Ngày 15/2, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Việt Dũng (SN 1986, ở Thanh Trì) và Nguyễn Minh Hùng (SN 1975, ở TP.HCM) ra xét xử về tội Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép.

Theo cáo trạng, khoảng 23h ngày 11/1/2022, tại khu vực đường thuộc phố Giỏ, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra hành chính ô tô do Nguyễn Minh Hùng điều khiển, phát hiện Hùng đang chở Xing You Sheng (SN 1989, quốc tịch Trung Quốc) mà không có giấy tờ nhập cảnh Việt Nam.

Phòng An ninh đối ngoại đã phối hợp với Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang giải quyết vụ việc. Hùng cũng bị tạm giữ. Hồ sơ vụ việc sau đó được chuyển đến cơ quan An ninh điều tra – Công an TP Hà Nội giải quyết theo thẩm quyền.

Bị cáo tại tòa. Ảnh: T.N

Kết quả điều tra xác định, khoảng tháng 10/2021, Dũng được một người tự xưng là Bốn (chưa rõ nhân thân) gọi điện thoại đặt vấn đề thuê bị cáo chở khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Khoảng 1 tuần sau, Bốn liên hệ và cho Dũng đầu mối để giới thiệu lái xe. Sau đó, Dũng và Hùng liên lạc với nhau để thỏa thuận về việc chở khách là người Trung Quốc nhập biên trái phép vào Việt Nam qua đường bộ từ các tỉnh biên giới phía Bắc (Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn) về Hà Nội với giá từ 3-5 triệu đồng/người.

Từ ngày 2/1- 11/1/2022, Hùng đã nhiều lần dùng ô tô để chở 6 người Trung Quốc người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Dũng đã nhận từ Bốn tổng cộng 48 triệu đồng thông qua tài khoản game, sau đó quy đổi thành tiền mặt và chuyển cho Hùng 42 triệu đồng.

Vào tối 8/1/2022, Bốn gọi cho Dũng nhờ đón 1 người Trung Quốc tại Hà Nội và bố trí cho người này ăn ở mấy ngày, chờ Bốn tìm thêm người Trung Quốc và đưa sang Campuchia một lượt. Bốn thỏa thuận trả Dũng 700.000 đồng/ngày.

Trưa 9/1/2022, một người đàn ông gọi điện cho Dũng bảo đến khu vực Trung tâm Hội nghị quốc gia, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để nhận 1 “kiện hàng” (ám chỉ người Trung Quốc nhập cảnh trái phép).

Dũng lái xe tải đưa người này về căn hộ tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park, huyện Gia Lâm. Nam thanh niên này được xác định là Xing You Sheng. Đến tối 11/1/2022, nhận điện thoại của Bốn, Dũng đã chở Xing You Sheng lên Bắc Giang để đón thêm một người nữa thì bị cơ quan công an phát hiện.

Sau đó, Xing You Sheng đã bị trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Cơ quan tố tụng cho rằng, khi đưa đón người Trung Quốc, Dũng và Hùng biết rõ họ nhập cảnh vào Việt Nam trái phép. Do đó, các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi tổ chức cho 7 người này nhập cảnh vào Việt Nam trái phép.

Đưa vụ án ra xét xử, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.