- Là một trong những người kiên quyết từ chối những câu hỏi liên quan đến cuộc sống riêng tư nhưng trong một câu chuyện chia sẻ nhiều về tính chất âm nhạc của mình, Đức Tuấn cũng thừa nhận, anh hiểu việc công chúng quan tâm đến đời tư nghệ sĩ là tất yếu.


Ra Hà Nội từ những ngày mưa bão đầu tháng 10, dường như anh có rất nhiều kế hoạch làm việc bao gồm cả việc ra album mới và liveshow?

Tôi đang chuẩn bị cho liveshow riêng của mình vào ngày 26/11 tại Cung VH Hữu Nghị Việt Xô. Còn album mới nhất thì tôi đã hoàn thành trong Sài Gòn, bao gồm cả phần hậu kì và hòa âm. Không chỉ là một mà có tới 2 album tôi sẽ phát hành vào các thời điểm cuối tháng 10 và ngày 20 tháng 11. Làm album mất thời gian nhất là hòa âm, vì khi ý tưởng lên xong hết thì tôi cũng triển khai các công việc có liên quan trong khoảng thời gian hòa âm này, vì thế có vẻ như làm album khá nhanh (cười) .

Một trong những album sắp phát hành của Đức Tuấn
Năm nay sẽ kỉ niệm 10 năm ca hát của anh. Gần đến cuối năm rồi mà vẫn chưa thấy Đức Tuấn khởi động một dự án nào “đình đám”?

Liveshow riêng cuối năm nay sẽ là một sự kiện để kỉ niệm 10 năm ca hát đó, nhưng có lẽ cũng không gọi là “đình đám” vì tôi không thích cái gì “đình đám”. Tôi chỉ làm những gì đúng và tốt nhất có thể trong điều kiện của mình cho phép, vậy thôi. Tôi vốn kĩ tính và cầu toàn mà.

Đây là liveshow tôi cũng chuẩn bị công phu và khá “lạ”. Tôi vẫn diễn với dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng, tuy nhiên sẽ có 1 số hình thức biểu diễn sân khấu, kĩ xảo sân khấu mới kiểu Broadway để tạo thêm hiệu ứng. Như vậy có nghĩa là nó không chỉ thiên về phần nghe như liveshow trước, mà còn có phần nhìn.

Để có thể phục vụ một lượng khán giả đông hơn, tôi không làm trong Nhà hát thành phố nữa mà đưa ra Nhà hát Hòa Bình ở Tp Hồ Chí Minh và Cung VH Hữu nghị Việt Xô ở Hà Nội.

Dường như vẫn còn nhiều người rất quan tâm đến chuyện tình cảm, đời tư của anh trong những bài PV mới nhất?

Không phải là “vẫn còn” mà đó sẽ là chuyện muôn đời. Đời thường của người nghệ sĩ, doanh nhân, người thành đạt luôn luôn là những câu chuyện thu hút công chúng. Nên tôi nghĩ có như thế cũng là bình thường. Đã làm công việc này thì sẽ biết đó là tất yếu như vậy.


Vào nghề 10 năm, anh đã trả lời rất thẳng thắn không ít bài PV cả vấn đề công việc, quan điểm cũng như chuyện cá nhân, nhưng anh có nghĩ Đức Tuấn dường như vẫn còn là ẩn số với rất nhiều người?

Cuộc đời này có ai hiểu ai thật sự, hiểu 100% bao giờ. Với những gì cần được chia sẻ, cần được hiểu thì tôi rất rõ ràng và thẳng thắn, còn những điều không cần thiết, những chuyện riêng tư tôi cũng muốn giữ cho riêng mình. Người ta không thể nào không có những bí mật của riêng mình, nên tôi nghĩ có là ẩn số thì cũng không sai (cười).

Hoặc có thể do trông anh quá trẻ so với tuổi 30 và nhìn bề ngoài có vẻ còn bồng bột so với những hoài bão của chính anh?

Bồng bột hay không thì còn tùy quan điểm của từng người. Nhưng nói tôi trẻ hơn so với tuổi thì đây là một lời khen. Và tôi thích! (cười lớn).

Ngoài liveshow riêng tháng 11, đầu tháng 10 anh còn chuẩn bị song ca với đàn chị Mỹ Linh trong đêm nhạc bán cố điển mang cái tên vô cùng lãng mạn “Những ngày mộng mơ”?

