Đại dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam vào đúng thời điểm nhiều địa phương đang vào mùa vụ thu hoạch nông sản.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi thị trường tiêu thụ trong nước chật vật, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiêu thụ và phát triển sản phẩm nông sản, vừa qua Công ty Cổ phần đầu tư BIT GROUP (BIT Academy) hợp tác với Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam chủ trì buổi hội thảo online trên phần mềm Zoom: “Đưa nông sản Việt Nam ra thị trường 4.0”, với sự đồng hành hỗ trợ của Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh: An Giang, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam, Quảng Bình, Hà Nội, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái.

{keywords}
Ảnh minh họa. Bảo Phùng

Hội thảo là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử quốc gia của BIT Academy và các đối tác phối hợp tổ chức, thu hút sự tham gia của 98 doanh nghiệp tại các địa phương, trong đó tỉnh Quảng Bình có 05 doanh nghiệp tham gia.  

Thời gian qua, tình hình kinh doanh nông sản và thị trường online rất được quan tâm. Nhiều chiến dịch “giải cứu” nông sản khỏi thua lỗ nặng nề được phát động và nhân rộng ở nhiều địa phương trong cả nước. Nhưng cái quan trọng nhất là cần phải có một giải pháp đồng bộ và bền vững cho thị trường nông sản, có thể hỗ trợ giải đáp những trăn trở của người nông dân như: Làm thế nào để quảng bá, truyền thông và phân phối sản phẩm nông sản chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng? Làm thế nào vẫn đảm bảo bán được hàng khi không có nhiều vốn và ít người?...

Vậy thì, trước khi chờ được "giải cứu", doanh nghiệp nông sản cần tự giải cứu chính mình thông qua những kênh tiêu thụ mới, như thị trường online với tiềm năng rất lớn và chi phí quảng bá gần như 0 đồng…Tham gia hội thảo Online "Đưa nông sản Việt Nam ra thị trường 4.0" đã giúp các doanh nghiệp nông sản giải quyết một phần vấn đề đó.

Tại hội thảo, các đại biểu doanh nghiệp được diễn giả cung cấp những kiến thức, kỹ năng và công cụ để ứng dụng thực tiễn ngay trong doanh nghiệp của mình như: Cách thức xác định USP (điểm khác biệt) của sản phẩm và mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp; Lựa chọn phân khúc phù hợp và phát triển đa kênh; Cách thức xây dựng hệ thống kinh doanh số và đưa sản phẩm nông nghiệp ra thị trường 4.0; Được thực hành ngay tại hội thảo các công cụ kinh doanh số hiệu quả, bền vững.

Ông Phan Trung Thông (Giám đốc HTX Sinh thái Sông Son) – đại biểu tham dự cho biết: Thời gian qua, dịch bệnh Covid 19 làm cho tình hình kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm miến các loại của HTX gặp rất nhiều khó khăn. Thông qua sự phổ biến giới thiệu thông tin và hướng dẫn thủ tục đăng ký tham gia chương trình của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình, HTX đã được tham gia hội thảo. Sau khi tham gia, tôi được hiểu sâu thêm về các hình thức kinh doanh online và phân phối đa kênh, điều này thực sự rất bổ ích và thiết thực đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh nông sản. Bên cạnh đó, bản thân rất ấn tượng với nội dung chia sẻ gần gũi và thiết thực của diễn giả công ty BIT Academy.

Có thể nói, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, online không còn là kênh để bán thêm hàng mà đã dần trở thành lối sống và khi mọi người sống ở môi trường online thì hầu hết các nhu cầu cũng sẽ tự khắc được thực hiện trên online. Đây vừa là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp nông sản đang quen kinh doanh theo kiểu truyền thống nhưng cũng đồng thời là một cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ để tìm kiếm và khai thác một lượng khách hàng khổng lồ trên internet.

Phan Thân