Sáng 11/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa từ 2 vụ trở lên của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Báo cáo tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho hay, phạm vi nghiên cứu của dự án dự kiến có chuyển mục đích sử dụng rừng tại 7 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa.
Chính phủ đề nghị chuyển mục đích sử dụng 1.054,63 ha rừng, 1.863,94 ha đất lâm nghiệp và 1.537,23 ha đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên.
So với Nghị quyết 44 của Quốc hội, Chính phủ trình chuyển đổi diện tích đất rừng và đất lúa đều tăng. Cụ thể, tăng 28,10 ha đất rừng phòng hộ (tương đương 25,5%), 285,23 ha đất rừng sản xuất (tương đương 20%) và 5,23 ha diện tích đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên.
Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, một số ý kiến đề nghị làm rõ hơn nguyên nhân sự chênh lệch số liệu trên.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, việc thay đổi diện tích đất rừng, đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên là do trong bước nghiên cứu tiền khả thi dự án được tính toán trên cơ sở hướng tuyến bước nghiên cứu tiền khả thi.
“Hiện nay, số liệu đề xuất chuyển mục đích sử dụng đất đã được UBND các tỉnh đo đạc, thống kê, tổng hợp trên cơ sở hướng tuyến nên độ chính xác cao hơn”, ông Hà nói.
Dù vậy, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát chặt chẽ diện tích đất rừng và diện tích đất trồng lúa hai vụ cần chuyển đổi, bảo đảm tối ưu diện tích đất cần chuyển đổi để thực hiện dự án, chịu trách nhiệm về tính chính xác của các số liệu này.
Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị khẩn trương trồng rừng thay thế, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm quản lý đối với diện tích đất trồng lúa nước hai vụ theo đúng quy định pháp luật.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. Bởi hiện nay 12 tỉnh có dự án đang nằm im hết vì chưa có dự án đầu tư. Bộ và các tỉnh đang trông chờ quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Theo Phó Thủ tướng, sau khi có nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ 1 ngày là Bộ Giao thông Vận tải có thể phê duyệt dự án đầu tư, từ đó triển khai các công tác chỉ định thầu.
Biểu quyết sau đó, 100% Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp nhất trí chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên như tờ trình của Chính phủ.
UBND các tỉnh có dự án trong quá trình thực hiện thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai dự án cần thống kê, kiểm đếm chính xác về loại đất, diện tích đất, tài sản trên đất, về loại rừng, diện tích rừng.
Các tỉnh các dự án cũng phải giám sát tận thu đúng trong phạm vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không để các đối tượng lợi dụng khai thác lâm sản ngoài phạm vi cho phép, lấn, chiếm đất nông nghiệp, lâm nghiệp, khai thác, vận chuyển khoáng sản không đúng quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phát sinh.