Đây là một đêm nhạc đúng như cái tên của nó. Riêng tên gọi này cũng đã làm toát lên không gian âm nhạc lãng mạn đó rồi. Và Đức Tuấn – Mỹ Linh cũng sẽ khiến mọi người tưởng tượng ra một không khí riêng. Chúng tôi đều đã có những phong cách âm nhạc rất rõ ràng để có thể khiến mọi người hình dung được trước đôi chút.

“Những ngày mộng mơ” sẽ đậm chất cổ điển nhưng không nặng nề, mà thiên về hướng nhẹ nhàng, lãng mạn, đúng như cái tên của nó. Chắc chắn mọi người tới sẽ được lắng nghe những bài hát đẹp cả về giai điệu lẫn ca từ và chìm đắm trong một không gian đặc biệt.

Chuẩn bị cho "Những ngày mộng mơ" với Mỹ Linh vào ngày 9/10 tới tại RoofTop - Âm nhạc trên tầng cao

Tôi nghĩ là anh sẽ không run khi đứng cùng chị Mỹ Linh, nhưng hồi hộp thì chắc là có?  


Không có show diễn nào tôi không hồi hộp. Tôi luôn luôn mong chờ sự truyền tải đến cho khán giả, hồi hộp không biết ngày hôm đó mình có làm hết được nhiệm vụ đó hay không. Nhưng đó là một sức ép cần thiết để người nghệ sĩ vượt qua được khả năng của mình khi đứng trước sân khấu và khán giả, để họ có thể phát huy hết, làm được hay hơn so với những gì mình có thể.  

Với chị Mỹ Linh hay những đồng nghiệp khác cũng vậy, khi mình đã làm việc với nhau lâu rồi, ngoài tính chất là đồng nghiệp còn có tình thân nên rất là thoải mái, vui vẻ, hợp tác không có khó khăn gì.

Những ca khúc nhạc kịch và bán cổ điển anh từng hát cách đây 2 năm, giờ được hát  trong đêm nhạc “Những ngày mộng mơ” sẽ mang sắc thái như thế nào so với khoảng thời gian trước đó?

Tôi nghĩ chắc chắn sẽ có sự khác biệt, sẽ hay hơn (cười). Bản thân trong tác phẩm đã mang dấu ấn của sự trưởng thành, của thời gian. Khi tôi hát trong một hoàn cảnh khác, thời gian khác, thì cảm xúc của con người cũng thay đổi theo.


Music of The Night được phát hành năm 2009, có thể nói là album đã đưa anh lên đỉnh của sự thành công với 2 giải thưởng cống hiến. Anh có định phát triển tiếp con đường bán cổ điển này hay tiếp tục thu âm những album nhạc nhẹ như những album Tình khúc Phạm Duy, Bây giờ biển mùa đông, Trẻ mãi...?


Music of The Night không hẳn là định hình cho con đường bán cổ điển, mà nó đúng với phong cách âm nhạc của tôi. Giao thoa (crossover) và hơi kịch tính. Tất cả những album của tôi đều đi theo dòng nhạc này. Tôi chỉ lấy những nguyên liệu khác nhau để chế biến lại sao cho phù hợp với mình mà thôi, để người nghe cũng sẽ không bị nhàm chán.

Nhưng có vẻ như tính kịch của chúng không được đậm như Music of The Night, vốn đã có sẵn những câu chuyện đằng sau mỗi tác phẩm?

Khi tôi hát album Trẻ Mãi của Trần Như Quỳnh, cái tính chất kịch tính trong đó nhiều lắm, chỉ là mỗi bài hát thì phù hợp với cách thể hiện như thế nào thôi. Ví dụ tôi hát Don Quixote sẽ rất mạnh mẽ, nhưng những bài tình cảm như Music of The Night, Memory thì sẽ không thể hát theo kiểu đó được. Nhưng với tất cả, chất kịch tính, chất dramatic sẽ phải thể hiện rất là phù hợp với từng bài hát, và rất rõ ràng.  

Còn tất nhiên đối với những bài hát trong nhạc kịch nó là những aria, những đoạn tuyên ngôn hay thể hiện cảm xúc tột cùng của nhân vật, nên người ta sẽ cảm thấy tính chất kịch nghệ ở trong đó nhiều hơn.

Cảm ơn sự chia sẻ của anh!

Hồ Hương Giang