'Đừng bắt nhà giáo làm những điều trái lương tâm, vấy bẩn danh dự'

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ rất buồn và tiếc nuối khi những đồng nghiệp giã từ nghề giáo. Bởi trong đó, không ít người vẫn đau đáu với nghề, nhưng cơm gạo, áo tiền đã giằng xé họ và cuối cùng đành dứt áo ra đi.

Sáng nay, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay, các nhà giáo đang sống và làm việc trong những ngày tháng có quá nhiều cung bậc cảm xúc, với rất nhiều suy tư và trăn trở. 

Ngọn nguồn của giáo dục là sự tử tế, yêu thương

“Khi người ta chưa vượt qua được cái tôi nhỏ bé, khi người ta chưa thương yêu được người khác như chính thương yêu mình thì sân si sẽ còn làm lòng ta trĩu nặng. Khi còn ý nghĩ hơn người chỉ là hơn về tiền bạc, về địa vị là trên hết, mà quên rằng cái quý hơn là lẽ sống và cách sống của mỗi người, thì những này kia còn hiển hiện cũng là lẽ thường tình.

Dẫu sao, đừng để những xót xa, trĩu nặng xâm lấn vào hồn con trẻ. Mọi người hãy nhớ rằng, đừng vì những vị kỷ riêng tư, những gì bức xúc, bột phát, những chiều chuộng thái quá mà làm tổn thương thầy cô chân chính để rồi họ bất lực, buông xuôi thì con cái mỗi gia đình sẽ ra sao, trước khi nói đến những điều lớn lao hơn thế”, GS Minh nói.

GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Ảnh: Thanh Hùng

Theo thầy Minh, các thầy cô đang đối diện với nhiều gian khó, cả về vật chất lẫn tinh thần. 

"Những vấn nạn đau lòng, trò chửi thầy, phụ huynh làm nhục thầy cô; thầy cô vướng vào những chuyện lùm xùm... rồi anh em giằng xé đất đai và tan nát luôn cả tình máu mủ. Có những biện minh rằng đó là số ít. Vâng, có thể rất ít, nhưng xin hãy nhìn nhận một cách đúng mức hơn, căn cơ hơn, và hãy dám đối diện với nó để tìm cách hóa giải. Rừng sẽ cháy bắt đầu từ đốm lửa cỏn con, xin đừng quên điều đó”, thầy Minh chia sẻ.

“Những đồng nghiệp giã từ nghề giáo, chúng ta chia sẻ với họ và lấy làm tiếc nuối. Vì trong đó, không ít người vẫn đau đáu với nghề, với người; nhưng cơm gạo, áo tiền đã giằng xé họ và cuối cùng đành dứt áo ra đi”. 

Các thầy cô Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đón nhận nhiều thành tích như: Huân chương Lao động hạng ba (2 cá nhân), bằng khen của Thủ tướng (2 tập thể; 4 cá nhân), kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp Giáo dục” (48 cá nhân)

Theo thầy Minh, ngọn nguồn của giáo dục là sự tử tế và yêu thương. Khi người ta phải đành lòng giã từ những giá trị đó để theo đuổi mục đích khác thì đó là vấn đề rất đáng lưu tâm đối với xã hội.

“Lẽ ra ở trường học chính là nơi có môi trường thân thiện, khoa học và văn minh nhất, nhưng không đơn giản như thế. Sinh viên ra trường, thu nhập là một phần, một phần nữa, chính một số đồng nghiệp chúng ta khi làm quản lý đã tạo nên những vòng kim cô, những cách thức làm việc có khi trái với nguyên lý giáo dục. Lẽ ra khuyến khích sáng tạo, lại gò ép, máy móc, tạo ra tâm lý sợ hãi và đó cũng là ngọn nguồn của chán nản”.

Tuy nhiên, thầy Minh cho rằng, các thầy cô cũng cần nghiêm túc nhìn lại chính mình. “Có một số chỉ gán cho ngoại cảnh, và còn ai đó bảo thủ, ngại thay đổi, thích làm theo thói quen cố hữu, trong khi thời đại đã chuyển mình. Khi còn tâm lý như thế thì kêu ca và cùng với ngoại cảnh tác động dễ dẫn đến buông xuôi. Khi bản thân chúng ta chưa trân quý công việc của mình, chưa đem hết đam mê vì nó thì khó lòng để người khác tôn trọng việc mình làm”.

Không để nghèo khó bào mòn tình yêu thương và lòng tự trọng

Vị hiệu trưởng mong mỏi các nhà giáo hãy đem đến nụ cười và niềm hứng khởi cho các học sinh. Đừng đem đến cho các em sự hà khắc và nghiệt ngã, sự chán chường và thất vọng; đừng mở ra quá nhiều khóa học rồi bắt học sinh phải đi học mà hãy tạo nhiều hoạt động bổ ích, gần gũi với các em; đừng vì thành tích mà bắt chuyển trường những em lực học còn khiêm tốn… 

“Thương yêu học trò như chính thương yêu con cái của mình thì sẽ bớt đi nhiều điều đáng tiếc. Và các cấp quản lý, xin hãy để nhà giáo làm đúng thiên chức của họ; đừng bắt họ làm những điều trái với lương tâm để vấy bẩn lên danh dự người thầy. Xin các bậc phụ huynh hãy thấu hiểu rằng, tất cả thầy cô chân chính đều mong muốn con cái họ tiến bộ, vì vậy hãy đồng hành với thầy cô, đừng làm tình yêu thương trở thành thương tổn”, GS Minh nói.

