Giáo hội Phật giáo Việt Nam kết hợp với chùa Bái Đính tổ chức lễ rước cây bồ đề thiêng từ Sri Lanka về Việt Nam.

Đây là cây bồ đề được chiết từ cây bồ đề Vĩ Đại Cát Tường (Jaya -Sri -Maha -Bodhi) ở thánh tích Maha-vihara, cố đô Anura-dha-pura, quốc đảo Sri Lanka. 

Cây bồ đề này có tuổi thọ cao nhất thế giới hiện nay (khoảng 2.300 năm tuổi) và được coi là báu vật của quốc đảo Sri Lanka. Năm 247 (trước công nguyên), vua A Dục đã cho chiết một nhánh phía nam của cây bồ đề thiêng ở Bodh Gaya - Ấn Độ (nơi Đức Phật thành đạo) và phái công chúa Sangha - Mitta đem sang tặng cho quốc đảo Sri Lanka. 

Chư tăng và phật tử chùa Bái Đính đã hành hương về miền đất Phật Sri Lanka để rước nhánh cây bồ đề thiêng.

Được sự chấp thuận của Chính phủ Sri Lanka, chùa Boma-luwa, thánh tích Maha-vihara tặng chùa Bái Đính nhánh cây bồ đề thiêng được chiết từ cây bồ đề Vĩ Đại Cát Tường.

Nhờ sự giúp đỡ của Đại sứ quán Sri Lanka tại Hà Nội và Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka, từ ngày 21-25/3, chư tăng và phật tử chùa Bái Đính đã hành hương về miền đất Phật Sri Lanka để rước nhánh cây bồ đề thiêng ở cố đô Anura-dha-pura, quốc đảo Sri Lanka về Việt Nam và trồng tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình. 

Cây bồ đề đã được trồng tại chùa Bái Đính.

Việc tổ chức lễ rước cây bồ đề thiêng từ Sri Lanka về Việt Nam và trồng tại chùa Bái Đính không chỉ là một sự kiện tôn vinh giá trị tâm linh và văn hóa của dân tộc Việt Nam mà còn là sự kiện thể hiện sự hợp tác và giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia Việt Nam và Sri Lanka.

Nhánh cây bồ đề được chiết từ cây bồ đề 2.300 tuổi tại Sri Lanka.