- Thiếu tướng Lê Mã Lương mong muốn kỳ bầu cử này bầu ra những ĐBQH có tình yêu với đất nước.

Theo GS Phạm Xuân Hằng, ủy viên Đoàn chủ tịch MTTQ VN, việc có nhiều ứng viên ĐBQH khóa 14 xuất thân từ khối hành pháp (40/197 ứng viên do TƯ giới thiệu) là không ổn. 

Tại hội nghị hiệp thương lần hai bầu cử ĐBQH khóa 14 hôm nay, ông Hằng lưu ý vẫn còn ứng cử viên khối hành pháp của địa phương chưa được tính.

{keywords}
GS. Phạm Xuân Hằng

Lý do không ổn là ở hiệu quả làm ĐBQH của những người từ khối hành pháp. 

Ông Hằng cho hay, ông theo dõi nghị trường thấy những người làm bộ trưởng dù ở vai ĐBQH ít khi phát biểu, chưa một ai đứng lên chất vấn ngược lại Chính phủ. Cũng như ở địa phương, lãnh đạo sở ngành không dám chất vấn UBND.

Cách trả lời của một số bộ trưởng (vừa ở vai lãnh đạo bộ, vừa ở vai ĐBQH) trước QH khi bị chất vấn không thể làm hài lòng cử tri, như kiểu: “Bộ tôi chỉ quản lý cây chứ không quản lý đất”. 

Theo đó, ông chỉ rõ nguyên nhân là cơ chế, cụ thể do quy trình chọn lựa ứng cử viên trong quá trình bầu cử.

Mới chỉ thấy kê chức vụ

Ông Lù Văn Que, ủy viên Đoàn Chủ tịch MTTQ VN chưa đồng tình khi danh sách ứng viên mới dừng ở kê khai chức vụ, học hàm, học vị mà không nêu ưu khuyến điểm cũng như chương trình hành động của ứng cử viên.

“Kê khai chức vụ này kia chưa phản ánh được chất lượng ĐB. Chúng tôi còn 'ú ớ' thì dân làm sao biết được”, ông Que nói.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân giải thích biên bản lấy ý kiến nơi công tác của các ứng cử viên có ghi mặt mạnh mặt, yếu của từng người. 

Nhưng hồ sơ khá nhiều nên chỉ tóm tắt ngắn gọn. Còn trong hồ sơ của các ứng cử viên đều có đủ phần đánh giá và có cả chương trình hành động, nếu vào QH họ phải nêu có khả năng làm gì.

Đừng bỏ qua cá nhân có tư duy độc lập

Thiếu tướng Lê Mã Lương mong muốn kỳ bầu cử này bầu ra những ĐBQH chất lượng hơn, thể hiện bản lĩnh năng lực, cái tầm, tâm, tình yêu với đất nước.

{keywords}
Thiếu tướng Lê Mã Lương

Ông đặc biệt lưu ý những cá nhân có tư duy độc lập, có khát vọng cống hiến.

“Chúng ta bỏ qua khá nhiều người tài”, ông lưu ý. 

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định không có sự phân biệt đối xử đối với người tự ứng cử. 

Ông đồng tình với việc không nên đưa những thông tin chung chung nói có yếu tố bên ngoài tác động người tự ứng cử. Nếu có trước hợp cụ thể thì nói rõ để không làm hoang mang dư luận.

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Long