Theo thầy Minh, thật khó mong trường học hạnh phúc khi những người xây đắp hạnh phúc đang bị tổn thương. 

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội trao bằng khen cho các giảng viên tiêu biểu 

Song thầy Minh cho rằng, đừng để những giằng xé của bổn phận, của tình cảm và khó khăn, trăn trở lấn át thiện tâm của người thầy. “Dù biết rằng, chuyện to, chuyện nhỏ từ nhà trường, đến gia đình, ra xã hội, liên quan đến học sinh, đến phụ huynh; cuối cùng đều qui kết đến giáo dục, đến thầy cô. Dù sao chăng nữa, thì đó là niềm tin vẫn dành cho chúng ta.

... Chúng ta có tâm tư, có trăn trở, nhưng hơn cả là giữ bản lĩnh, trau dồi tư cách và giữ trọn tình yêu thương với con trẻ. Đừng để nghèo khó bào mòn tình yêu thương và lòng tự trọng. Hãy giữ vững niềm tin về những điều chân chính...”, thầy Minh nói.

tin nổi bật

Học sinh dốt là có, nhưng 'dốt đến đâu học lâu cũng biết'

Là giáo viên có thâm niên 15 năm dạy cả hai hệ công lập và tư thục bậc THPT, tôi thừa nhận vẫn còn nhiều học sinh dốt, dẫu biết rằng cách nói này rất thiếu nhân văn.

Truyền cảm hứng cho sinh viên vui vẻ với chính trị học

Thay vì học chay, sinh viên được trải nghiệm, phân tích, mô phỏng lại một cuộc tranh cử... Đây là một trong những nội dung được nêu tại hội thảo Nghiên cứu, giảng dạy chính trị học trong bối cảnh hội nhập do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức hôm nay.

Không phải giáo sư nào cũng được dạy cách trở thành giáo viên giỏi

Rất nhiều trường hợp, giáo sư càng có tiếng tăm lại càng có ít trách nhiệm giải trình khi phương pháp giảng dạy của họ chưa tốt.

Thầy hiệu trưởng lập kỷ lục tâng bóng không rơi trong 2 giờ liền

Thầy Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) từng lập kỷ lục tâng bóng bằng chân, đầu và vai và đi bộ liên tục trong quãng đường dài hơn 8,5km để kêu gọi giúp đỡ học sinh mồ côi.

Giáo sư Mỹ: Trường đại học cần phụng sự người dân và sinh viên

Là Giám đốc của Trường Quản lý và Chính sách công tại ĐH quốc tế Florida, tôi quyết định loại bỏ những gánh nặng mà các sinh viên tiềm năng đang phải đối mặt - GS.TS Terry Buss chia sẻ.

Thầy giáo ngày bé học dốt, nay thích dạy học trò bị cho là dốt

Tôi rất thích dạy các lớp yếu vì tôi hiểu các con rất cần tôi. Học yếu là một nỗi đau khó xóa nhòa trong kí ức tuổi thơ của các con sau này.

Thoải mái xem hơn chục ngàn luận văn, luận án nhờ thư viện điện tử 11 triệu USD

Hệ thống tìm kiếm tập trung đảm bảo mọi người dùng của 45 trường đại học, học viện có thể truy cập vào hơn 18.000 luận văn, luận án, đề tài nghiên cứu khoa học...

Chính thức công nhận đạt chuẩn 383 Giáo sư, Phó giáo sư năm 2022

Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã chính thức công nhận 383 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2022.

Bộ GD-ĐT đề xuất hàng loạt hỗ trợ về lương và phụ cấp cho giáo viên mầm non

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, trong thời gian tới sẽ bổ sung chính sách cho giáo viên mầm non, đặc biệt là tăng thu nhập, nâng cao năng lực nghề nghiệp và giảm giờ làm việc, hỗ trợ giáo dục mầm non vùng khó khăn.

Nhà giáo là nhân tố cốt lõi quyết định sự thành công của đổi mới giáo dục

Bộ trưởng GĐ-ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ, nhà giáo là nguồn lực quan trọng nhất của ngành. Đầu tư cho nhà giáo chính là yếu tố nền tảng của nền tảng, quyết định đến chất lượng và sự thành công của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Nhà có 6 chị em là giáo viên, bữa cơm nào cũng nói chuyện trường lớp

Một đại gia đình ở tỉnh Lâm Đồng có 6 anh chị em cùng là giáo viên, tất cả đều tốt nghiệp Trường ĐH Đà Lạt.

Bộ GD-ĐT yêu cầu kiểm soát chặt nguồn thực phẩm vào trường học

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học tự nhiên được phong giáo sư

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội năm nay có 12 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Không có học sinh cá biệt, chỉ có học sinh chưa ngoan

Mỗi học sinh đều có những câu chuyện riêng, nếu các em có xu hướng nổi loạn, hẳn xuất phát từ nhiều lý do.

Khi học trò cất tiếng 'mẹ ơi', cứ thế nước mắt tôi rơi

"Nhớ chiều cuối năm, sau bữa ăn phụ ở lớp, con lay tay tôi rồi bất ngờ gọi 'mẹ ơi'. Con xòe tay đang nắm viên kẹo để dành rồi đưa cho cô. Nước mắt tôi trào ra. Hạnh phúc quá mà".