Slovakia) và Budapest (Hungary).

Nhờ chảy qua 10 quốc gia, Danube trở thành một trong những con sông đa sắc tộc nhất trên thế giới. Cũng vì thế mà các nhánh của nó tạo thành đường biên giới quốc tế dài nhất châu Âu. 

Vào thời Trung cổ, Danube đóng vai trò là trung tâm hoạt động buôn bán và thương mại khi các tàu buôn thường xuyên vận chuyển hàng hóa dọc theo chiều dài sông. Hai bên bờ là nơi tập trung nhiều thành phố và thị trấn thương mại, tạo nên một mạng lưới hoạt động thương mại rộng lớn. Thời kỳ này, sông Danube cũng là tuyến đường vận chuyển chính của những người hành hương đến đất Thánh.

Khi ngồi trên thuyền du ngoạn dọc sông, bạn sẽ được chui qua gầm cây cầu Xích nổi tiếng thế giới, một biểu tượng của Hungary. Cầu Xích (Chain Bridge) được xây dựng từ năm 1839 - 1949 theo thiết kế của William Tierney Clark (người Anh). 

Cầu có chiều dài 375m, được xây dựng theo kiến trúc classic chỉ với hai mố cầu hình cổng khải hoàn, nằm cách nhau 202m. Tên chính thức của công trình là Széchenyi, tên một vị bá tước, tuy nhiên mọi người vẫn truyền miệng gọi là cầu Xích.

Ngoài cầu Xích, du thuyền còn đưa khách chui qua các cây cầu khác bắc qua dòng sông Danube như Margaret, Elisabeth...

Sau khi ngắm cầu Xích, một công trình biểu tượng khác của Budapest cũng hiện ra ngay trước mắt du khách là Tòa nhà Quốc hội Hungary - một kiệt tác nghệ thuật vượt ra khỏi giá trị thông thường của một công trình hành chính và chính trị. 

Tòa nhà Quốc hội nổi bật với thiết kế ấn tượng bên sông Danube, là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến trúc Phục hưng ngày nay.

Thu hút gần 700.000 du khách mỗi năm, với hơn 100 năm lịch sử, Tòa nhà Quốc hội Hungary là một trong những điểm du lịch nhộn nhịp và hấp dẫn nhất châu Âu. Nó được xây dựng bắt đầu vào năm 1885 và khánh thành vào năm 1904.

Tòa nhà được Imre Steindl thiết kế. Ông mất trước khi công trình được hoàn thành vào năm 1902. Trải dài trên diện tích 18.000 m2, tòa nhà có 691 phòng, 28 lối vào, 29 cầu thang và 10 sân. Tất cả nguyên vật liệu xây dựng tòa nhà đều có xuất xứ từ trong nước, chỉ trừ 8 cây cột đá cẩm thạch được mang về từ Thụy Điển. 

Budapest cũng là một trong những thành phố du lịch cực kỳ tuyệt vời. Có người còn cho rằng thủ đô của Hungary đẹp nhất, đáng đặt chân đến một lần trong đời nhất trong số các quốc gia Đông Âu từ xưa đến nay.