Đầu tháng 6, chị Lê Kim Quyên (TP. Hồ Chí Minh) ngồi soạn những đồ đạc cần thiết cho chuyến đi du lịch sắp tới của gia đình trong cảm giác vừa háo hức vừa hồi hộp. Bởi đây là lần đầu tiên gia đình chị cho hai anh em Tin và Bin đi du lịch xa dài ngày. Một bạn 2 tuổi rưỡi còn một bạn thì chưa đầy 2 tuổi. Dù đã từng được đi du lịch cùng ba mẹ nhiều lần, nhưng với chuyến đi xa dài ngày và di chuyển nhiều như thế, vẫn sẽ là một thử thách với hai anh em, và với cả ba mẹ.

Có con nhỏ mà lại muốn được đi du lịch theo kiểu lang thang, bụi bụi một chút để các con có thêm được nhiều trải nghiệm thú vị, thực tế, nên chị Kim Quyên lựa chọn phương tiện di chuyển rất đa dạng. Cả gia đình đi máy bay từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội, sau đó đi xe khách hoặc xe taxi đến các tỉnh. Tại các tỉnh, anh chị thuê xe máy để có thể chủ động đi thăm thú các nơi.

Cả gia đình bon bon trên chiếc xe máy thăm thú khắp nơi
Cả gia đình vi vu trên thuyền ở Ninh Bình

Với mong muốn cho 2 con trải nghiệm điều kiện sống và văn hóa của các dân tộc Tây Bắc cũng như những địa danh nổi tiếng miền Bắc và miền Trung, gia đình chị Quyên lên lịch trình đi qua rất nhiều tỉnh: Ninh Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Phú Thọ, Hà Nam, Bắc Giang, Yến Bái, Hòa Bình, Lào Cai, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Ngãi.

Bon bon trên chiếc xe máy, Tin và Bin cùng ba mẹ lang thang khắp mọi nơi, lên rừng xuống biển, khám phá những địa điểm nổi tiếng nhất, thưởng thức những món ăn ngon đặc sản mỗi vùng, trầm trồ ngạc nhiên và thích thú với những thứ lần đầu tiên được thấy. Qua những ngày nắng rực rỡ và cả những ngày ướt mưa, gia đình nhỏ đã có những kỉ niệm không thể nào quên.

Bin và Tin được tới thăm Lăng Bác, Nhà Thờ Lớn, đi uống cafe Phố cổ cùng ba mẹ. Được trải nghiệm cái lạnh se sắt của vùng núi SaPa, được đi hái vải Lục Ngạn, hái đào Mộc Châu, đi thăm chùa Hương và thậm chí leo cả đỉnh thiêng Yên Tử.

Điều khiến chị Kim Quyên rất bất ngờ và thật sự không dám tin, là 2 bạn nhỏ có thể chinh phục chùa Đồng trên đỉnh Yên Tử hoàn toàn bằng đường bộ chứ không phải đi cáp treo. Ba mẹ chỉ bế em bé 23 tháng một vài đoạn khó đi, còn anh lớn hoàn toàn tự đi. Khi Tin, Bin leo được lên tới đỉnh, rất nhiều người bất ngờ và ngạc nhiên, tới hỏi chuyện và khen ngợi, cho 2 cậu bé rất nhiều quà bánh.

Chị Kim Quyên chia sẻ, trước chuyến đi chị cũng có cảm thấy hơi lo lắng, không biết liệu 2 bé có thể hoàn thành được chuyến đi này không. Thật may là trong suốt chuyến hành trình 2 anh em rất hứng khởi, vui vẻ ham chơi còn hơn cả ba mẹ. Cứ đi tới điểm nào là không chịu về. Mỗi ngày đi về xong là chỉ có ba mẹ mệt phờ chứ hai em không mệt tí nào, vẫn đủ sức đùa giỡn đến tối muộn.

Trải qua gần 1 tháng lang thang khắp nơi, nhiều lúc chị Quyên cũng không hiểu động lực nào đã khiến chị có thể đưa 2 con đi một chuyến xa như vậy. Bình thường đưa một đứa con đi phượt đã là cả một vấn đề, nhà chị lại đưa hẳn 2 bé và lại còn rất nhỏ. Thế nhưng đối với anh chị, đây là chuyến đi ý nghĩa nhất của gia đình với rất nhiều cảm xúc.

“Tiền mình không có nhiều, nhưng thời gian dành cho những trải nghiệm bên các con thì bọn mình là tỷ phú về thời gian”, chị Quyên chia sẻ. Chuyến đi của anh chị không hào nhoáng, không đắt đỏ, thế nhưng khi nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ, vui tươi của con, anh chị cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi đã cho các con có được những trải nghiệm sớm quý giá như vậy.

Sau chuyến đi, chị Quyên cảm nhận hai con đều mạnh mẽ và hiểu biết hơn rất nhiều. Nhờ đó mà anh chị có động lực để lên kế hoạch cho những chuyến đi sau. Dự định tiếp theo trong năm nay, anh chị sẽ tiếp tục đưa 2 con vi vu khám phá miền Tây sông nước.

Thùy Chi

Ảnh: NVCC