Liên quan đến việc nhiều du khách khi đi du lịch, trải nghiệm sông Nho Quế (tỉnh Hà Giang) mặc trang phục Tây Tạng, Mông Cổ gây hiểu nhầm về định danh địa điểm du lịch với khách nước ngoài, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh.

Đồng thời, UBND huyện Mèo Vạc cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành sau khi nắm được thông tin trên, tới làm việc với Công ty Thủy điện Nho Quế 1 và Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp, du lịch Tu Sản để tuyên truyền, chấn chỉnh lại một số hoạt động phục vụ du khách.

Sau khi làm việc với đoàn kiểm tra, các hộ kinh doanh cho thuê trang phục tại khu vực bến thuyền lòng hồ thủy điện Nho Quế 1, thuộc xã Giàng Chu Phìn đã nhất trí và cam kết chỉ cho thuê các trang phục dân tộc truyền thống của Việt Nam. Đặc biệt, ưu tiên trang phục truyền thống của các dân tộc ở tỉnh Hà Giang để phục vụ du khách tới đây tham quan, trải nghiệm.

Du khách diện trang phục nước ngoài khi tham quan, trải nghiệm trên sông Nho Quế, tỉnh Hà Giang (Ảnh: N.Q, Y.P).

Trước đó, một travel blogger có tiếng đã đăng tải bài viết trên trang cá nhân phản ánh thực trạng nhiều du khách trong nước diện trang phục truyền thống của người Mông Cổ, Tây Tạng khi đến tham quan tại sông Nho Quế.

Thậm chí, anh rất buồn khi điều này dẫn đến hiểu lầm về định danh địa điểm du lịch với khách nước ngoài. “Bạn tôi là người nước ngoài hỏi: "Nho Quế có phải của Việt Nam không?". Thật lòng nghe câu đó cùng mấy tấm hình bạn ấy đưa, mình cũng có chút buồn", nam travel blogger kể lại.

Bài đăng phản ánh thực trạng nhiều du khách mặc trang phục Mông Cổ, Tây Tạng chụp hình ở sông Nho Quế của nam travel blogger gây "bão" mạng (Ảnh chụp màn hình).

Chia sẻ của người này lập tức nhận sự quan tâm lớn từ phía cộng đồng mạng. Phần đông các ý kiến đều đồng tình với quan điểm nói trên và cho rằng du khách không nên lạm dụng trang phục của người nước ngoài khi chụp ảnh ở địa danh trong nước.

Hoa Hậu Thùy Tiên cũng là một trong số các du khách từng đến tham quan sông Nho Quế, Hà Giang và diện trang phục truyền thống của người Mông Cổ. Sau bài viết gây “bão” của nam travel blogger, người đẹp đã để lại bình luận và khẳng định sẽ lưu ý trong những chuyến đi sau, tới các địa điểm khác trong nước.

"Lần đầu đi Hà Giang nên Tiên đã không chú ý tới vấn đề đó. Tiên sẽ lưu ý trong những lần sau", Thùy Tiên bình luận dưới bài đăng.

Không chỉ Thùy Tiên, nhiều du khách từng rơi vào tình huống trên cũng bày tỏ sẽ rút kinh nghiệm và quan tâm tới các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống nhiều hơn.

Du khách xúng xính trong những bộ trang phục truyền thống của các dân tộc Việt khi tham quan trên sông Nho Quế (Ảnh: Ngọc Như Ý Nguyễn, Vũ Minh Khang, Trần Thị Thùy).

“Mình từng chụp hình với trang phục Mông Cổ khi trải nghiệm đi thuyền trên sông Nho Quế. Nhiều du khách khác cũng vô tình làm vậy giống mình chứ không hề có ý nghĩ hay hành động nào xấu cả. Chúng mình rất yêu và trân trọng giá trị bản sắc văn hóa Việt Nam và chắc chắn sẽ rút kinh nghiệm sau sự việc trên”, bạn N.H (28 tuổi, ở Hà Nội) chia sẻ.

“Sau ồn ào trên, mình mới chú ý và nhận ra tầm quan trọng của việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Thực sự vì những hành động vô tình ấy mà gây ra hiểu lầm cho du khách nước ngoài cũng khiến mình thấy rất buồn. Mình tin rằng, sau câu chuyện này, mọi người sẽ hiểu rõ hơn và thay đổi tích cực để mang đến cho bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp về người Việt, văn hóa Việt”, L.K.C (32 tuổi, ở TP.HCM) bày tỏ.

Hiện nhiều khách du lịch tới sông Nho Quế sau sự việc trên cũng chia sẻ trên mạng xã hội những hình ảnh xúng xính trong bộ trang phục truyền thống của các dân tộc Việt,… và thể hiện sự trân quý đối với nét đẹp văn hóa bản địa nói riêng, văn hóa người Việt nói chung.

Sông Nho Quế được vinh danh là một trong những Thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị của Việt Nam (Ảnh: Hiền Lương).

Sông Nho Quế là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất ở tỉnh Hà Giang với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Rất đông du khách không ngần ngại vượt hàng trăm cây số đường đèo núi quanh co, khúc khủyu... để tới đây tham quan, chụp hình, đi thuyền lướt trên dòng sông xanh biếc.

Nếu có dịp ghé thăm sông Nho Quế, du khách có thể kết hợp tham quan nhiều điểm đến khác và trải nghiệm các hoạt động thú vị như đi thuyền, chèo kayak, cắm trại,… và thưởng thức các món ăn đặc sản thơm ngon, hấp dẫn ở vùng địa đầu Tổ Quốc.